Thực hư chuyện Chủ tịch tỉnh bị cấm xuất cảnh? Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk bị cấm xuất cảnh khi đến sân bay Tân Sơn Nhất đúng không?

Thực hư chuyện Chủ tịch tỉnh bị cấm xuất cảnh? Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk bị cấm xuất cảnh khi đến sân bay Tân Sơn Nhất đúng không? - Câu hỏi của chị A.H (Đắk Lắk).

Thực hư chuyện chủ tịch tỉnh bị cấm xuất cảnh?

Ngày 24 đến 28/4, tỉnh Đắk Lắk thành lập Đoàn cán bộ đi công tác tại Hàn Quốc do đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn.

Tuy nhiên khi ra đến sân bay Tân Sơn Nhất, đồng chí Phạm Ngọc Nghị đã không xuất cảnh mà quay trở về địa phương. Điều này làm dấy lên thông tin cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk bị cấm xuất cảnh khi đến sân bay Tân Sơn Nhất để sang Hàn Quốc; Điển hình là các thông tin cho rằng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào kiểm tra Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào điều tra và mang toàn bộ hồ sơ liên quan các vụ việc tại UBND tỉnh Đắk Lắk về Hà Nội;… nên đồng chí Phạm Ngọc Nghị bị cấm xuất cảnh.

Ngày 07/5/2024, Báo điện tử Đảng Cộng sản thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk khẳng định: Không có chuyện đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh này bị cấm xuất cảnh khi đi sang Hàn Quốc.

Cụ thể, khi ra đến sân bay Tân Sơn Nhất để thực hiện chuyến công tác, đồng chí Phạm Ngọc Nghị nhận được tin người thân của mình bị bệnh nặng nên đã quay về.

Việc lan truyền thông tin thất thiệt, không có thật này làm nhiễu loạn thông tin và gây dư luận không tốt và làm ảnh hưởng lớn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của tập thể lãnh đạo của tỉnh Đắk Lắk và cá nhân các đồng chí lãnh đạo tỉnh; đồng thời làm hoang mang trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn.

Liên quan đến các thông tin nói trên, phát biểu tại Phiên họp thường kỳ tháng 4 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức vào sáng (7/5), đồng chí Thiếu tướng Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đề nghị lãnh đạo các sở, ngành cần quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần cảnh giác trước những thông tin chưa kiểm chứng, thông tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh và mất an ninh chính trị nội bộ trên địa bàn.

Nguồn: Cổng thông tin Điện tử Chính phủ

Thực hư chuyện Chủ tịch tỉnh bị cấm xuất cảnh? Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk bị cấm xuất cảnh khi đến sân bay Tân Sơn Nhất đúng không?

Thực hư chuyện Chủ tịch tỉnh bị cấm xuất cảnh? Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk bị cấm xuất cảnh khi đến sân bay Tân Sơn Nhất đúng không? (Hình từ Internet)

Đăng tải thông tin sai sự thật về Chính quyền lên mạng bị xử lý như thế nào?

Cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về Chính quyền lên mạng bị xử lý như sau:

(1) Xử phạt vi phạm hành chính:

Đối với hành vi đưa tin sai sự thật sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 99 Nghị định 15/2020/NĐ-CP như sau:

Vi phạm quy định về trang thông tin điện tử
...
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;
...
4. Hình thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này.
5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc gỡ bỏ đường dẫn đến thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn, thông tin vi phạm pháp luật đối với hành vi vi phạm quy định tại các khoản 2 và 3 Điều này;
b) Buộc thu hồi hoặc buộc hoàn trả tên miền do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 2 và 3 Điều này.

Đồng thời tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
3. Mức phạt tiền quy định từ Chương II đến Chương VII tại Nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức, trừ quy định tại Điều 106 Nghị định này. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Như vậy, trường hợp đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội gây ảnh hưởng đến danh dự của người khác có thể bị phạt đến từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với tổ chức và từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với cá nhân.

Ngoài bị phạt tiền, tổ chức, cá nhân đăng thông tin sai sự thật còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả sau:

- Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính (phương tiện dùng để đăng tải thông tin sai sự thật)

- Buộc gỡ bỏ đường dẫn đến thông tin sai sự thật;

- Buộc thu hồi hoặc buộc hoàn trả tên miền do thực hiện đăng tải thông tin sai sự thật.

(2) Truy cứu trách nhiệm hình sự

Căn cứ theo Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015 quy định như sau:

Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:
a) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm gây chiến tranh tâm lý.
2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, tùy vào mức độ vi phạm mà tổ chức, cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật về Chính quyền có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự như trên.

Hành vi sử dụng không gian mạng để vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được xác định thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 18 Luật An ninh mạng 2018 quy định những hành vi sử dụng không gian mạng để vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội bao gồm:

- Đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 16 và hành vi quy định tại khoản 1 Điều 17 của Luật An ninh mạng 2018 gồm:

+ Thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

+ Thông tin trên không gian mạng có nội dung kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng;

+ Thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống;

+ Thông tin trên không gian mạng có nội dung xâm phạm trật tự quản lý kinh tế;

+ Thông tin trên không gian mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;

+ Hành vi gián điệp mạng; xâm phạm bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng.

- Chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng Internet; trộm cắp cước viễn thông quốc tế trên nền Internet; vi phạm bản quyền và sở hữu trí tuệ trên không gian mạng;

- Giả mạo trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân; làm giả, lưu hành, trộm cắp, mua bán, thu thập, trao đổi trái phép thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng của người khác; phát hành, cung cấp, sử dụng trái phép các phương tiện thanh toán;

- Tuyên truyền, quảng cáo, mua bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm theo quy định của pháp luật;

- Hướng dẫn người khác thực hiện hành vi vi phạm pháp luật;

- Hành vi khác sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Cấm xuất cảnh
Chủ tịch UBND tỉnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nợ thuế có bị cấm xuất cảnh ra nước ngoài hay không? Ai có quyền tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp nợ thuế?
Pháp luật
Thực hư chuyện Chủ tịch tỉnh bị cấm xuất cảnh? Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk bị cấm xuất cảnh khi đến sân bay Tân Sơn Nhất đúng không?
Pháp luật
Có quyền yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm xuất cảnh đối với bị đơn trong vụ kiện đòi tiền 5 tỷ đồng không?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của chủ tịch UBND tỉnh thực hiện như thế nào? Công việc của Ban Bí thư là làm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cấm xuất cảnh
379 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cấm xuất cảnh Chủ tịch UBND tỉnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: