Quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu có bị bãi bỏ không? Việc bãi bỏ quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu ảnh hưởng như thế nào?

Cho hỏi quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu có bị bãi bỏ không? - Câu hỏi của chị Linh từ Hậu Giang.

Quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu có bị bãi bỏ không?

Ngày 10/08/2022 Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 11/2022/TT-BKHCN bãi bỏ: Quyết định 28/2004/QĐ-BKHCN về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô, Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN sửa đổi Quyết định 28/2004/QĐ-BKHCN Thông tư 05/2012/TT-BKHCN sửa đổi Điều 1 Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN.

Như vậy, tại Thông tư 11 này Bộ Khoa học và Công nghệ đã bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô. Trong đó, bao gồm các quy định về độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu cũng bị bãi bỏ theo.

Thông tư 11/2022/TT-BKHCN sẽ có hiệu lực vào ngày 01/10/2022.

Cụ thể, quy định về mức độ rời rạc được quy định tại Điều 1 Thông tư 05/2012/TT-BKHCN như sau:

Các linh kiện ôtô do doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu hoặc mua của các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu thì không được tính là nội địa hóa.
a) Mức độ rời rạc của các linh kiện ôtô nhập khẩu được quy định như sau:
- Thân vỏ ôtô (đối với ôtô con (xe du lịch), ôtô khách cỡ nhỏ (xe minibus), ôtô khách (xe bus), ca bin (đối với ôtô tải): Rời tối thiểu thành 06 cụm chính, chưa sơn tĩnh điện, bao gồm: cụm nóc, cụm sàn, cụm sườn trái, cụm sườn phải, cụm trước, cụm sau và các mảng liên kết (nếu có).
- Khung ôtô: Đã liên kết với nhau và chưa sơn tĩnh điện. Đối với khung ôtô có chiều dài từ 3,7m trở lên, được phép sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu.
- Động cơ: Hoàn chỉnh và có thể lắp liền với bộ ly hợp và hộp số.
- Hệ thống truyền động: Đã hoặc chưa lắp cùng với hệ thống phanh.
- Hệ thống điện, đèn và tiện nghi: Hệ thống dây điện, bảng điện, đèn và tiện nghi của ôtô để rời khỏi thân vỏ, cabin ôtô.
- Thùng của ôtô tải: Sàn thùng xe, thành phải thùng xe, thành trái thùng xe, thành sau thùng xe và thành trước thùng của ôtô tải để rời chưa sơn và sàn thùng xe chưa được gắn với hệ thống khung phụ khi nhập khẩu.
b) Trường hợp mức độ rời rạc của linh kiện ôtô không đáp ứng quy định tại điểm a khoản này do công nghệ sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô thay đổi hoặc do kết cấu ôtô và phụ tùng có tính mới, mức độ rời rạc của các linh kiện ôtô nhập khẩu phải được sự chấp thuận của Bộ Khoa học và Công nghệ.
c) Các Phụ lục 5, 6, 7, 8 ban hành kèm theo Quyết định này chỉ có tính chất minh họa, không dùng làm cơ sở để xác định mức độ rời rạc về mặt kết cấu của các linh kiện đối với ôtô các loại.

Quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu có bị bãi bỏ không? Việc bãi bỏ quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu ảnh hưởng như thế nào?

Quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu có bị bãi bỏ không? Việc bãi bỏ quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu có ảnh hưởng như thế nào? (Hình từ Internet)

Việc bãi bỏ quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu ảnh hưởng như thể nào?

Theo nhiều ý kiến, việc bãi bỏ quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu ảnh hưởng khá lớn đến hành lang pháp lý của việc áp thuế nhập khẩu linh kiện ô tô trong nước. Cụ thể, tại Công văn 9049/BTC-CST năm 2022 của Bộ Tài chính đã có ý kiến đến vấn đề này.

Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng việc bỏ quy định về mức độ rời rạc có thể dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp sẽ nhập khẩu bộ linh kiện ô tô đồng bộ nhưng có mức độ rời rạc thấp, không khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư dây chuyền, thiết bị để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ô tô trong nước

Ngoài ra sẽ phát sinh vướng mắc cho quá trình thực hiện vì quy định về mức độ rời rạc đang là căn cứ cho việc thực hiện một số chính sách thuế nhập khẩu liên quan đến ngành công nghiệp ô tô.

Trước đó, tại Công văn 12272/BTC-CST năm 2021 Bộ Tài chính đã có ý kiến với Bộ Khoa học và Công nghệ là việc bãi bỏ quy định về mức độ rời rạc sẽ phát sinh vướng mắc, tạo khoảng trống pháp lý cho các vấn đề sau: Một là, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện phân loại bộ linh kiện CKD để thực hiện chính sách thuế đối với bộ linh kiện CKD. Hai là, quy định về mức độ rời rạc của bộ linh kiện ô tô nhập khẩu cũng đang là căn cứ cho việc thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô được thực hiện ổn định từ năm 2018 đến nay.

Việc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư bãi bỏ các Quyết định, Thông tư nêu trên đã dẫn đến hệ lụy là các quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu được Bộ Tài chính bãi bỏ theo. Tạo ra khoảng trống pháp lý trong khi đây là một trong những căn cứ đang được sử dụng tại các quy định của các Nghị định của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và các Nghị định này vẫn có hiệu lực áp dụng.

Về phía doanh nghiệp, việc bãi bỏ các quy định về độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu khi chưa có quy định thay thế, cũng đã nhận được ý kiến từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Theo đó VAMA có đề nghị đặt ra phương án giải quyết khi Thông tư 11/2022/TT-BTC chính thức có hiệu lực.

Kiến nghị của Bộ Tài chính về việc bãi bỏ quy định độ rời rạc linh kiện ô tô nhập khẩu như thế nào?

Trên cơ sở, hiện nay Bộ Tài chính đang trình Chính phủ Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Dự kiến Bô Tài chính sẽ trình lên chính phủ trong tháng 10/2022, trường hợp được thông qua, Nghị định này cũng cần 45 ngày từ ngày ký mới có hiệu lực thi hành theo khoản 48 Điều 1 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi 2020. Do đó Nghị định này không thể có hiệu lực trước ngày Thông tư 11/2022/TT-BKHCN có hiệu lực (ngày 01/10/2022). Để không tồn tại khoảng trống pháp lý trong khoảng thời gian này, Bộ Tài chính đã có kiến nghị đối với việc thực hiện Thông tư 11 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Cụ thể, tại Công văn 9049/BTC-CST năm 2022, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hai phương án sau:

- Một là, lùi thời hạn có hiệu lực của toàn bộ Thông tư 11/2022/TT-BKHCN đến sau ngày Nghị định mới của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực thi hành;

- Hai là, lùi thời hạn có hiệu lực việc bãi bỏ quy định về mức độ rời rạc của bộ linh kiện ô tô nhập khẩu đang được quy định tại Thông tư 05/2012/TT-BTC đến sau ngày Nghị định của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực thi hành.

Nhập khẩu Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Nhập khẩu:
Linh kiện ô tô
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được nhập khẩu vào Việt Nam mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu loại không cháy, sử dụng cho tẩu IQOS và tương tự hay không?
Pháp luật
Phân bón nhập khẩu để cung cấp cho thị trường trong nước thì có cần được kiểm tra chất lượng không?
Pháp luật
Nhập khẩu xe nâng điện cần chuẩn bị hồ sơ thủ tục như thế nào để đáp ứng đúng với quy định pháp luật?
Pháp luật
Việt kiều về nước có được nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng về nước không? Thủ tục nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng của Việt kiều về nước như nào?
Pháp luật
Có thể nhập khẩu thức ăn thủy sản mà không cần giấy phép đăng ký lưu hành hay không? Thủ tục nhập khẩu cần những gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu nhập khẩu cần đáp ứng điều kiện gì? Và có những quyền hay nghĩa vụ gì trong kinh doanh xuất khẩu nhập khẩu?
Pháp luật
Những hàng hóa nào phải xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ? Quy định về chứng từ vận chuyển trong xuất khẩu, nhập khẩu?
Pháp luật
Nhập khẩu phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc Danh mục phương tiện thiết bị phải loại bỏ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tạm nhập khẩu hàng đã xuất khẩu bị trả lại để sửa chữa, tái chế? Pháp luật quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Danh mục các mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành về hiệu suất năng lượng năm 2022 được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu
3,787 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu Linh kiện ô tô
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: