Tiêu chí nhập khẩu đối với dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì? Hồ sơ, trình tự thủ tục nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì?

Cho hỏi tiêu chí nhập khẩu đối với dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì? Hồ sơ, trình tự thủ tục nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì? - Câu hỏi của chị Linh tại Hà Nội.

Tiêu chí nhập khẩu đối với dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg quy định như sau:

Tiêu chí nhập khẩu đối với dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu khi đáp ứng các tiêu chí sau:
1. Được sản xuất theo tiêu chuẩn:
a) Phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường;
b) Trường hợp không có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) liên quan đến dây chuyền công nghệ nhập khẩu, thì dây chuyền công nghệ phải được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
2. Công suất (tính theo số lượng sản phẩm được tạo ra bởi dây chuyền công nghệ trong một đơn vị thời gian) hoặc hiệu suất còn lại phải đạt từ 85% trở lên so với công suất hoặc hiệu suất thiết kế.
3. Mức tiêu hao nguyên, vật liệu, năng lượng không vượt quá 15% so với thiết kế.
4. Công nghệ của dây chuyền công nghệ không thuộc Danh mục công nghệ cấm chuyển giao, Danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao quy định tại Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.
5. Công nghệ của dây chuyền công nghệ phải đang được sử dụng tại ít nhất 03 cơ sở sản xuất trong các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development - OECD).

Như vậy, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng được cho phép nhập khẩu khi đáp ứng các tiêu chuẩn nêu trên.

Tiêu chí nhập khẩu đối với dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì? Hồ sơ, trình tự thủ tục nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì?

Tiêu chí nhập khẩu đối với dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì? Hồ sơ, trình tự thủ tục nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì? (Hình từ Internet)

Hồ sơ, trình tự thủ tục nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì?

Căn cứ Điều 7 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg quy định về hồ sơ, trình tự thủ tục nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng như sau:

Hồ sơ, trình tự thủ tục nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng
1. Hồ sơ nhập khẩu:
Ngoài hồ sơ nhập khẩu theo quy định của Luật Hải quan, doanh nghiệp phải bổ sung tài liệu sau:
a) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đóng dấu của doanh nghiệp. Trường hợp nhập khẩu theo ủy thác thì phải có văn bản ủy thác nhập khẩu;
b) Chứng thư giám định được cấp bởi một tổ chức giám định được chỉ định đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 11 Quyết định này. Nội dung chứng thư giám định thực hiện theo quy định tại điểm a, b, c, d, đ khoản 1 Điều 10 Quyết định này.
2. Trình tự, thủ tục nhập khẩu:
a) Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ nhập khẩu và tài liệu quy định tại khoản 1 Điều này về Cơ quan hải quan, nơi đăng ký tờ khai hải quan;
b) Cơ quan hải quan chỉ làm thủ tục thông quan theo quy định khi hồ sơ nhập khẩu và tài liệu quy định tại khoản 1 Điều này đầy đủ, hợp lệ và chứng thư giám định ghi kết luận dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng đáp ứng yêu cầu tại Điều 5 Quyết định này.

Như vậy, sau khi chuẩn bị đủ bộ hồ sơ đăng ký nêu trên, người đăng ký có thể thực hiện nộp tại cơ quan hải quan và cơ quan này sẽ xem xét cho phép thông quan khi xét thấy hàng hóa này đáp ứng đủ các tiêu chí cho phép nhập khẩu,

Chứng thư giám định dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng phải có những nội dung gì?

Căn cứ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 và khoản 1 Điều 10 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg thì chứng thư giám định dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng phải có những nội dung sau đây:

- Tên, năm sản xuất, nhãn hiệu, số hiệu, kiểu loại (model), nước sản xuất và tên nhà sản xuất của máy móc, thiết bị đã qua sử dụng;

- Thời gian, địa điểm giám định;

- Tình trạng dây chuyền công nghệ khi giám định (đang hoạt động hoặc không hoạt động);

- Phương pháp giám định, quy trình giám định; số hiệu và tên gọi của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN), tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường (nếu có) được sử dụng để đánh giá sự phù hợp của dây chuyền công nghệ theo quy định;

Trường hợp không có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN), tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường liên quan đến dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, phải ghi rõ trong chứng thư giám định.

- Đối với dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng: nhận xét, đánh giá kết quả giám định so với từng tiêu chí quy định và kết luận về việc dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng đáp ứng hay không đáp ứng với quy định. Đối với tiêu chí quy định, phải liệt kê tên quốc gia, tên cơ sở sản xuất sử dụng công nghệ, địa chỉ liên lạc, website (nếu có), công suất;

Nhập khẩu dây chuyền công nghệ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu văn bản cam kết về việc nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng của doanh nghiệp nhập khẩu là mẫu nào?
Pháp luật
Từ 01/03/2023, doanh nghiệp công nghệ cao có thể lựa chọn thủ tục nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng không?
Pháp luật
Trình tự thủ tục nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo phương thức đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu được quy định thế nào?
Pháp luật
Tiêu chí nhập khẩu đối với dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì? Hồ sơ, trình tự thủ tục nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu dây chuyền công nghệ
1,642 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu dây chuyền công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào