Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng gồm những nội dung gì?

Xin hỏi quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng gồm những nội dung nào? - Câu hỏi của Mỹ Lệ (Vĩnh Long).

Hiệu lực quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng của Tòa án được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 24 Pháp lệnh 03/2022/UBTVQH15 quy định về hiệu lực quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng của Tòa án như sau:

Hiệu lực các quyết định của Tòa án
1. Quyết định áp dụng hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính, quyết định áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng, quyết định đình chỉ hoặc tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị quy định tại Điều 32 của Pháp lệnh này mà không có khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị.
2. Các quyết định của Tòa án quy định tại Chương này, trừ các quyết định quy định tại khoản 1 Điều này có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra quyết định.

Theo quy định trên, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng của Tòa án có hiệu lực từ ngày hết thời hạn khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị mà không có khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị.

nội dung quyết định đưa vào trường giáo dương

Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng gồm những nội dung gì? (Hình từ Internet)

Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng gồm những nội dung gì?

Theo Điều 23 Pháp lệnh 03/2022/UBTVQH15 quy định về nội dung quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng gồm:

+ Số, ngày, tháng, năm ra quyết định;

+ Tên Tòa án ra quyết định;

+ Họ và tên Thẩm phán, Thư ký phiên họp;

+ Họ và tên Kiểm sát viên tham gia phiên họp;

+ Họ và tên, chức vụ, tên cơ quan của người đề nghị; họ và tên người được ủy quyền (nếu có);

+ Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, số định danh cá nhân, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (nếu có), nơi cư trú, nghề nghiệp, trình độ văn hóa của người bị đề nghị;

Họ và tên, nơi cư trú của người đại diện hợp pháp của người bị đề nghị (nếu có), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị đề nghị;

+ Biện pháp được đề nghị áp dụng;

+ Lý do và các căn cứ ra quyết định;

+ Quyết định của Thẩm phán về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Trường hợp quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính thì phải nêu rõ biện pháp áp dụng, thời hạn áp dụng sau khi đã trừ thời gian quản lý người bị đề nghị tại trung tâm, cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (nếu có);

+ Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân thi hành quyết định;

+ Quyền khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị đối với quyết định;

+ Hiệu lực của quyết định;

+ Nơi nhận quyết định.

Toà án phải gửi quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng cho người đề nghị trong thời gian bao lâu từ ngày ra quyết định?

Căn cứ Điều 25 Pháp lệnh 03/2022/UBTVQH15 quy định về việc gửi quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng của Tòa án như sau:

Việc gửi quyết định của Tòa án
1. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày công bố hoặc ra quyết định áp dụng hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính, quyết định áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng, quyết định đình chỉ hoặc tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính, Tòa án phải gửi quyết định cho những người quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 31 của Pháp lệnh này.
2. Việc gửi quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính có hiệu lực pháp luật để thi hành được thực hiện theo quy định tại Điều 107 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Việc gửi quyết định áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng có hiệu lực pháp luật để thi hành được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 140a của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo Điều 31 Pháp lệnh 03/2022/UBTVQH15 quy định như sau:

Người có quyền khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị đối với quyết định của Tòa án
1. Người bị đề nghị hoặc người đại diện hợp pháp của họ, cha mẹ hoặc người giám hộ của người bị đề nghị là người chưa thành niên có quyền khiếu nại quyết định của Tòa án quy định tại Điều 30 của Pháp lệnh này.
2. Người đề nghị có quyền kiến nghị quyết định của Tòa án quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 30 của Pháp lệnh này khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật.
3. Người có văn bản đề nghị giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại có quyền kiến nghị quyết định của Tòa án quy định tại khoản 4 Điều 30 của Pháp lệnh này khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật.
4. Viện kiểm sát cùng cấp có quyền kháng nghị quyết định của Tòa án quy định tại Điều 30 của Pháp lệnh này khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật.

Như vậy, Toà án phải gửi quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng cho người đề nghị trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày công bố hoặc ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng.

Biện pháp xử lý hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người tham gia phiên họp vắng mặt thì phiên họp xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính được hoãn trong thời hạn bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính là người đồng bào dân tộc thiểu số có được dùng tiếng dân tộc mình trong phiên tòa không?
Pháp luật
Việc giải quyết khiếu nại người có thẩm quyền của Tòa án trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính sẽ do cơ quan nào thụ lý?
Pháp luật
Thẩm phán phải ra quyết định tạm đình chỉ việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong trường hợp nào?
Pháp luật
Phiên họp xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính có được tổ chức theo hình thức trực tuyến không?
Pháp luật
Những người nào có quyền khiếu nại quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án?
Pháp luật
Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Thủ tục phiên họp giải quyết khiếu nại quyết định việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hoãn thi hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như thế nào?
Pháp luật
Khi nào người đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại trường giáo dưỡng được miễn, giảm phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý còn lại?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp xử lý hành chính
2,647 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp xử lý hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: