Thông tư 15/2023/TT-BTNMT quy định về cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường như thế nào?

Thông tư 15/2023/TT-BTNMT quy định về cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường như thế nào? Thắc mắc của anh K.A ở Thái Nguyên.

Thông tư 15/2023/TT-BTNMT quy định về cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường như thế nào?

Ngày 30/10/2023, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 15/2023/TT-BTNMT quy quy định về cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường.

Theo đó, Thông tư 15/2023/TT-BTNMT quy định về việc cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường.

Thông tư 15/2023/TT-BTNMT không điều chỉnh đối với thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc danh mục bí mật nhà nước.

Thông tư 15/2023/TT-BTNMT áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường.

Thông tư 15/2023/TT-BTNMT quy định về cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường như thế nào?

Thông tư 15/2023/TT-BTNMT quy định về cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường như thế nào? (Hình từ internet)

Hệ thống cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường gồm có những gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 15/2023/TT-BTNMT quy định hệ thống cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường gồm có như sau:

- Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường là tập hợp thông tin, dữ liệu quan trắc về tài nguyên và môi trường được xây dựng, cập nhật, duy trì để quản lý, khai thác và sử dụng thông qua các phương tiện điện tử, bao gồm:

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường lĩnh vực;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường bộ, ngành;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường cấp tỉnh;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường của tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế;

+ Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường.

- Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia là cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường được tổng hợp, liên kết, tích hợp từ các cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường trên phạm vi toàn quốc, phục vụ mục đích kết nối, cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường theo quy định, bao gồm:

+ Dữ liệu chủ quan trắc tài nguyên và môi trường;

+ Dữ liệu danh mục dùng chung quan trắc tài nguyên và môi trường;

+ Dữ liệu tổng hợp, chuyên đề quan trắc tài nguyên và môi trường;

+ Siêu dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường;

+ Danh mục dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường.

- Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường lĩnh vực là tập hợp thông tin, dữ liệu quan trắc theo lĩnh vực chuyên ngành tài nguyên và môi trường, bao gồm:

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc thuộc lĩnh vực đất đai;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc thuộc lĩnh vực tài nguyên nước;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc thuộc lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, địa chất;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc thuộc lĩnh vực môi trường;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc thuộc lĩnh vực khí tượng thủy văn;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc thuộc lĩnh vực đo đạc và bản đồ;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc thuộc lĩnh vực quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc thuộc lĩnh vực viễn thám;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường khác theo quy định của pháp luật không thuộc trường hợp quy định từ điểm a đến điểm h khoản 3 Điều 5 Thông tư 15/2023/TT-BTNMT.

- Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường cấp tỉnh là tập hợp thông tin, dữ liệu quan trắc về tài nguyên và môi trường thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, bao gồm:

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 15/2023/TT-BTNMT thuộc phạm vi quản lý của cấp tỉnh;

+ Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường;

+ Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường khác không thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 4 Điều 5 Thông tư 15/2023/TT-BTNMT.

- Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường bộ, ngành là tập hợp thông tin, dữ liệu quan trắc về tài nguyên và môi trường thuộc phạm vi quản lý của các bộ, ngành và do các bộ, ngành xây dựng, quản lý.

- Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường của tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế là tập hợp thông tin, dữ liệu quan trắc về tài nguyên và môi trường do các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế xây dựng, quản lý.

Mô hình kết nối dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2023/TT-BTNMT quy định mô hình kết nối dữ liệu quan trấc tài nguyên và môi trường gồm có các kết nối như sau:

- Kết nối giữa các Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia, Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường lĩnh vực, Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường cấp tỉnh thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- Kết nối giữa Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường bộ, ngành với Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia hoặc nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- Kết nối giữa Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường của tổ chức, cá nhân với Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia, Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường cấp tỉnh thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh.

Thông tư 15/2023/TT-BTNMT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2023.

Tài nguyên và Môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường là gì? Dữ liệu mở quan trắc tài nguyên và môi trường được cung cấp ở đâu?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia là gì? Cơ sở dữ liệu này được quản lý như thế nào?
Pháp luật
Mô hình kết nối dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường như thế nào? Phương thức kết nối dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường ra sao?
Pháp luật
Thông tư 15/2023/TT-BTNMT quy định về cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường như thế nào?
Pháp luật
Tạp chí Tài nguyên và Môi trường có được giao quyền tự chủ không? Lãnh đạo Tạp chí Tài nguyên và Môi trường gồm những ai?
Pháp luật
Bãi bỏ, đơn giản hóa 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực môi trường và lĩnh vực tài nguyên nước từ ngày 24/10/2022?
Pháp luật
Những tài liệu lưu trữ dữ liệu tài nguyên và môi trường nào phải đổi đơn vị sản phẩm tài liệu giấy sang mét giá?
Pháp luật
Kho lưu trữ, thiết bị bảo quản tài liệu lưu trữ tài nguyên và môi trường phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Việc khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường thực hiện theo các hình thức nào?
Pháp luật
Thông tin, dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường được hiểu như thế nào? Và bao gồm những thông tin gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài nguyên và Môi trường
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
682 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài nguyên và Môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: