Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp tỉnh mức độ 1, 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?

Tôi muốn hỏi tiêu chí đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 1, 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào? - Câu hỏi của chị T.Đ (Thủ Đức).

Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp tỉnh mức độ 1 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT quy định tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp tỉnh mức độ 1 như sau:

Tiêu chí

Chỉ tiêu

Tiêu chí 1: Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp tỉnh

- Chỉ tiêu 1: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập;

- Chỉ tiêu 2: Ban hành theo thẩm quyền các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác xây dựng xã hội học tập và tổ chức triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình, kế hoạch;

- Chỉ tiêu 3: Tổ chức triển khai phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời.

Tiêu chí 2: Huy động nguồn lực và tạo môi trường thuận lợi để thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương

- Chỉ tiêu 1: Bố trí đủ kinh phí từ ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để thực hiện xây dựng xã hội học tập;

- Chỉ tiêu 2: Thực hiện đầy đủ các chính sách thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập do trung ương ban hành;

- Chỉ tiêu 3: Ban hành các chính sách phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương để thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn;

- Chỉ tiêu 4: Tổ chức triển khai các hoạt động, mô hình thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục người lớn, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập;

- Chỉ tiêu 5: Các đơn vị cấp tỉnh được trang bị các dịch vụ và công cụ số để thành viên trong đơn vị thực hiện chuyển đổi số trong công việc và học tập.

Tiêu chí 3: Hiệu quả hoạt động của cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận ở cấp tỉnh và thư viện công cộng cấp tỉnh, bảo tàng tỉnh, Đài phát thanh, truyền hình tỉnh

- Chỉ tiêu 1: Trường đại học trực thuộc tỉnh có thực hiện chuyển đổi số và xây dựng học liệu số;

- Chỉ tiêu 2: Cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận ở cấp tỉnh triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số;

- Chỉ tiêu 3: Thư viện công cộng cấp tỉnh có cung cấp dịch vụ phục vụ việc học tập suốt đời cho người sử dụng thư viện và ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức hoạt động phục vụ việc học tập suốt đời cho người sử dụng thư viện;

- Chỉ tiêu 4: Bảo tàng tỉnh xây dựng và triển khai tối thiểu 04 chương trình giáo dục lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật trong năm cho người dân;

- Chỉ tiêu 5: Đài phát thanh, truyền hình tỉnh xây dựng các chủ đề, nội dung học liệu và triển khai tối thiểu 04 chương trình giáo dục trong năm trên kênh phát thanh, truyền hình, các ứng dụng truyền hình và tham gia xây dựng nguồn tài nguyên số dùng chung, nguồn học liệu mở trên mạng để người dân có thể tiếp cận theo nhu cầu.

Tiêu chí 4: Tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh

- Chỉ tiêu 1: Có ít nhất 90% số huyện được công nhận đạt “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1 theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 13 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT

- Chỉ tiêu 2: Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh giảm so với năm trước liền kề;

- Chỉ tiêu 3: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng so với năm trước liền kề.

Tiêu chí đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 1, 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?

Tiêu chí đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 1, 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào? (Hình từ Internet)

Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp tỉnh mức độ 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp tỉnh mức độ 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như sau:

Tiêu chí

Chỉ tiêu

Tiêu chí 1: Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã

- Chỉ tiêu 1: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập;

- Chỉ tiêu 2: Ban hành theo thẩm quyền các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác xây dựng xã hội học tập và tổ chức triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình, kế hoạch;

- Chỉ tiêu 3: Tổ chức triển khai phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời.

Tiêu chí 2: Huy động nguồn lực và tạo môi trường thuận lợi để thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương

- Chỉ tiêu 1: Bố trí đủ kinh phí từ ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để thực hiện xây dựng xã hội học tập;

- Chỉ tiêu 2: Thực hiện đầy đủ các chính sách thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập do trung ương ban hành;

- Chỉ tiêu 3: Ban hành các chính sách phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương để thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn;

- Chỉ tiêu 4: Tổ chức triển khai các hoạt động, mô hình thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục người lớn, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập;

- Chỉ tiêu 5: Các đơn vị cấp tỉnh được trang bị các dịch vụ và công cụ số để thành viên trong đơn vị thực hiện chuyển đổi số trong công việc và học tập.

Tiêu chí 3: Hiệu quả hoạt động của cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận ở cấp tỉnh và thư viện công cộng cấp tỉnh, bảo tàng tỉnh, Đài phát thanh, truyền hình tỉnh

- Chỉ tiêu 1: Trường đại học trực thuộc tỉnh có thực hiện chuyển đổi số và xây dựng học liệu số;

- Chỉ tiêu 2: Cơ sở giáo dục đánh giá, công nhận ở cấp tỉnh triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số;

- Chỉ tiêu 3: Thư viện công cộng cấp tỉnh có cung cấp dịch vụ phục vụ việc học tập suốt đời cho người sử dụng thư viện và ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức hoạt động phục vụ việc học tập suốt đời cho người sử dụng thư viện;

- Chỉ tiêu 4: Bảo tàng tỉnh xây dựng và triển khai tối thiểu 04 chương trình giáo dục lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật trong năm cho người dân;

- Chỉ tiêu 5: Đài phát thanh, truyền hình tỉnh xây dựng các chủ đề, nội dung học liệu và triển khai tối thiểu 04 chương trình giáo dục trong năm trên kênh phát thanh, truyền hình, các ứng dụng truyền hình và tham gia xây dựng nguồn tài nguyên số dùng chung, nguồn học liệu mở trên mạng để người dân có thể tiếp cận theo nhu cầu.

Tiêu chí 4: Tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh

- Chỉ tiêu 1: Có ít nhất 90% số huyện được công nhận đạt “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 2 theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 13 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT

- Chỉ tiêu 2: Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh giảm so với năm trước liền kề;

- Chỉ tiêu 3: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng so với năm trước liền kề.

Điều kiện công nhận và cách thức đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ như sau:

Điều kiện công nhận và cách thức đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh
1. Điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh
a) Tỉnh được công nhận đạt “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 1 khi đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại Điều 16 Thông tư này;
b) Tỉnh được công nhận đạt “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 2 khi đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại Điều 17 Thông tư này.
2. Cách thức đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh
a) Việc đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh căn cứ vào kết quả đạt được của các tiêu chí quy định tại Điều 16, Điều 17 Thông tư này;
b) Tiêu chí được đánh giá là đạt khi tất cả các chỉ tiêu của tiêu chí đó được đánh giá là đạt;
c) Kết quả đánh giá tiêu chí, chỉ tiêu của “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh được đánh giá bằng hình thức đạt hoặc không đạt.

Theo đó, điều kiện công nhận và cách thức đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh được thực hiện theo quy định trên.

Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực từ 12/02/2024

Cộng đồng học tập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy trình đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp tỉnh theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Quy trình đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp xã mới theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Quy trình đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp huyện mới kể từ ngày 12/2/2024 như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp xã mức độ 1, 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp huyện mức độ 1,2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp tỉnh mức độ 1, 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Việt Nam phấn đấu 75% cộng đồng (thôn bản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập” giai đoạn 2021 - 2030?
Pháp luật
Để đánh giá và xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã dựa trên những tiêu chí nào? Việc đánh giá và xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị kiểm tra, đánh giá và xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã gồm những gì? Quy trình đánh giá và xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cộng đồng học tập
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
415 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cộng đồng học tập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào