Sinh viên được miễn, giảm vé những dịch vụ công cộng nào? Đối tượng sinh viên nào được hưởng học bổng chính sách năm 2023?

Sinh viên được miễn, giảm vé những dịch vụ công cộng nào? Đối tượng sinh viên nào được hưởng học bổng chính sách năm 2023? Thắc mắc của bạn K.C ở Gia Lai.

Sinh viên được miễn, giảm vé những dịch vụ công cộng nào?

Căn cứ tại Điều 10 Nghị định 84/2020/NĐ-CP, quy định như sau:

Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên
1. Đối với dịch vụ công cộng về giao thông:
a) Học sinh, sinh viên được giảm giá vé tàu hỏa, xe ô tô buýt;
b) Đơn vị tham gia vận tải công cộng phát hành vé giảm giá cho học sinh, sinh viên khi học sinh, sinh viên xuất trình thẻ học sinh, sinh viên.
2. Đối với dịch vụ công cộng về giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa:
a) Học sinh, sinh viên được giảm giá vé dịch vụ khi trực tiếp sử dụng các dịch vụ gồm: Bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, triển lãm;
b) Cơ sở văn hóa, giải trí phát hành vé giảm giá cho học sinh, sinh viên khi học sinh, sinh viên xuất trình thẻ học sinh, sinh viên.
3. Căn cứ điều kiện cụ thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định mức miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên thuộc thẩm quyền quản lý.
4. Học sinh, sinh viên là người khuyết tật được miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng về giao thông, giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa theo quy định tại Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ hướng dẫn Luật Người khuyết tật.
Học sinh, sinh viên là đối tượng chính sách xã hội được miễn, giảm giá vé tàu theo quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì sinh viên được miễn, giảm vé những dịch vụ công cộng sau:

- Dịch vụ công công về giao thông: Sinh viên được giảm giá vé tàu hỏa, xe ô tô buýt.

- Dịch vụ công cộng về giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa:

Sinh viên được giảm giá vé dịch vụ khi trực tiếp sử dụng các dịch vụ gồm: Bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, triển lãm.

- Học sinh, sinh viên là người khuyết tật được miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng về giao thông, giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa theo quy định tại Nghị định 28/2012/NĐ-CP

- Học sinh, sinh viên là đối tượng chính sách xã hội được miễn, giảm giá vé tàu theo quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP.

Sinh viên được miễn, giảm vé những dịch vụ công cộng nào? Đối tượng sinh viên nào được hưởng học bổng chính sách năm 2023? (Hình từ internet)

Đối tượng sinh viên nào được hưởng học bổng chính sách năm 2023?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 84/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Học bổng chính sách
1. Đối tượng: Sinh viên theo chế độ cử tuyển; học sinh trường dự bị đại học, trường phổ thông dân tộc nội trú; học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho thương binh, người khuyết tật.
2. Mức hưởng:
a) Đối với sinh viên học theo chế độ cử tuyển, học sinh các trường dự bị đại học, trường phổ thông dân tộc nội trú; học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho thương binh, người khuyết tật: Mức học bổng bằng 80% mức lương cơ sở/tháng;
b) Đối với học viên là thương binh thuộc hộ nghèo học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho thương binh, người khuyết tật: Mức học bổng bằng 100% mức lương cơ sở/tháng.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì thì đối tượng sinh viên được hưởng học bổng chính sách năm 2023 gồm có:

- Sinh viên theo chế độ cử học

- Học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp dành cho thương binh, người khuyết tật.

Sinh viên đang học trong cơ sở giáo dục đại học được hưởng mức học bổng khuyến khích như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị định 84/2020/NĐ-CP, quy định như sau:

Học bổng khuyến khích học tập
...
3. Mức học bổng đối với đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều này:
a) Học bổng loại khá: Mức học bổng bằng hoặc cao hơn mức trần học phí hiện hành của ngành, chuyên ngành, nghề mà học sinh, sinh viên đó phải đóng tại trường do hiệu trưởng hoặc giám đốc quy định (sau đây gọi chung là hiệu trưởng) đối với học sinh, sinh viên có điểm trung bình chung học tập và điểm rèn luyện đều đạt loại khá trở lên. Đối với các trường tư thục mức học bổng tối thiểu do hiệu trưởng quy định.
Đối với những ngành nghề đào tạo không thu học phí thì áp dụng theo đơn giá được Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ hoặc đấu thầu cho nhóm ngành đào tạo của trường;
b) Học bổng loại giỏi: Mức học bổng cao hơn loại khá do hiệu trưởng quy định đối với học sinh, sinh viên có điểm trung bình chung học tập đạt loại giỏi trở lên và điểm rèn luyện đạt loại tốt trở lên;
c) Học bổng loại xuất sắc: Mức học bổng cao hơn loại giỏi do hiệu trưởng quy định đối với học sinh, sinh viên có điểm trung bình chung học tập và điểm rèn luyện đều đạt loại xuất sắc;
d) Điểm trung bình chung học tập và điểm rèn luyện quy định tại điểm a, b và c khoản này được xác định theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; trong đó điểm trung bình chung học tập để xét học bổng theo quy định tại Nghị định này được tính từ điểm thi, kiểm tra hết môn học lần thứ nhất.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì sinh viên đang học trong cơ sở giáo dục đại học được hưởng mức học bổng như sau:

- Đối với học bổng loại khá: Mức học bổng bằng hoặc cao hơn mức trần học phí hiện hành của ngành, chuyên ngành, nghề mà sinh viên đó phải đóng tại trường do hiệu trưởng hoặc giám đốc quy định (sau đây gọi chung là hiệu trưởng) đối với sinh viên có điểm trung bình chung học tập và điểm rèn luyện đều đạt loại khá trở lên.

Đối với các trường tư thục mức học bổng tối thiểu do hiệu trưởng quy định.

- Đối với học bổng loại giỏi: Mức học bổng cao hơn loại khá do hiệu trưởng quy định đối với sinh viên có điểm trung bình chung học tập đạt loại giỏi trở lên và điểm rèn luyện đạt loại tốt trở lên.

- Đối với học bổng loại xuất sắc: Mức học bổng cao hơn loại giỏi do hiệu trưởng quy định đối với học sinh, sinh viên có điểm trung bình chung học tập và điểm rèn luyện đều đạt loại xuất sắc.

Dịch vụ công cộng
Sinh viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối với trường hợp sinh viên đang theo học tại trường mà bị xử lý hình sự phạt tù hưởng án treo thì có được tiếp tục theo học trong thời gian thụ án treo hay không?
Pháp luật
Đối với mỗi học phần, sinh viên được đánh giá qua tối thiểu mấy điểm thành phần? Cách tính điểm học phần được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định như thế nào?
Pháp luật
Chính thức mở đăng ký vé hỗ trợ sinh viên, thanh niên, công nhân và người lao động về quê đón Tết Âm lịch 2024?
Pháp luật
Đồ án tốt nghiệp là gì? Sinh viên nhờ người làm hộ đồ án tốt nghiệp thì có bị đuổi học hay không?
Pháp luật
CV là gì? Mẫu CV dành cho sinh viên mới ra trường cần thể hiện những thông tin nào theo quy định?
Pháp luật
Mẫu Đơn xin thi lại học phần cho sinh viên mới nhất 2024? Sinh viên được chậm tốt nghiệp tối đa bao nhiêu năm?
Pháp luật
Kế hoạch tổ chức Hội trại truyền thống học sinh, sinh viên 9/1 lần thứ XVI năm 2024 tại TPHCM như thế nào?
Pháp luật
Tân sinh viên cần lưu ý những gì khi đi thuê trọ? Hợp đồng thuê trọ có phải lập thành văn bản và công chứng, chứng thực?
Pháp luật
Sinh viên photo tài liệu từ sách giáo khoa, giáo trình để nghiên cứu học tập thì có phải trả tiền bản quyền không?
Pháp luật
Sinh viên photo tài liệu mang vào phòng thi nhưng chưa xem thì có bị đình chỉ học tập có thời hạn hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ công cộng
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
1,539 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ công cộng Sinh viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: