Thiết kế kỹ thuật là gì? Biểu mức thu phí thẩm định thiết kế kỹ thuật đối với từng loại công trình được quy định như thế nào?

Cho hỏi biểu mức thu phí thẩm định thiết kế kỹ thuật đối với từng loại công trình được quy định như thế nào?- Đây là câu hỏi của bạn Thiên Ân.

Thiết kế kỹ thuật là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 42, khoản 43 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 quy định về giải thích từ ngữ theo đó:

Thiết kế kỹ thuật là thiết kế cụ thể hóa thiết kế cơ sở sau khi dự án đầu tư xây dựng công trình được phê duyệt nhằm thể hiện đầy đủ các giải pháp, thông số kỹ thuật và vật liệu sử dụng phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng, là cơ sở để triển khai thiết kế bản vẽ thi công.

Thiết kế bản vẽ thi công là thiết kế thể hiện đầy đủ các thông số kỹ thuật, vật liệu sử dụng và chi tiết cấu tạo phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng, bảo đảm đủ điều kiện để triển khai thi công xây dựng công trình.

Thẩm quyền thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 82 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi khoản 24 Điều 1 Luật Xây dựng 2020 quy định về thẩm quyền thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng như sau:

- Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định các bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở quy định tại khoản 2 Điều này làm cơ sở phê duyệt, trừ trường hợp người quyết định đầu tư có quy định khác tại quyết định đầu tư xây dựng.

Đối với các bước thiết kế còn lại, chủ đầu tư quyết định việc kiểm soát thiết kế theo quy định tại hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu và quy định của pháp luật có liên quan.

- Chủ đầu tư thẩm định các nội dung quy định tại Điều 83 của Luật này đối với bước thiết kế sau:

+ Thiết kế FEED trong trường hợp thực hiện hình thức hợp đồng thiết kế - mua sắm vật tư, thiết bị - thi công xây dựng công trình (Engineering - Procurement - Construction, sau đây gọi là hợp đồng EPC);

+ Thiết kế kỹ thuật trong trường hợp thiết kế ba bước;

+ Thiết kế bản vẽ thi công trong trường hợp thiết kế hai bước;

+ Bước thiết kế khác ngay sau bước thiết kế cơ sở trong trường hợp thực hiện thiết kế nhiều bước theo thông lệ quốc tế.

- Công trình xây dựng quy định tại khoản 1 Điều 83a của Luật này còn phải được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng theo nội dung quy định tại khoản 2 Điều 83a của Luật này. Cơ quan thẩm định được mời tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm tham gia thẩm định thiết kế xây dựng.

- Công trình xây dựng có yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho ý kiến hoặc thẩm duyệt theo quy định của pháp luật có liên quan.

- Đối với công trình xây dựng quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này, chủ đầu tư được trình hồ sơ đồng thời đến cơ quan chuyên môn về xây dựng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Kết quả thực hiện yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường quy định tại khoản 4 Điều này được gửi đến cơ quan chuyên môn về xây dựng làm cơ sở kết luận thẩm định.

- Công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng phải được tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng thẩm tra thiết kế xây dựng về nội dung an toàn công trình, sự tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm cơ sở cho việc thẩm định.

- Chủ đầu tư có trách nhiệm tổng hợp văn bản của cơ quan chuyên môn về xây dựng và các cơ quan, tổ chức có liên quan; thực hiện các yêu cầu (nếu có); phê duyệt thiết kế xây dựng theo quy định tại khoản 8 Điều này.

- Chủ đầu tư phê duyệt bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở quy định tại khoản 2 Điều này. Chủ đầu tư được quyết định về việc phê duyệt đối với các bước thiết kế còn lại.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định về thẩm quyền, trình tự thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng phù hợp yêu cầu đặc thù quản lý ngành đối với công trình xây dựng phục vụ quốc phòng, an ninh.

Thiết kế kỹ thuật là gì? Biểu mức thu phí thẩm định thiết kế kỹ thuật đối với từng loại công trình được quy định như thế nào?

Thiết kế kỹ thuật là gì? Biểu mức thu phí thẩm định thiết kế kỹ thuật đối với từng loại công trình được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Biểu mức thu phí thẩm định thiết kế kỹ thuật đối với từng loại công trình được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục 1 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 210/2016/TT-BTC quy định về phí thẩm định thiết kế kỹ thuật như sau:

- Xem toàn bộ Biểu mức thu phí thẩm định thiết kế kỹ thuật tại: Mục 1 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 210/2016/TT-BTC.

Thiết kế xây dựng
Dự toán xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bản vẽ nhà gồm những hình biểu diễn nào? Hướng dẫn cách đọc bản vẽ nhà đơn giản nhất như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tờ trình phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trong Bộ Quốc phòng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có phải thẩm định, phê duyệt lại dự toán chi phí các công việc chuẩn bị để lập thiết kế xây dựng đã được phê duyệt trong tổng mức đầu tư xây dựng không?
Pháp luật
Xác định thẩm quyền thẩm định dự toán thiết kế bản vẽ thi công triển khai sau thiết kế cơ sở?
Pháp luật
Người nào đề nghị thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trong Bộ Quốc phòng?
Pháp luật
Dự toán xây dựng công trình triển khai sau thiết kế cơ sở trong Bộ Quốc phòng đã phê duyệt được điều chỉnh khi nào?
Pháp luật
Quyết định phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trong Bộ Quốc phòng gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Thay đổi nhãn mác, xuất xứ thiết bị so với dự toán xây dựng được duyệt thì có phải phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng không?
Pháp luật
Thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở mới nhất được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quy định về công tác giám sát thiết kế? Làm sao để kiểm soát được năng lực thực tế của nhà thầu tư vấn thiết kế, bảo đảm đúng người lập, chủ trì công tác thiết kế, dự toán?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thiết kế xây dựng
17,803 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thiết kế xây dựng Dự toán xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: