Tin phòng chống tham nhũng được mua tối đa 10 triệu đồng theo chỉ đạo mới nhất của Thành ủy TP HCM?

Tin phòng chống tham nhũng được mua tối đa 10 triệu đồng theo chỉ đạo mới nhất của Thành ủy TP HCM? Câu hỏi từ chị T ở TP HCM.

Tin phòng chống tham nhũng được mua tối đa 10 triệu đồng theo chỉ đạo mới nhất của Thành ủy TP HCM?

Vừa qua, nhằm thực hiện công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn TP HCM, Thành ủy TPHCM ban hành Quy định 1629-QĐ/TU năm 2023 Quy định 1629-QĐ/TU năm 2023 về việc mua tin và xử lý thông tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn TPHCM; theo đó, tại Điều 10 Quy định 1629-QĐ/TU năm 2023 có quy định:

Nguyên tắc, phương pháp xác định mức mua tin
1. Nguyên tắc xác định mức mua tin.
....
b) Tổng số tiền người cung cấp thông tin được nhận không vượt quá mức quy định là 10.000.000 đồng/tin (vụ việc).
....

Như vậy, tại Quy định 1629-QĐ/TU năm 2023 Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo rõ khi cung cấp thông tin phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực thì người cung cấp thông tin sẽ được nhận không vượt quá mức quy định là 10.000.000 đồng/tin (vụ việc). Ngoài ra, Thành ủy TP HCM cũng nêu rõ việc mua tin phục vụ công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn TPHCM không phải là một giao dịch dân sự. Đây được xem là hình thức khuyến khích, động viên đối với người cung cấp thông tin có giá trị, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ để phục vụ công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

phòng chống tham nhũng

Tin phòng chống tham nhũng được mua tối đa 10 triệu đồng theo chỉ đạo mới nhất của Thành ủy TP HCM?

Thông tin phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực phải đáp ứng những tiêu chí nào?

Căn cứ theo chỉ đạo của Thành ủy TPHCM tại Điều 9 Quy định 1629-QĐ/TU năm 2023 thì thông tin phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực phải đáp ứng những tiêu chí sau:

(1) Đảm bảo tính xác thực, trọn vẹn, thể hiện được nội dung, tình tiết sự việc, hiện tượng đã xảy ra; tồn tại dưới dạng dữ liệu truyền thống hoặc dữ liệu điện tử (tài liệu giấy, file mềm, file ảnh, file video, ghi âm ,...) có nội dung được thể hiện theo ngôn ngữ tiếng Việt, rõ ràng, cụ thể; không qua chỉnh sửa làm thay đổi bản chất sự thật của sự việc, hiện tượng; thông tin có thể kiểm chứng, xác minh được.

(2) Thông tin có nội dưng mới, chưa có tổ chức, cá nhân nào cung cấp và chưa được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết (được xác định khi có kết quả giải quyết, xử lý của các cơ quan có thẩm quyền).

(3) Thông tin phản ánh, tổ cáo là chứng cứ cho một vụ việc, hành vi vi phạm và phải có mối liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với vụ việc, hành vi vi phạm và có tính hợp pháp theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Mức mua tin được xác định dựa trên những nguyên tắc, phương pháp nào?

Căn cứ theo chỉ đạo của Thành ủy TPHCM tại Điều 9 Quy định 1629-QĐ/TU năm 2023 thì mức mua tin được xác định dựa trên những nguyên tắc, phương pháp sau:

- Nguyên tắc xác định mức mua tin:

+ Thông tin được thẩm tra, xác định mức trả khi dược Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tiếp nhận và đảm bảo các điều kiện, yêu cầu theo quy định tại Điều 9 Quy định 1629-QĐ/TU năm 2023 và được người cung cấp thông tin đề nghị.

+ Tổng số tiền người cung cấp thông tin được nhận không vượt quá mức quy định là 10.000.000 đồng/tin (vụ việc).

+ Giá trị, mức chi trả của thông tin được xem xét, xác định toàn diện theo kêt luận, kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền theo mức độ, tính chất hành vi tham nhũng, tiêu cực.

+ Trường hợp thông tin do nhiều người cung cấp và được gửỉ đến nhiều cá nhân, cơ quan, đơn vị thì chỉ được xem xét chi trả tiền mua tin 01 lần/ 1 vụ việc theo mức chi tại Phụ lục số 02 cho 01 tổ chức, cầ nhân cung cấp thông tin sớm nhất tính theo dấu bưu điện hoặc theo thời gian tiếp nhận trực tiếp tại trụ sở của Ban Nội chính Thành ủy.

+ Trường hợp người cung cấp thông tín không có nhu cầu nhận tỉền mua tín, đầu mối được giao thực hiện chi tiền mua tin báo cáo Thù trưởng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét khen thưởng nếu thông tin có giá trị trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

- Các mức chi tiền mua tin: Sau khi có kết quả xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực của các cơ quan có thẩm quyền đổi với các nguồn tin đã được tiếp nhận, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo lập thủ tục chi tiền mua tin theo các mức tại Phụ lục 02 kèm theo Quy định này.

- Ngoài chi trả tiền mua tin theo quy định này, nếu nguồn tin cung Cấp có giá trị phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, góp phần quan trọng trong ngăn ngừa thiệt hại hoặc thu hồi tiền, tài sản có giá ừị, được cấp có thẩm quyền công nhận, kết luận thi tùy trường hợp cụ thể Thủ trưởng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thường phù hợp với quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

- Trong trường hợp các thông tin cung cấp không dẫn đến việc xử lý tổ chức hoặc cá nhân nhưng có giá trị ngãn chặn kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực có thể xảy ra trong tương lai, góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực thì Thủ trường Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo hoặc Trường Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định chi tiền mua tin ngoài quy định.

Có quy định nào của pháp luật về khen thưởng trong công tác phòng chống tham nhũng không?

Trước đây, theo quy định tại Thông tư liên tịch 01/2015/TTLT-TTCP-BNV có quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng do Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Thanh tra Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, hiện tại văn bản này đã hết hiệu lực thi hành theo quy định tại Quyết định 289/QĐ-TTCP năm 2021.

Phòng chống tham nhũng TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chịu trách nhiệm trước cơ quan nào về hoạt động của Ban Chỉ đạo?
Pháp luật
Kế hoạch thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực do Bộ Xây dựng ban hành nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, phạm vi chỉ đạo trọng tâm của Ban Chỉ đạo là gì? Cơ quan nào có nhiệm vụ giám sát công tác phòng chống tham nhũng?
Pháp luật
Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực là cơ quan nào?
Pháp luật
Công chức viên chức để người có quan hệ gia đình lợi dụng can thiệp vào việc thanh tra, kiểm toán có được xem là hành vi tham nhũng?
Pháp luật
Hoạt động phòng chống tham nhũng bằng biện pháp kiểm soát việc tặng quà, nhận quà tặng của cán bộ, công chức, viên chức ngành thuế được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trong công tác phòng chống tham nhũng, người đứng đầu cơ quan thuế có trách nhiệm gì khi xảy ra tham nhũng trong cơ quan do mình quản lý?
Pháp luật
Ai là người có quyền yêu cầu cơ quan liên quan cung cấp thông tin về tài sản của người kê khai trong hoạt động phòng, chống tham nhũng?
Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) cấp tỉnh năm 2023 theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Quyết định 157/QĐ-TTCP về Bộ Chỉ số đánh giá và tài liệu hướng dẫn đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) cấp tỉnh năm 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng chống tham nhũng
690 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng chống tham nhũng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào