Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL quy định tổ chức của Hội đồng Thẩm định, phân loại phim như thế nào?

Tôi muốn hỏi Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL quy định tổ chức của Hội đồng Thẩm định, phân loại phim như thế nào? - câu hỏi của chị H.T (Bến Tre).

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL như thế nào?

Ngày 5/10/2023, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Thẩm định, phân loại phim

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 và Điều 2 Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL có nêu rõ phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng như sau:

Phạm vi điều chỉnh

Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định, phân loại phim (sau đây gọi là Hội đồng) của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động truyền hình.

Đối tượng áp dụng

Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL áp dụng đối với cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép phân loại phim, cơ quan cấp quyết định phát sóng để phổ biến phim trên hệ thống truyền hình; Hội đồng thẩm định, phân loại phim của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động truyền hình và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL quy định tổ chức của Hội đồng Thẩm định, phân loại phim như thế nào?

Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL quy định tổ chức của Hội đồng Thẩm định, phân loại phim như thế nào?

Nguyên tắc hoạt động của hội đồng Thẩm định, phân loại phim là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL quy định như sau:

Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng
1. Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thảo luận công khai, quyết định theo đa số kết quả thẩm định của các thành viên Hội đồng.
2. Buổi làm việc thẩm định, phân loại phim của Hội đồng hợp lệ phải có trên 1/2 tổng số thành viên tham dự, trong đó phải có Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch.
3. Kết luận thẩm định, phân loại phim của Hội đồng phải được từ 2/3 số thành viên trở lên có mặt đồng ý, được lưu trong Biên bản thẩm định, phân loại phim của Hội đồng do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch (được ủy quyền) ký.
Trường hợp thành viên Hội đồng thuộc thành phần tham gia sản xuất phim trình thẩm định, phân loại thì không tham gia thẩm định, phân loại phim đó.
4. Cơ quan cấp giấy phép, cơ quan cấp quyết định phát sóng tổ chức và mời Hội đồng họp để đánh giá hoạt động của Hội đồng ít nhất 01 (một) lần/năm.
5. Phiếu thẩm định, phân loại phim của thành viên Hội đồng được lưu cùng hồ sơ thẩm định, phân loại phim. Hồ sơ lưu tại cơ quan cấp giấy phép, cơ quan cấp quyết định phát sóng.
6. Hội đồng thẩm định, phân loại phim phổ biến trên không gian mạng hoạt động theo hình thức tập trung hoặc không tập trung với 100% tổng số thành viên của Hội đồng tham dự thẩm định. Các thành viên Hội đồng thẩm định, phân loại phim gửi Phiếu thẩm định, phân loại phim theo mẫu số 04 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này cho Thư ký Hội đồng để tổng hợp.
7. Hội đồng làm việc theo hình thức tập trung thực hiện quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này. Hội đồng làm việc theo hình thức không tập trung thực hiện theo khoản 4, 5 và 6 Điều này.
8. Cơ quan cấp giấy phép, cơ quan cấp quyết định phát sóng đảm bảo tổ chức, hoạt động của các Hội đồng.

Theo đó, hội đồng Thẩm định, phân loại phim hoạt động theo nguyên tắc như quy định trên.

Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL có hiệu lực thi hành khi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL quy định về hiệu lực thi hành như sau:

Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 21 tháng 11 năm 2023.
2. Bãi bỏ Quyết định số 49/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 09 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim, Thông tư số 12/2015/TT-BVHTTDL ngày 11 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim ban hành kèm theo Quyết định số 49/2008/QĐ-BVHTTDL và Thông tư số 08/2010/TT-BVHTTDL ngày 18 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quy định tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình.
3. Bãi bỏ khoản 2 Điều 2 Thông tư số 17/2022/TT-BVHTTDL ngày 27 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định các mẫu văn bản trong hoạt động điện ảnh và Phụ lục II Mẫu giấy phép phân loại phim ban hành kèm Thông tư số 17/2022/TT-BVHTTDL ngày 27 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
4. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị cơ quan, đơn vị, cá nhân kịp thời phản ánh về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (qua Cục Điện ảnh) để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp

Theo như quy định trên, Thông tư 11/2023/TT-BVHTTDL quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Thẩm định, phân loại phim có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21 tháng 11 năm 2023.

Phân loại phim Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phân loại phim
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có được cấp Giấy phép phân loại phim đối với phim hoạt hình nhập khẩu hay không?
Pháp luật
Có thu hồi Giấy phép phân loại phim trong trường hợp thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép phân loại phim là giả mạo không?
Pháp luật
Khi muốn thay đổi tên phim trong Giấy phép phân loại phim thì tổ chức, cá nhân có cần phải thông báo đến cơ quan có thẩm quyền không?
Pháp luật
Năm 2024 có mấy tiêu chí phân loại phim? Phim được phân loại T18 là phim gì? Nguyên tắc đánh giá phân loại phim như thế nào?
Pháp luật
Đối với hành vi tẩy xóa làm thay đổi nội dung giấy phép phân loại phim thì có thể bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Rạp chiếu phim bán vé cho trẻ em xem phim gắn nhãn 18+ bị phạt bao nhiêu tiền? Những loại phim có cảnh quay khỏa thân, tình dục nào được bán vé cho trẻ em xem?
Pháp luật
Cơ sở điện ảnh không nộp lưu chiểu phim đã được cấp giấy phép phân loại phim theo quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Chế tài khi có hành vi thay đổi, làm sai lệch nội dung phim và kết quả phân loại phim đã được cấp giấy phép phân loại phim hoặc quyết định phát sóng là gì?
Pháp luật
Cơ sở điện ảnh phải hiển thị mức phân loại phim như thế nào đối với phim được phổ biến trong rạp chiếu phim?
Pháp luật
Việc đánh giá phân loại phim dựa trên các nguyên tắc chung nào theo quy định của pháp luật hiện hành?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phân loại phim
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
671 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phân loại phim
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào