Những điều nào mà người mắc COVID-19 tự cách ly tại nhà nên làm theo quy định mới nhất của pháp luật?

Những điều nào mà người mắc COVID-19 tự cách ly tại nhà nên làm theo quy định mới nhất của pháp luật? Tôi có thắc mắc liên quan tới COVID-19 mong được giải đáp thắc mắc. Tôi là F0, là người mắc COVID-19. Khi phát hiện ra mình mắc COVID-19 tôi cũng khá hoang mang, mặc dù được nghe mọi người an ủi, khuyên bảo thế nhưng tôi vẫn không thể nào thoát khỏi tâm lý bất ổn. Đối với tôi, bị nhiễm COVID-19 là một điều tồi tệ và tôi luôn nghĩ tới rằng mình sắp chết dù tôi đã cố gắng không nghĩ tới nó. Nếu tôi tiếp tục suy nghĩ như vậy thì có ảnh hưởng tới sức khỏe của tôi trong giai đoạn này không? Tôi cần làm những điều gì trong giai đoạn này? Mong sớm được phản hồi. Xin cảm ơn.

Các vật dụng cần có tại nhà khi có người mắc COVID-19

Căn cứ theo Mục 1 Phụ lục 2 hướng dẫn F0 tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà kèm theo Công văn 2143/SYT-NVY năm 2022 quy định về các vật dụng cần có tại nhà khi có người mắc COVID-19 cụ thể như nhiệt kế; thiết bị đo SpO2, máy đo huyết áp (nếu có); khẩu trang y tế; phương tiện vệ sinh tay; vật dụng cá nhân; thùng chứa chất thải lây nhiễm có nắp đậy, phương tiện liên lạc (điện thoại).

Những điều nào mà người mắc COVID-19 tự cách ly tại nhà nên làm theo quy định mới nhất của pháp luật?

Những điều nào mà người mắc COVID-19 tự cách ly tại nhà nên làm theo quy định mới nhất của pháp luật?

Các loại thuốc chuẩn bị tại nhà khi có người mắc COVID-19

Tại Mục 2 Phụ lục 2 hướng dẫn F0 tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà kèm theo Công văn 2143/SYT-NVY năm 2022 quy định về các loại thuốc cần chuẩn bị tại nhà khi có người mắc COVID-19 cụ thể như thuốc hạ sốt dùng trong 3-5 ngày; dung dịch cân bằng điện giải; thuốc giảm ho (tùy theo triệu chứng) sử dụng trong 5-7 ngày, lưu ý chỉ định, chống chỉ định và các cảnh báo, thận trọng khi sử dụng thuốc; dung dịch nước muối sinh lý để súc họng, rửa mũi dùng trong 5-7 ngày; thuốc đang điều trị bệnh nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, hen phế quản...) đủ sử dụng trong 1-2 tuần.

Những điều F0 (người mắc COVID-19) không nên làm khi tự cách ly tại nhà

Theo Mục 4 Phụ lục 2 hướng dẫn F0 tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà kèm theo Công văn 2143/SYT-NVY năm 2022 quy định về những điều mà F0 không nên làm trong giai đoạn này như:

- Hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà.

- Không sử dụng chung vật dụng với người khác.

- Không ăn uống cùng với người khác.

- Không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi.

Người chăm sóc hoặc người nhà ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay trước và sau khi chăm sóc F0; giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với F0.

Những điều F0 (người mắc COVID-19) cần làm khi tự cách ly tại nhà

Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục 2 hướng dẫn F0 tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà kèm theo Công văn 2143/SYT-NVY năm 2022 quy định về những điều F0 cần làm khi tự cách ly tại nhà cụ thể như sau:

- Tạo không gian cách ly riêng. Nơi cách ly phải thông thoáng; hạn chế để các đồ dùng, vật dụng khó làm sạch (thú bông, giấy, bìa...) tại khu vực này; không sử dụng máy lạnh trung tâm; luôn mở cửa sổ; thường xuyên làm vệ sinh các bề mặt, vật dụng, nhà vệ sinh.

- Không bi quan, giữ tâm lý luôn thoải mái. Khi gặp khó khăn, liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn từ xa.

- Tự theo dõi sức khỏe: Đo thân nhiệt, đếm nhịp thở, đo SpO2 (nếu có thiết bị) ít nhất hai lần một ngày, hoặc khi cảm thấy mệt, khó thở.

- Tiếp tục sử dụng các thuốc điều trị bệnh nền theo toa của bác sĩ.

- Mang khẩu trang liên tục, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên.

- Rửa mũi, súc họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

- Thường xuyên tập thở, vận động nâng cao sức khỏe.

- Uống đủ nước hoặc nhiều hơn nếu có sốt, tiêu chảy. Không bỏ bữa, tăng cường dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, tăng cường trái cây tươi, rau xanh.

- Khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo... Phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm đúng quy định.

- Có số điện thoại của nhân viên y tế Cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ; tổng đài “1022”, “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” hoặc Tổ phản ứng nhanh cấp xã, cấp huyện.

Như vậy, đối với trường hợp cụ thể của bạn, bạn không nên giữ tâm lý bi quan, giữ tâm lý luôn thoải mái. Việc giữ tâm lý thoải mái cũng là một phần giúp sức khỏe của bạn mau bình phục hơn. Việc bạn bi quan, tiêu cực cũng đã ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn ngay cả khi bạn không mắc COVID-19. Nếu bạn gặp vấn đề gì không ổn, hay liên hệ ngay với nhân viên y tế để được từ vấn từ xa. Luôn phải có phương thức liêc lạc bên mình để ngay khi có vấn đề gì không ổn, bạn có thể liên lạc được với y tế địa phương hoặc y tế nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trên đây là một số thông tin liên quan tới COVID-19 mà chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Covid-19 Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Covid-19:
Cách ly tại nhà
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
AstraZeneca thu hồi vaccine Covid 19 trên toàn cầu? Việt Nam còn sử dụng vaccine AstraZeneca không?
Pháp luật
Người lao động trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 được phép làm thêm tối đa 60 giờ trong 01 tháng?
Pháp luật
Tại sao từ ngày 01/3/2022 thân nhân của người đã mất vì dịch Covid-19 lại không còn được nhận hỗ trợ?
Pháp luật
Việc cách ly y tế đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm bệnh Covid-19 (F1) được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thời gian cách ly tại nhà đối với người tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 (F1) theo quy định mới nhất có còn là 14 ngày không?
Pháp luật
Từ 0h ngày 27/4/2022, tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với COVID-19 tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh?
Pháp luật
Để phòng chống dịch Covid-19 trong trường học thì có tuyên truyền thực hiện việc tiêm vắc xin phòng Covid 19 cho học sinh không?
Pháp luật
Kế hoạch định hướng công tác Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2023-2024?
Pháp luật
Rút ngắn thời gian tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 và thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi?
Pháp luật
Bãi bỏ 07 văn bản phòng chống dịch COVID-19 do Bộ Giao thông vận tải ban hành tại Quyết định 1588/QĐ-BGTVT?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Covid-19
715 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Covid-19 Cách ly tại nhà
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: