Quy định mới trong thi tuyển viên chức theo Nghị định 85/2023/NĐ-CP? Bỏ thi tin học và thêm trường hợp được miễn thi kiến thức chung?

Quy định mới trong thi tuyển viên chức theo Nghị định 85/2023/NĐ-CP? Bỏ thi tin học và thêm trường hợp được miễn thi kiến thức chung? - Câu hỏi của anh M.V (Phú Yên).

Quy định mới trong thi tuyển viên chức theo Nghị định 85/2023/NĐ-CP?

Ngày 07/12/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Theo đó, Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung những quy định mới trong thi tuyển viên chức như sau:

(1) Mở rộng đối tượng và điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển viên chức

Khoản 2 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP bổ sung quy định tại Điều 6 Nghị định 115/2020/NĐ-CP như sau:

d) Cán bộ công đoàn trưởng thành từ cơ sở, trong phong trào công nhân: Được cộng 1,5 điểm vào kết quả vòng 2.

Như vậy, từ ngày 07/12/2023, sẽ có 04 đối tượng được cộng điểm ưu tiên vào kết quả điểm vòng 2 khi thi hoặc xét vào viên chức:

- Anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B: Cộng 7,5 điểm.

- Người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, công an, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh…: Được cộng 05 điểm.

- Người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, đội viên thanh niên xung phong: Được cộng 2,5 điểm.

- Cán bộ công đoàn trưởng thành từ cơ sở, trong phong trào công nhân: Được cộng 1,5 điểm

(2) Sửa đổi quy định về Hình thức, nội dung và thời gian thi tuyển viên chức

(2.1) Thí sinh thi tuyển viên chức được đăng ký 2 nguyện vọng

Tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi Điều 4 Nghị định 115/2020/NĐ-CP. Theo đó, căn cứ tuyển dụng viên chức có quy định:

b) Số lượng người cần tuyển ở từng vị trí việc làm, trong đó xác định các vị trí việc làm thí sinh được đăng ký 02 nguyện vọng. Các vị trí việc làm thí sinh được đăng ký 02 nguyện vọng phải có tiêu chuẩn, điều kiện giống nhau, cùng Hội đồng thi, áp dụng hình thức thi viết (vòng 2) và chung đề thi;

Quy định mới cũng nêu rõ nếu thí sinh đăng ký 02 nguyện vọng nhưng không trúng nguyện vọng 1 thì được xét ở nguyện vọng 2 nếu vị trí ở nguyện vọng 2 vẫn còn chỉ tiêu sau khi đã xét hết nguyện vọng 1 gồm cả việc đã xét nguyện vọng của người có kết quả trúng tuyển thấp hơn liền kề.

Sau khi đã xét đủ 02 nguyện vọng mà vẫn còn chỉ tiêu thì dựa vào kết quả thi thì sẽ được chọn người có kết quả tuyển dụng thấp hơn liền kề so với kết quả tuyển dụng của người trúng tuyển ở vị trí làm việc tịa đơn vị khác:

- Được người đứng đầu cơ quan tuyển dụng quyết định.

- Vị trí việc làm có cùng tiêu chuẩn, điều kiện với vị trí việc làm tại đơn vị còn chỉ tiêu tuyển dụng, cùng Hội đồng thi, cùng áp dụng hình thức thi (viết hoặc thi ở vòng 2) và chung đề thi.

- Đạt từ 50 điểm trở lên ở kết quả điểm thi tại vòng 2.

Lưu ý: Các vị trí việc làm được đăng ký 02 nguyện vọng là một trong những nội dung thông báo tuyển dụng nêu tại Phiếu đăng ký dự tuyển.

(2.2) Chính thức bỏ thi tin học trong thi tuyển viên chức

Tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP đã sửa đổi quy định về hình thức, nội dung thi theo hướng bỏ phần thi ở vòng thi thứ nhất các môn kiến thức chung, Chính phủ chỉ quy định gồm hai phần là kiến thức thức chung và thi ngoại ngữ.

(2.3) Thi trắc nghiệm trên máy vi tính

Tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP thống nhất việc thi kiểm tra kiến thức chung bằng hình thức trắc nghiệm trên máy vi tính và không có trường hợp ngoại lệ.

(3) Sửa đổi quy định về xác định người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển viên chức

Khi xác định người trúng tuyển có từ 02 người trở lên có tổng số điểm bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng của vị trí việc làm, khoản 5 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP căn cứ vào điểm thi phần thi kiến thức chung tại vòng 1 cao hơn thay vì căn cứ vào điểm thi của vòng 2 theo quy định khoản 2 Điều 10 Nghị định 115/2020/NĐ-CP.

Ngoài ra, Nghị định mới cũng hướng dẫn việc xác định người trúng tuyển trong trường hợp có thí sinh đăng ký hai nguyện vọng. Cụ thể:

- Không trúng tuyển nguyện vọng 1:

Được xét nguyện vọng 2 nếu vị trí việc làm vẫn còn chỉ tiêu tuyển dụng sau khi đã xét hết nguyện vọng 1 trong đó có xét nguyện vọng của người có kết quả trúng thấp hơn liền kề.

Nếu có hai người bằng điểm nhau ở nguyện vọng hai trở lên thì xác định theo điểm phần thi kiến thức chung tại vòng 1 cao hơn thì được chọn. Nếu vẫn không chọn được thì do người đứng đầu cơ quan tuyển dụng quyết định.

- Vẫn còn chỉ tiêu sau khi đã xét đủ hai nguyện vọng: Căn cứ kết quả thi có thể tuyển người có kết quả thấp hơn liền kề tại đơn vị khác nhưng có cùng tiêu chuẩn với tiêu chuẩn của vị trí việc làm tại đơn vị còn chỉ tiêu, cùng Hội đồng thi và cùng áp dụng hình thức thi (viết hoặc thi) ở vòng 2 và chung đề thi.

(4) Thông qua kiểm định đầu vào, viên chức được miễn thi kiến thức chung

Nghị định 85/2023/NĐ-CP đã sửa đổi quy định về thi kiểm tra kiến thức chung tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 115/2020/NĐ-CP theo hướng bổ sung quy định sau:

- Trường hợp đã đạt kết quả kiểm định chất lượng đầu vào theo quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức thì được miễn thi Phần I.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 10 Nghị định 06/2023/NĐ-CP, kết quả kiểm định chất lượng đầu vào công chức được sử dụng trong 24 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt của Bộ Nộ vụ. Đồng thời, từ 01/8/2024, chỉ tuyển dụng công chức đạt kết quả kiểm định chất lượng đầu vào.

(5) Thêm trường hợp không phải thi ngoại ngữ:

Theo quy định cũ tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP, ngoài các trường hợp được miễn thi ngoại ngữ thì các thí sinh khác đều phải thực hiện phần thi này. Tuy nhiên, Nghị định 85/2023/NĐ-CP đã sửa đổi quy định này theo hướng nếu vị trí việc làm nào không cần ngoại ngữ thì thí sinh sẽ không phải thi ngoại ngữ.

Nếu không có văn bằng, chứng chỉ thì được sát hạch để đánh giá năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí tuyển dụng.

Đồng thời, quy định mới cũng liệt kê cụ thể các loại chuyên ngành ngoại ngữ yêu cầu có bằng tốt nghiệp gồm tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm bằng hoặc cao hơn so với yêu cầu của vị trí việc làm.

(6) Sửa đổi trường hợp không phải tập sự:

Khoản 12 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi các trường hợp không phải tập sự nếu đáp ứng đủ điều kiện:

- Được bố trí làm việc đúng chuyên ngành được đào tạo hoặc công việc trước đây đã làm.

- Thời gian làm công việc chuyên môn trước đây có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự tương ứng. Nếu không có thời gian lớn hơn hoặc bằng thì sẽ trừ vào thời gian tập sự.

Đáng chú ý, theo quy định mới, những người này được hưởng 100% lương và phụ cấp (nếu có).

(7) Chính thức bỏ thi thăng hạng viên chức

Tại Điều 32 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định điều kiện, tiêu chuẩn và quy trình thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp và xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

Tuy nhiên, tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP, Điều 32 đã bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp, thay vào đó chỉ quy định về xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

Quy định mới trong thi tuyển viên chức theo Nghị định 85/2023/NĐ-CP? Bỏ thi tin học và thêm trường hợp được miễn thi?

Quy định mới trong thi tuyển viên chức theo Nghị định 85/2023/NĐ-CP? Bỏ thi tin học và thêm trường hợp được miễn thi?

Nghị định 85/2023/NĐ-CP hướng dẫn tiền lương viên chức sau 01/7/2024 thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định 85/2023/NĐ-CP.

Theo đó, quy định để chuẩn bị cho trường hợp từ 01/7/2024 sắp tới sẽ thực hiện cải cách tiền lương cho viên chức nói riêng và các đối tượng cán bộ, công chức khác.

Cụ thể, nếu khi có chế độ tiền lương mới thì tiền lương viên chức sẽ thực hiện theo quy định và hướng dẫn mới của cấp có thẩm quyền.

Hiện nay, các thông tin cụ thể về việc cải cách tổng thể chế độ tiền lương mới chưa được ban hành. Thay vào đó, theo tinh thần của Nghị quyết 27, Bộ Chính tri đưa ra chủ trương là bảng lương mới sẽ được xây dựng bằng con số cụ thể thay cho hệ số và mức lương cơ sở hiện nay.

Một số nội dung cần lưu ý khi áp dụng Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 115/2020/NĐ-CP?

Căn cứ tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP, một số nội dung cần lưu ý khi áp dụng Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 115/2020/NĐ-CP gồm:

(1) Trường hợp đã được cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt để án, kể hoạch tổ chức tuyển dụng viên chức (thi tuyển, xét tuyển, tiếp nhận vào viên chức), thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức trước ngày Nghị định 85/2023/NĐ-CP có hiệu lực thì được tiếp tục thực hiện theo đề án, kế hoạch đã được phê duyệt trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Sau thời hạn này nếu không hoàn thành thì thực hiện theo quy định tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP.

Đối với trường hợp tiếp tục thực hiện theo đề án, kế hoạch đã được ban hành thì ngoài việc áp dụng theo quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức, cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án, kế hoạch quyết định áp dụng các quy định sau đây:

- Quy định về ưu tiên trong tuyển dụng tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP;

- Quy định về miễn thi ngoại ngữ tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP;

- Quy định về ký kết hợp đồng làm việc và nhận việc trong trường hợp phát sinh nhu cầu tuyển dụng mới tại khoản 11 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP.

(2) Trường hợp đã tổ chức thi tuyển và đã có kết quả trúng tuyển theo Kế hoạch tuyển dụng của năm tuyển dụng liền trước ngày Nghị định này có hiệu lực (không quá 06 tháng) thì cấp có thẩm quyền tuyển dụng quyết định việc tuyển dụng đối với trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP.

(3) Trường hợp thực hiện chế độ tiền lương mới thì các quy định liên quan đến tiền lương thực hiện theo quy định và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền; các quy định có liên quan đến tiền lương tại Nghị định này hết hiệu lực kể từ ngày chế độ tiền lương mới có hiệu lực hoặc thực hiện theo quy định chuyển tiếp (nếu có).

(4) Bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành ban hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng theo quy định tại khoản 16 Điều 1 Nghị định này, hoàn thành trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày Nghị định 85/2023/NĐ-CP có hiệu lực.

(5) Việc tuyển dụng, bổ nhiệm thông qua thi tuyển cạnh tranh hoặc thuê viên chức quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thi tuyển viên chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục thi tuyển viên chức từ năm 2024 thực hiện theo trình tự thế nào? Hồ sơ tuyển dụng viên chức gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Chỉ tiêu tuyển viên chức trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Phiếu đăng ký dự tuyển viên chức từ năm 2024 theo Nghị định 85? Lệ phí dự tuyển viên chức là bao nhiêu?
Pháp luật
Có được cộng điểm ưu tiên trong thi tuyển viên chức khi đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự hay không?
Pháp luật
Thi tuyển viên chức: Người thuộc nhiều diện ưu tiên thì được cộng tối đa bao nhiêu điểm theo quy định?
Pháp luật
Con thương binh, liệt sỹ được cộng bao nhiêu điểm khi thi tuyển viên chức nhà nước theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cá nhân đã tham gia NVQS khi thi tuyển viên chức sẽ được cộng điểm ở vòng thi nào? Nội dung ở các vòng thi tuyển được quy định ra sao?
Pháp luật
Thi tuyển viên chức từ năm 2024 có bao nhiêu vòng thi? Những trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển viên chức?
Pháp luật
Điều kiện dự thi tuyển viên chức từ năm 2024 thế nào? Đối tượng nào được ưu tiên tuyển dụng viên chức?
Pháp luật
Thủ tục thi tuyển viên chức thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ năm 2024 được thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tuyển viên chức
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
2,948 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tuyển viên chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: