Nguyên tắc đánh giá thư viện đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông được quy định như thế nào?

Cho hỏi nguyên tắc đánh giá thư viện đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Hiếu tại Hà Giang.

Nguyên tắc đánh giá thư viện đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông được quy định như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 25 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT có nội dung như sau:

Đánh giá thư viện
1. Nguyên tắc đánh giá thư viện
a) Bảo đảm tính khách quan, chính xác, trung thực, công khai, minh bạch, bình đẳng trong đánh giá thư viện trường mầm non, tiểu học, trung học và trường phổ thông có nhiều cấp học qua phương pháp thống kê, tính toán, thu thập số liệu tại các thư viện;
b) Đánh giá định kỳ vào cuối năm học.

Theo đó, nguyên tắc đánh giá thư viện đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông được thực hiện như sau:

- Bảo đảm tính khách quan, chính xác, trung thực, công khai, minh bạch, bình đẳng trong đánh giá thư viện trường mầm non, tiểu học, trung học và trường phổ thông có nhiều cấp học qua phương pháp thống kê, tính toán, thu thập số liệu tại các thư viện;

- Đánh giá định kỳ vào cuối năm học.

Nguyên tắc đánh giá thư viện đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông được quy định như thế nào?

Nguyên tắc đánh giá thư viện đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông được quy định như thế nào?

Công tác đánh giá thư viện đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông được thực hiện như thế nào?

Căn cứ quy định tại Điều 25 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT thì dựa trên các nguyên tắc đánh giá đã nêu tại phần trên, công tác đánh giá thư viện đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông được thực hiện như sau:

Về các mức đánh giá thư viện:

- Thư viện đạt tiêu chuẩn Mức độ 1: Tất cả các tiêu chuẩn: Tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng, hoạt động thư viện, quản lý thư viện phải bảo đảm đạt tiêu chuẩn Mức độ 1 tại văn bản này;

- Thư viện đạt tiêu chuẩn Mức độ 2: Tất cả các tiêu chuẩn: Tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng, hoạt động thư viện, quản lý thư viện phải bảo đảm đạt tiêu chuẩn Mức độ 2 tại văn bản này.

Thư viện thực hiện việc tự đánh giá theo quy định sau:

- Báo cáo tự đánh giá hoạt động thư viện trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là trung học cơ sở) do người làm công tác thư viện thực hiện, Hiệu trưởng kiểm tra, phê duyệt và gửi về phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị thẩm định và công nhận;

- Báo cáo tự đánh giá hoạt động thư viện trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là trung học phổ thông) do người làm công tác thư viện thực hiện, Hiệu trưởng kiểm tra, phê duyệt và gửi về sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị thẩm định và công nhận;

- Thư viện tự đánh giá hoạt động hàng năm vào cuối năm học theo các quy định tại văn bản này và gửi báo cáo kết quả tự đánh giá về cơ quan quản lý giáo dục chậm nhất 60 ngày sau khi kết thúc năm học.

Về việc đánh giá và công nhận thư viện:

- Cơ quan quản lý giáo dục thực hiện đánh giá và công nhận thư viện đạt mức độ tiêu chuẩn theo một hoặc các phương thức sau:

+ Thông qua báo cáo kết quả tự đánh giá hoạt động của thư viện;

+ Trực tiếp đánh giá hoạt động tại thư viện;

+ Trực tuyến thông qua hệ thống phần mềm xử lý số liệu;

- Đánh giá và công nhận thư viện trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là trung học cơ sở) do phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện;

- Đánh giá và công nhận thư viện trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là trung học phổ thông) do sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện;

- Chu kỳ đánh giá và công nhận thư viện là 05 năm.

Thư viện trường mầm non thực hiện đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định mới khi nào?

Căn cứ quy định tại Điều 27 Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Quy định chuyển tiếp
1. Đối với thư viện trường mầm non thực hiện đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia thực hiện theo văn bản này sau 05 năm kể từ ngày văn bản này có hiệu lực.
2. Đối với thư viện trường tiểu học, trung học và trường phổ thông có nhiều cấp học đã được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trước ngày văn bản này có hiệu lực thì tiếp tục được công nhận theo cấp độ, mức độ đã được công nhận; khi thực hiện công nhận lại hoặc công nhận cấp độ, mức độ cao hơn thực hiện theo quy định tại văn bản này.
3. Đối với các dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo thư viện trường mầm non, tiểu học, trung học và trường phổ thông có nhiều cấp học đã được chấp thuận đầu tư hoặc quyết định cho phép đầu tư trước khi văn bản này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo nội dung đã được phê duyệt.

Theo đó, thư viện trường mầm non thực hiện đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định mới sau 05 năm kể từ ngày Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực

Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 07/01/2023.

Thư viện Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Thư viện
Thư viện trường mầm non
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cung cấp thông tin về người sử dụng thư viện có phải là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thư viện hay không?
Pháp luật
Thủ tục thông báo giải thể thư viện cấp xã, thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục khác là thư viện công lập ra sao?
Pháp luật
Mẫu Thông báo thành lập thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam là mẫu nào? Hồ sơ đính kèm Thông báo?
Pháp luật
Các khía cạnh của tác động thư viện gồm những tác động nào? Tác động thư viện được chia thành các phạm vi như thế nào?
Pháp luật
Đối với thư viện trường mầm non, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, tài nguyên thông tin và thiết bị chuyên dùng Mức độ 2 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc quản lý thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Và tiêu chuẩn gì về hoạt động thư viện như thế nào?
Pháp luật
Thư viện của trường phổ thông có nhiều cấp học cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì về tài nguyên thông tin và cơ sở vật chất?
Pháp luật
Thư viện trường tiểu học phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Tiêu chuẩn về hoạt động thư viện đối với thư viện trường tiểu học như thế nào?
Pháp luật
Quy định tiêu chuẩn thư viện trường trung học mới nhất? Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất với thư viện trường trung học như thế nào?
Pháp luật
Thư viện trường mầm non phải đáp ứng những tiêu chuẩn như thế nào? Tiêu chuẩn về quản lý thư viện đối với thư viện trường mầm non là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư viện
993 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư viện Thư viện trường mầm non
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào