Quyết định 7823/QĐ-TLĐ 2023 lùi lịch đóng kinh phí công đoàn đến 31/12/2023 đối với doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng?

Đã có quyết định về việc lùi lịch đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng đúng không? chị T.N - Hà Nội

Quyết định 7823/QĐ-TLĐ 2023 về việc lùi lịch đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng đến ngày 31/12/2023?

Ngày 31 tháng 8 năm 2023, Tổng liên Đoàn lao động Việt Nam ban hành Quyết định 7823/QĐ-TLĐ năm 2023 về việc lùi lịch đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.

Theo đó, nội dung Quyết định 7823/QĐ-TLĐ năm 2023 như sau:

Điều 1. Đồng ý cho các doanh nghiệp bị giảm từ 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm tháng 01/01/2023 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng được lùi đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2023.
Điều 2. Giao Ban Thường vụ các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn xem xét, xác định và chịu trách nhiệm về việc quyết định cho doanh nghiệp bi cắt, giảm đơn hàng được lùi đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2023 và báo cáo tình hình thực hiện Quyết định này về Tổng Liên đoàn (qua Ban Tài chính) trước ngày 31/01/2024.
Điều 3. Ban Tài chính Tổng Liên đoàn; các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; các Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

Như vậy, theo quyết định trên, các doanh nghiệp bị giảm từ 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm tháng 01/01/2023 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng được lùi đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2023.

Bên cạnh đó, các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn xem xét, xác định và chịu trách nhiệm về việc quyết định cho doanh nghiệp bi cắt, giảm đơn hàng được lùi đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2023 và báo cáo tình hình thực hiện Quyết định này về Tổng Liên đoàn (qua Ban Tài chính) trước ngày 31/01/2024.

Xem chi tiết Quyết định 7823/QĐ-TLĐ năm 2023 tại đây.

Quyết định 7823/QĐ-TLĐ 2023 về việc lùi lịch đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng đến ngày 31/12/2023?

Doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn bằng những phương thức nào?

Tại Điều 6 Nghị định 191/2013/NĐ-CP quy định về phương thức đóng kinh phí công đoàn như sau:

Phương thức đóng kinh phí công đoàn
1. Cơ quan, đơn vị được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần kinh phí hoạt động thường xuyên đóng kinh phí công đoàn mỗi tháng một lần cùng thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động.
Kho bạc Nhà nước nơi cơ quan, đơn vị mở tài khoản giao dịch căn cứ giấy rút kinh phí công đoàn, thực hiện việc kiểm soát chi và chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi của tổ chức công đoàn tại ngân hàng.
2. Tổ chức, doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn mỗi tháng một lần cùng thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động.
3. Tổ chức, doanh nghiệp nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả tiền lương theo chu kỳ sản xuất, kinh doanh đóng kinh phí công đoàn theo tháng hoặc quý một lần cùng với thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động trên cơ sở đăng ký với tổ chức công đoàn.

Theo quy định trên, doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn mỗi tháng một lần cùng với thời điểm đóng BHXH bắt buộc cho người lao động.

Ngoài ra, tổ chức, doanh nghiệp nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả tiền lương theo chu kỳ sản xuất, kinh doanh đóng kinh phí công đoàn theo tháng hoặc quý một lần cùng với thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động trên cơ sở đăng ký với tổ chức công đoàn.

Nguồn đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp được quy định như thế nào?

Tại Điều 7 Nghị định 191/2013/NĐ-CP quy định về nguồn đóng kinh phí công đoàn như sau:

- Đối với cơ quan, đơn vị được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên, ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ nguồn đóng kinh phí công đoàn và được bố trí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật về phân cấp quản lý ngân sách nhà nước.

- Đối với cơ quan, đơn vị được ngân sách nhà nước bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên, ngân sách nhà nước bảo đảm nguồn đóng kinh phí công đoàn tính theo quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho số biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước và được bố trí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật về phân cấp quản lý ngân sách nhà nước. Phần kinh phí công đoàn phải đóng còn lại, đơn vị tự bảo đảm theo quy định tại khoản 3 và 4 Điều 7 Nghị định 191/2013/NĐ-CP.

- Đối với doanh nghiệp và đơn vị có hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, khoản đóng kinh phí công đoàn được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong kỳ.

- Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị còn lại, khoản đóng kinh phí công đoàn được sử dụng từ nguồn kinh phí hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật.

Kinh phí công đoàn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiền truy thu kinh phí công đoàn có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Hợp tác xã có phải thực hiện đóng kinh phí công đoàn không? Nếu có mà chậm đóng thì bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Công ty có tính đóng kinh phí công đoàn cho người lao động nghỉ hưởng chế độ thai sản hay không?
Pháp luật
Người nước ngoài có được tham gia và hưởng chế độ của công đoàn không? Có phải đóng kinh phí công đoàn cho lao động nước ngoài?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị đóng kinh phí công đoàn mới nhất 2023? Mức đóng kinh phí công đoàn hiện nay là bao nhiêu?
Pháp luật
Quy chế chi tiêu sử dụng nguồn kinh phí công đoàn cơ sở có cần 100% lao động thông qua hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được lấy lại kinh phí công đoàn đã đóng? Doanh nghiệp không đóng kinh phí công đoàn cho toàn bộ người lao động thì bị xử phạt tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Công ty nước ngoài không đóng kinh phí công đoàn cho toàn bộ người lao động thuộc đối tượng phải đóng thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp được giữ lại bao nhiêu kinh phí công đoàn và được chi cho những việc gì? Doanh nghiệp phải nộp kinh phí công đoàn cho người lao động theo quý hay theo tháng?
Pháp luật
Kinh phí công đoàn công ty có được sử dụng trong việc tổ chức tiệc cuối năm cho toàn thể nhân viên không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh phí công đoàn
733 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh phí công đoàn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào