Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học được quy định như thế nào? Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực khi nào?

Tôi muốn hỏi Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh N.V (Thanh Hóa).

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học theo Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT như sau:

- Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học quy định về đào tạo từ xa trình độ đại học, bao gồm: những quy định chung; lập kế hoạch và tổ chức giảng dạy; đánh giá kết quả học tập và cấp văn bằng; tổ chức thực hiện.

- Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học áp dụng đối với các cơ sở giáo dục đại học, trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân được phép đào tạo trình độ đại học (sau đây gọi chung là cơ sở đào tạo); các tổ chức, cá nhân có liên quan đến đào tạo từ xa trình độ đại học.

- Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học là căn cứ để cơ sở đào tạo xây dựng, ban hành các quy định chi tiết về tổ chức, quản lý đào tạo từ xa trình độ đại học và cấp văn bằng áp dụng tại cơ sở đào tạo.

- Quy chế này không áp dụng đối với việc tổ chức đào tạo những chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp văn bằng (bao gồm cả các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài theo quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục).

Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học được quy định như thế nào? Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực khi nào?

Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học được quy định như thế nào? Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực khi nào? (Hình từ Internet)

Yêu cầu tối thiểu để thực hiện đào tạo từ xa là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ như sau:

Yêu cầu tối thiểu để thực hiện đào tạo từ xa
1. Hệ thống đào tạo từ xa của cơ sở đào tạo đã được xây dựng hoàn chỉnh bảo đảm đầy đủ các thành phần theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này.
2. Cơ sở đào tạo thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với những ngành đã có quyết định mở ngành đào tạo và đã tuyển sinh tối thiểu 03 khoá liên tục theo hình thức chính quy. Không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.
3. Chương trình đào tạo từ xa đã được xây dựng, thẩm định và ban hành theo quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các quy định của Quy chế này.
4. Bộ phận phụ trách tổ chức và quản lý đào tạo từ xa quản lý, giám sát được: quá trình giảng dạy, học tập; thời lượng tương tác giữa giảng viên và người học, giữa người học và người học; thi, kiểm tra, đánh giá và cấp văn bằng. Đơn vị chủ trì phụ trách chuyên môn chương trình đào tạo từ xa là đơn vị chủ trì phụ trách chuyên môn chương trình đào tạo chính quy.
5. Hệ thống kiểm tra, đánh giá kết quả học tập bảo đảm khách quan, trung thực; đánh giá được quá trình học tập, đánh giá kết thúc học phần, môn học; kiểm soát và xác thực được việc học, làm bài kiểm tra, thi và thực hiện các nhiệm vụ được giao trong chương trình học tập của người học.
6. Quy chế của cơ sở đào tạo bảo đảm tuân thủ các quy định của Quy chế này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
7. Đội ngũ giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý đủ về số lượng, chất lượng, trình độ và cơ cấu; đã được bồi dưỡng về kỹ năng, phương pháp giảng dạy và quản lý đào tạo từ xa.
a) Giảng viên cơ hữu phải đáp ứng quy định về chuẩn chương trình đào tạo và các chuẩn chương trình đào tạo có liên quan do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và chủ trì giảng dạy chương trình theo quy định về mở ngành đào tạo và chuẩn chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo phải trực tiếp tham gia giảng dạy chương trình đào tạo từ xa;
b) Tối đa 30% khối lượng chương trình đào tạo từ xa được thực hiện bởi giảng viên thỉnh giảng; và được tăng lên tối đa 50% khi và chỉ khi giảng viên thỉnh giảng là giảng viên cơ hữu của cơ sở phối hợp đào tạo theo quy định tại Điều 7 của Quy chế này thực hiện trên 20% khối lượng chương trình đào tạo từ xa.
8. Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện, học liệu để triển khai thực hiện chương trình đào tạo từ xa, cụ thể:
a) Có phòng kỹ thuật đủ diện tích để lắp đặt các thiết bị của hệ thống đào tạo từ xa; có phòng làm việc đủ diện tích và trang thiết bị phục vụ sinh hoạt của các cán bộ quản lý, cán bộ hỗ trợ học tập và giảng viên;
b) Có đủ trang thiết bị, hạ tầng, phần mềm cần thiết phục vụ cho phương thức đào tạo từ xa; hệ thống quản lý tuyển sinh, đào tạo và cấp văn bằng cùng với hệ thống quản lý đào tạo chính quy;
c) Có hệ thống kỹ thuật hỗ trợ thực hiện đào tạo từ xa bảo đảm: Cung cấp các thông tin liên quan tới đào tạo từ xa; lưu trữ và truyền tải nội dung chương trình đào tạo từ xa tới người học; giám sát, quản lý và đánh giá người học trong quá trình học tập; lưu trữ và bảo mật thông tin về việc học tập, quá trình tham gia học tập cũng như hồ sơ cá nhân của người học đáp ứng các quy định pháp luật hiện hành và quy định của cơ sở đào tạo về lưu trữ và bảo mật thông tin; kết nối thông tin giữa người học, giảng viên và cán bộ quản lý qua hệ thống công nghệ thông tin;
d) Có thư viện, thư viện điện tử với số lượng sách, giáo trình, tài liệu tham khảo và các cơ sở dữ liệu điện tử chuyên ngành đủ để cung cấp, hỗ trợ cho việc học tập và nghiên cứu của người học;
đ) Có đủ học liệu chính và học liệu bổ trợ cho 02 năm học đầu của chương trình đào tạo từ xa và có kế hoạch xây dựng và phát triển học liệu chính và học liệu bổ trợ cho các học phần còn lại cho các năm học tiếp theo của toàn khóa học để chậm nhất trước 01 năm (12 tháng) tính đến thời điểm bắt đầu diễn ra năm học mới phải có đầy đủ học liệu phù hợp với phương thức đào tạo từ xa.
9. Đáp ứng quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo trực tuyến đối với giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
10. Có đề án đào tạo từ xa được xây dựng cho từng chương trình đào tạo cụ thể trong đó mô tả chi tiết về: sự cần thiết mở đào tạo từ xa; việc chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu tối thiểu để thực hiện đào tạo từ xa, giải pháp và lộ trình triển khai theo quy định tại Điều này; phương án phòng ngừa và xử lý rủi ro có thể xảy ra để bảo vệ quyền lợi cho người học, giảng viên, cơ sở đào tạo và các bên liên quan. Hội đồng trường hoặc hội đồng đại học quyết định về chủ trương đào tạo từ xa trên cơ sở đề xuất của hiệu trưởng và ý kiến của hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo. Hiệu trưởng quyết định phê duyệt đề án và quyết định đào tạo từ xa trên cơ sở ý kiến thẩm định, đánh giá mức độ đáp ứng của thực tế so với yêu cầu tối thiểu để thực hiện đào tạo từ xa của hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo.

Theo đó, để thực hiện đào tạo từ xa phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu theo quy định trên.

Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực khi nào?

Căn cứ theo Điều 2 Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ như sau:

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 12 tháng 02 năm 2024, áp dụng đối với các khóa tuyển sinh hình thức đào tạo từ xa trình độ đại học sau ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.
Thông tư này thay thế Thông tư số 10/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học.

Theo đó, Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực kể từ ngày 12 tháng 02 năm 2024, áp dụng đối với các khóa tuyển sinh hình thức đào tạo từ xa trình độ đại học sau ngày 12/2/2024.

Đào tạo từ xa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học được quy định như thế nào? Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Để triển khai hoạt động đào tạo từ xa, các trường đại học phải trang bị cơ sở vật chất như thế nào?
Pháp luật
Đề thi kết thúc học phần của sinh viên đại học hệ đào tạo từ xa có được lấy trong ngân hàng đề thi chung với hệ chính quy không?
Pháp luật
Trạm đào tạo từ xa tại các trường đại học phải đáp ứng những điều kiện gì? Có được tổ chức thi kết thúc học phần cho sinh viên tại trạm đào tạo từ xa?
Pháp luật
Giá trị văn bằng đại học đào tạo từ xa và đại học chính quy có giống nhau không? Mất văn bằng đại học đào tạo từ xa có được cấp lại không?
Pháp luật
Các phương thức đào tạo từ xa? Mẫu tuyển sinh đào tạo từ xa ngành Giáo dục mầm non áp dụng từ 22/7/2022?
Pháp luật
Học liệu đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn gồm những loại nào? Đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn theo phương thức nào?
Pháp luật
Học liệu đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn phải có những nội dung nào? Hệ thống quản lý học tập đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn được quy định như thế nào?
Pháp luật
Học đại học hệ đào tạo từ xa thì có phải đi thi tập trung tại trường đại học? Quyền và trách nhiệm của người học đại học hệ đào tạo từ xa?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục đại học bị đình chỉ tuyển sinh ngành đào tạo theo hình thức đào tạo từ xa trong những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo từ xa
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
7,097 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo từ xa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: