Thí sinh không tích vào mục cung cấp dữ liệu xét tuyển trên Hệ thống thì có được xét tuyển nguyện vọng không?

Tôi muốn hỏi thí sinh không tích vào mục cung cấp dữ liệu xét tuyển trên Hệ thống thì có được xét tuyển nguyện vọng không? - câu hỏi của chị P.T.P.U (Tân Phú)

Thí sinh không tích vào mục cung cấp dữ liệu xét tuyển trên Hệ thống thì có được xét tuyển nguyện vọng không?

Tại Mục 3 Công văn 3996/BGDĐT-GDĐH năm 2023 có nêu rõ như sau:

3. Thực hiện quy trình xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển (lọc ảo) chính thức
....
- Các CSĐT phải xét tuyển tất cả các nguyện vọng ĐKXT của thí sinh trên Hệ thống và đưa lên Hệ thống để lọc ảo (kể cả trường hợp thí sinh đã trúng tuyển sớm nhưng trường chưa đưa lên Hệ thống, các thí sinh KHÔNG tích vào mục "Cung cấp dữ liệu xét tuyển" trên Hệ thống).
Các CSĐT phải có các biện pháp kiểm tra, đối sánh các dữ liệu khác (chứng chỉ,…) để đảm bảo đúng, đầy đủ dữ liệu trước khi xét tuyển.

Theo như hướng dẫn trên thì trường đại học phải xét tuyển tất cả các nguyện vọng ĐKXT của thí sinh trên Hệ thống và đưa lên Hệ thống để lọc ảo kể cả trường hợp thí sinh đã trúng tuyển sớm nhưng trường chưa đưa lên Hệ thống, các thí sinh KHÔNG tích vào mục "Cung cấp dữ liệu xét tuyển" trên Hệ thống

Như vậy đối với các thí sinh không tích vào mục cung cấp dữ liệu xét tuyển trên hệ thống vẫn được xét tuyển nguyện vọng.

Bộ Giáo dục cũng có yêu cầu các trường địa học phải có các biện pháp kiểm tra, đối sánh các dữ liệu khác để đảm bảo đúng, đầy đủ dữ liệu trước khi xét tuyển.

Thí sinh không tích vào mục cung cấp dữ liệu xét tuyển trên Hệ thống thì có được xét tuyển nguyện vọng không?

Thí sinh không tích vào mục cung cấp dữ liệu xét tuyển trên Hệ thống thì có được xét tuyển nguyện vọng không? (Hình từ Internet)

Bộ Giáo dục đã có những yêu cầu gì trong quy trình xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển chính thức?

Tại Mục 3 Công văn 3996/BGDĐT-GDĐH năm 2023 có nêu rõ có nêu rõ những yêu cầu của Bộ giáo dục trong quy trình xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển chính thức bao gồm:

(1) Các CSĐT tổ chức xét tuyển sớm và công bố danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp) phải được đưa lên Hệ thống để xử lý nguyện vọng nếu thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển (bất kể là thí sinh đăng ký thứ tự nguyện vọng nào)

Không được quy định hoặc yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên Hệ thống mới được trúng tuyển; tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh.

(2) Các CSĐT phải xét tuyển tất cả các nguyện vọng ĐKXT của thí sinh trên Hệ thống và đưa lên Hệ thống để lọc ảo (kể cả trường hợp thí sinh đã trúng tuyển sớm nhưng trường chưa đưa lên Hệ thống, các thí sinh KHÔNG tích vào mục "Cung cấp dữ liệu xét tuyển" trên Hệ thống).

- Năm 2023, Bộ GDĐT tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các CSĐT về:

+ Thông tin tuyển sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh, thống kê nguyện vọng thí sinh, điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá năng lực, tư duy (nếu có), điểm kết quả học tập cấp THPT, các minh chứng về ưu tiên và phần mềm xét tuyển (các CSĐT phải cập nhật đúng phiên bản phần mềm xét tuyển),... để giúp các CSĐT thực hiện tuyển sinh thuận lợi.

+ Tuy nhiên, các CSĐT cần lưu ý: Hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào CSĐT khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà CSĐT gửi lên Hệ thống, không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà CSĐT đã xác định; Hệ thống không xét tuyển thay cho các CSĐT.

- Việc thí sinh không lựa chọn phương thức xét tuyển: Các trường điều tiết các chỉ tiêu giữa các phương thức, đặc biệt là giữa các tổ hợp, căn cứ vào phổ điểm thi, căn cứ yêu cầu của ngành đào tạo để xác định việc điều tiết chỉ tiêu và điểm trúng tuyển theo từng tổ hợp, đảm bảo sự công bằng đối với thí sinh (trừ trường hợp CSĐT nào đã công bố trước độ chênh lệch điểm giữa các tổ hợp).

Các CSĐT cân đối chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp để bảo đảm tối đa sự công bằng cho thí sinh.

- Các CSĐT tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành/nhóm ngành đào tạo của CSĐT

- Các nhóm CSĐT xét tuyển, lọc ảo và tất cả các CSĐT (trong và ngoài nhóm CSĐT xét tuyển) phải chủ động trong quá trình tuyển sinh và tương tác với phần mềm xét tuyển, lọc ảo theo kế hoạch chung.

- Đặc biệt, các CSĐT phải triệt để tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định về danh sách trúng tuyển.

- Để danh sách thí sinh nhập học sát với chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, Bộ GDĐT yêu cầu các CSĐT, nhóm CSĐT xét tuyển thực hiện:

+ Bố trí cán bộ có kinh nghiệm trong việc thống kê số liệu, phân tích dữ liệu, xử lý thông tin… về tuyển sinh để kiểm soát tỷ lệ thí sinh ảo, thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học phù hợp với từng CSĐT, từng ngành/nhóm ngành đào tạo và quy trình tuyển sinh.

+ Hiện nay, một số CSĐT đã tự nguyện tham gia nhóm xét tuyển khu vực phía Bắc và nhóm xét tuyển khu vực phía Nam. Các nhóm cần thống nhất việc hỗ trợ lẫn nhau trong xét tuyển và lọc ảo. Các CSĐT cần lưu ý tính toán việc điều chỉnh điểm dự kiến trúng tuyển, danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển sau mỗi lần lọc ảo trong nhóm và lọc ảo toàn quốc để đảm bảo danh sách thí sinh chính thức trúng tuyển vào CSĐT sau lần cuối cùng lọc ảo toàn quốc (ngày 20/8/2023) sát với chỉ tiêu tuyển sinh của CSĐT.

Hướng dẫn của Bộ đối với các trường đại học có sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển ra sao?

Tại Mục 2 Công văn 3996/BGDĐT-GDĐH năm 2023 có nêu rõ như sau:

2. Nâng cấp phần mềm xét tuyển
Đối với CSĐT sử dụng phần mềm riêng để xét tuyển, CSĐT đặc biệt lưu ý: Nâng cấp phần mềm xét tuyển để bảo đảm đúng với cấu trúc dữ liệu và các quy định hiện hành (điểm ưu tiên và mức điểm tính ưu tiên,...):
- Kiểm tra, rà soát kỹ để thí sinh trúng tuyển theo khả năng trúng tuyển cao nhất vào ngành.
- Năm 2023, thí sinh chỉ ĐKXT theo ngành. Vì vậy, các CSĐT có sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển thì phần mềm phải xét tuyển tất các các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cho thí sinh (nếu thí sinh đáp ứng các quy định) theo đúng đề án tuyển sinh đã công bố.

Theo đó, đối với các trường đại học có sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển thì phần mềm phải xét tuyển tất các các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cho thí sinh (nếu thí sinh đáp ứng các quy định) theo đúng đề án tuyển sinh đã công bố.

Xét tuyển Đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thí sinh tự do xét tuyển học bạ năm 2024 nộp hồ sơ đăng ký vào thời gian nào? Thí sinh tự do đăng ký xét tuyển học bạ có cần đăng ký trước 10/5/2024 không?
Pháp luật
Bộ GD&ĐT chấp nhận hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp trái phép? Quy định về dùng chứng chỉ IELTS để xét tuyển Đại học như thế nào?
Pháp luật
Xử lý như thế nào đối trường hợp sử dụng chứng chỉ IELTS được cấp trái phép để xét tuyển Đại học của học sinh, sinh viên?
Pháp luật
20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thế nào? Danh mục phương thức xét tuyển đại học ra sao?
Pháp luật
Trường Đại học Giao Thông Vận Tải thông báo xét tuyển ĐHCQ 2024 theo kết quả học bạ THPT và xét tuyển kết hợp ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn xét tuyển sớm năm 2024 Đại học Kinh tế TP HCM phương thức 2, 3, 4, 5? Xét tuyển HSG, kết quả thi ĐGNL vào UEH thế nào?
Pháp luật
Bộ Giáo dục nói gì về đề xuất bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ tránh tình trạng chạy điểm, làm đẹp học bạ?
Pháp luật
Cách nộp lệ phí nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng online năm 2022 thông qua ví điện tử Viettel money?
Pháp luật
Điểm chuẩn học bạ Đại học Ngoại thương FTU năm 2023? Điểm chuẩn học bạ kết hợp với chứng chỉ tiếng anh, đánh giá năng lực của Đại học Ngoại thương là bao nhiêu?
Pháp luật
Điểm chuẩn HUTECH theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT 2023? Khi nào làm thủ tục nhập học?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xét tuyển Đại học
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
1,510 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xét tuyển Đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: