Quyết định áp dụng biện pháp chống trợ cấp chính thức bao gồm những nội dung chính nào? Điều kiện áp dụng biện pháp chống trợ cấp là gì?

Cho tôi hỏi quyết định áp dụng biện pháp chống trợ cấp chính thức bao gồm những nội dung chính nào? Để áp dụng biện pháp chống trợ cấp cần đáp ứng điều kiện gì gì? - Câu hỏi của anh Tú từ Tây Ninh

Các loại thuế đối kháng theo quy định quốc tế được áp dụng thế nào? Các biện pháp chống trợ cấp theo quy định là gì?

Theo Điều 10 Hiệp định 217/WTO-VB về trợ cấp và các biện pháp đối kháng quy định Áp dụng Điều VI GATT 1994 như sau:

Áp dụng Điều VI GATT 1994[35]
Các Thành viên sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo đảm rằng việc đánh thuế đối kháng[36] với bất kỳ sản phẩm nào của bất kỳ Thành viên nào nhập khẩu vào lãnh thổ của một Thành viên khác phù hợp với các quy định của Điều VI Hiệp định GATT 1994 và phù hợp với các các quy định của Hiệp định này. Các loại thuế đối kháng chỉ được áp dụng căn cứ trên cơ sở điều tra đã được khởi tố và thực hiện[37] phù hợp với các quy định của Hiệp định này và Hiệp định về nông nghiệp.

Đồng thời, căn cứ khoản 2 Điều 83 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định về biện pháp chống trợ cấp như sau:

Các biện pháp chống trợ cấp bao gồm:

- Áp dụng thuế chống trợ cấp;

- Cam kết của tổ chức, cá nhân hoặc của Chính phủ nước sản xuất, xuất khẩu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam về việc tự nguyện chấm dứt trợ cấp, giảm mức trợ cấp, cam kết điều chỉnh giá xuất khẩu;

- Các biện pháp chống trợ cấp khác.

Quyết định áp dụng biện pháp chống trợ cấp chính thức bao gồm những nội dung chính nào? Điều kiện áp dụng biện pháp chống trợ cấp là gì?

Quyết định áp dụng biện pháp chống trợ cấp chính thức bao gồm những nội dung chính nào? Điều kiện áp dụng biện pháp chống trợ cấp là gì? (Hình từ Internet)

Quyết định áp dụng biện pháp chống trợ cấp chính thức bao gồm những nội dung chính nào?

Theo khoản 2 Điều 44 Nghị định 10/2018/NĐ-CP quy định về áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức

Quyết định áp dụng biện pháp chống trợ cấp chính thức gồm các nội dung chính như sau:

- Mô tả hàng hóa nhập khẩu là đối tượng bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp trong đó bao gồm tên khoa học, tên thương mại, tên thường gọi; thành phần; các đặc tính vật lý, hóa học cơ bản; mục đích sử dụng chính; quy trình sản xuất; tiêu chuẩn, quy chuẩn của quốc tế và Việt Nam; mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam và mức thuế nhập khẩu có hiệu lực áp dụng theo biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu tại từng thời kỳ;

- Tên, địa chỉ và các thông tin cần thiết khác của các nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa là đối tượng bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức;

- Tên nước sản xuất, xuất khẩu hàng hóa bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức;

- Kết luận điều tra cho thấy sự cần thiết phải áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức;

- Biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức cụ thể;

- Hiệu lực và thời hạn áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức;

- Mức chênh lệch về thuế phải hoàn trả nếu có;

- Thủ tục, hồ sơ kiểm tra và áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức.

Điều kiện áp dụng biện pháp chống trợ cấp là gì?

Theo Điều 86 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định về điều kiện áp dụng biện pháp chống trợ cấp như sau:

Điều kiện áp dụng biện pháp chống trợ cấp
1. Biện pháp chống trợ cấp được áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Hàng hóa được xác định có trợ cấp theo quy định tại Điều 84 và Điều 85 của Luật này và mức trợ cấp được xác định cụ thể, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Ðiều này;
b) Ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại đáng kể hoặc bị đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước;
c) Tồn tại mối quan hệ nhân quả giữa việc nhập khẩu hàng hóa được trợ cấp quy định tại điểm a khoản này với thiệt hại của ngành sản xuất trong nước quy định tại điểm b khoản này.
2. Không áp dụng biện pháp chống trợ cấp đối với nhà sản xuất, xuất khẩu ở các nước phát triển có mức trợ cấp không vượt quá 1% giá xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam, nhà sản xuất hoặc xuất khẩu ở các nước đang phát triển có mức trợ cấp không vượt quá 2% giá xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam và nhà sản xuất hoặc xuất khẩu ở các nước kém phát triển có mức trợ cấp không vượt quá 3% giá xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam.
3. Trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ một nước đang phát triển có khối lượng hoặc số lượng không vượt quá 4% tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự nhập khẩu vào Việt Nam và tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa có xuất xứ từ các nước đang phát triển đáp ứng điều kiện trên không vượt quá 9% tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự nhập khẩu vào Việt Nam thì các nước này được loại khỏi phạm vi áp dụng biện pháp chống trợ cấp.

Như vậy, theo quy định, biện pháp chống trợ cấp được áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Hàng hóa được xác định có trợ cấp theo quy định tại Điều 84 và Điều 85 của Luật này và mức trợ cấp được xác định cụ thể, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Ðiều này;

- Ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại đáng kể hoặc bị đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước;

- Tồn tại mối quan hệ nhân quả giữa việc nhập khẩu hàng hóa được trợ cấp quy định tại điểm a khoản này với thiệt hại của ngành sản xuất trong nước quy định tại điểm b khoản này.

Biện pháp chống trợ cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Biện pháp chống trợ cấp là gì? Biện pháp chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam áp dụng với những loại trợ cấp nào?
Pháp luật
Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm các nội dung gì? Việc điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Quyết định áp dụng biện pháp chống trợ cấp chính thức bao gồm những nội dung chính nào? Điều kiện áp dụng biện pháp chống trợ cấp là gì?
Pháp luật
Những trợ cấp nào đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam có thể bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp?
Pháp luật
Các biện pháp chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Rà soát cuối kỳ đối với hàng hóa nhập khẩu bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Biện pháp cam kết loại bỏ hành vi chống trợ cấp trong phòng vệ thương mại có thể được cơ quan có thẩm quyền cho phép áp dụng khi nào?
Pháp luật
Ai có quyền đề nghị rà soát biện pháp chống trợ cấp trong phòng vệ thương mại? Hồ sơ yêu cầu rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm những gì?
Pháp luật
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm những gì? Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống trợ cấp được tiếp nhận và thẩm định trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Cơ quan điều tra tiến hành rà soát áp dụng biện pháp chống trợ cấp dựa trên những nội dung nào theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp chống trợ cấp
2,682 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp chống trợ cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: