Quy chuẩn Việt Nam QCVN 03:2022/BXD: Quy định kỹ thuật trong phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng?

Cho hỏi kỹ thuật trong phân cấp hậu quả của công trình phục vụ thiết kế xây dựng theo Quy chuẩn mới nhất là gì? - Câu hỏi của anh Quốc tại Bến Tre.

Quy định kỹ thuật trong phân cấp hậu quả của công trình phục vụ thiết kế xây dựng theo Quy chuẩn mới nhất là gì?

Căn cứ tiểu mục 2.1 Mục 2 QCVN 03:2022/BXD về Phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng ban hành kèm theo Thông tư 05/2022/TT-BXD có quy định như sau về quy định kỹ thuật trong phân cấp hậu quả của công trình phục vụ thiết kế xây dựng:

+ Cấp hậu quả của công trình được phân thành ba cấp: C1 (thấp), C2 (trung bình) và C3 (cao), được quy định tại Phụ lục A của quy chuẩn này và được xác định trong nhiệm vụ thiết kế xây dựng công trình.

+ Kết cấu và nền của công trình cần được thiết kế tương ứng với cấp hậu quả của công trình quy định tại quy chuẩn này theo các tiêu chuẩn thiết kế được lựa chọn áp dụng.

+ Phụ thuộc vào dạng kết cấu và những tình huống cụ thể trong thiết kế công trình, có thể áp dụng cấp hậu quả của một số bộ phận, cấu kiện kết cấu khác với cấp hậu quả của công trình.

Quy định kỹ thuật trong phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng theo Quy chuẩn Việt Nam mới nhất là gì?

Quy chuẩn Việt Nam QCVN 03:2022/BXD: Quy định kỹ thuật trong phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng? (Hình từ Internet)

Quy định mới thời hạn sử dụng theo thiết kế trong phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng theo là gì?

Căn cứ tiểu mục 2.2 Mục 2 QCVN 03:2022/BXD về Phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng ban hành kèm theo Thông tư 05/2022/TT-BXD có quy định cụ thể về thời hạn sử dụng theo thiết kế của công trình phục vụ thiết kế xây dựng như sau:

(i) Tùy thuộc chức năng của công trình trong dự án đầu tư xây dựng, môi trường khai thác sử dụng, và thời hạn hoạt động của dự án (nếu có); thời hạn sử dụng theo thiết kế của công trình phải được xác định trong nhiệm vụ thiết kế xây dựng công trình.

(ii) Thời hạn sử dụng theo thiết kế của công trình được chia thành bốn mức như bảng 1, người quyết định đầu tư hoặc chủ đầu tư có thể sử dụng các mức này để xác định thời hạn sử dụng theo thiết kế của công trình trong nhiệm vụ thiết kế xây dựng công trình.

(iii) Kết cấu của công trình phải được thiết kế theo tiêu chuẩn lựa chọn áp dụng nhằm đảm bảo độ bền lâu tương ứng với thời hạn sử dụng theo thiết kế của công trình, có xét đến các yếu tố sau:

- Các điều kiện khai thác sử dụng theo công năng;

- Ảnh hưởng của môi trường xung quanh;

- Các tính chất của vật liệu sử dụng, các giải pháp bảo vệ chúng khỏi các tác động bất lợi của môi trường cũng như khả năng suy giảm các tính chất của vật liệu.

Quy định kỹ thuật trong phân loại kỹ thuật về cháy đối với công trình phục vụ thiết kế xây dựng theo Quy chuẩn mới nhất là gì?

Căn cứ tiểu mục 2.3 Mục 2 QCVN 03:2022/BXD về Phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng ban hành kèm theo Thông tư 05/2022/TT-BXD có quy định như sau về phân loại kỹ thuật về cháy đối với công trình phục vụ thiết kế xây dựng:

- Việc phân loại kỹ thuật về cháy đối với công trình nhằm thiết lập các yêu cầu an toàn cháy khi thiết kế xây dựng các hệ thống phòng cháy chống cháy cho công trình, phụ thuộc vào công năng và tính nguy hiểm cháy của công trình.

CHÚ THÍCH: Các khái niệm về an toàn cháy trong 2.3 được định nghĩa tại QCVN 06:2022/BXD.

- Phân loại kỹ thuật về cháy đối với công trình được thực hiện theo các tiêu chí sau:

+ Bậc chịu lửa;

+ Cấp nguy hiểm cháy kết cấu;

+ Nhóm nguy hiểm cháy theo công năng.

- Bậc chịu lửa của công trình được phân thành 5 bậc từ I, II, III, IV đến V; phụ thuộc vào số tầng (hoặc chiều cao phòng cháy chữa cháy của công trình), nhóm nguy hiểm cháy theo công năng, diện tích khoang cháy và tính nguy hiểm cháy của các quá trình công nghệ diễn ra trong công trình.

CHÚ THÍCH: Đối với nhà chung cư có chiều cao trên 75 m và nhà công cộng có chiều cao trên 50 m, QCVN 06:2022/BXD quy định các yêu cầu riêng về giới hạn chịu lửa của kết cấu, cấu kiện của công trình.

- Cấp nguy hiểm cháy kết cấu của công trình được phân thành 4 cấp từ S0, S1, S2 đến S3; theo tính nguy hiểm cháy của cấu kiện.

- Công trình được phân thành 5 nhóm nguy hiểm cháy theo công năng từ F1, F2, F3, F4 đến F5; tùy thuộc vào đặc điểm sử dụng chúng và vào mức đe dọa tới sự an toàn của người trong trường hợp xảy ra đám cháy có tính đến: lứa tuổi, trạng thái thể chất, khả năng có người đang ngủ, nhóm người sử dụng theo công năng chính và số người của nhóm đó.

- Bậc chịu lửa, cấp nguy hiểm cháy kết cấu và nhóm nguy hiểm cháy theo công năng của công trình được xác định theo QCVN 06:2022/BXD.

QCVN 03:2022/BXD về Phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng ban hành kèm theo Thông tư 05/2022/TT-BXD có hiệu lực từ 30/11/2022.

Quy chuẩn Việt Nam
Thiết kế xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo QCVN 24:2016/BYT, mức tiếp xúc với tiếng ồn của NLĐ tại nơi làm việc bình thường trong 8 giờ không được vượt quá bao nhiêu decibel (dBA)?
Pháp luật
Các yếu tố nguy hiểm, có hại có thể gây ra những hậu quả gì với người làm việc trong không gian hạn chế?
Pháp luật
Theo QCVN 22:2016/BYT, khu vực Các phòng làm việc chung, phòng hồ sơ, photocopy thì độ rọi chiếu sáng tối thiểu là bao nhiêu lux?
Pháp luật
QCVN 35:2024/BGTVT về Đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ ngày 1/10/2024 theo Thông tư 07/2024/TT-BGTVT ra sao?
Pháp luật
QCVN 115:2024/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BGTVT mới nhất ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn một số nội dung của Quy chuẩn Việt Nam 06:2022/BXD theo Công văn 98/C07-P4 năm 2023 ra sao?
Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các phép đo phát xạ EMC mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
QCVN 05:2016/BTC Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với phao tròn cứu sinh dự trữ quốc gia như thế nào?
Pháp luật
Nhà hàng có cần tuân thủ quy định về tiếng ồn không? Nếu có thì giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn của nhà hàng là bao nhiêu?
Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 101:2020/BTTTT về Pin lithium cho thiết bị cầm tay như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy chuẩn Việt Nam
7,773 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy chuẩn Việt Nam Thiết kế xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: