Toàn văn Nghị quyết 41-NQ/TW 2023 của Bộ Chính trị về doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới ra sao?

Toàn văn Nghị quyết 41-NQ/TW 2023 của Bộ Chính trị về doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới ra sao? Câu hỏi từ anh P.T - TPHCM

Toàn văn Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023 Bộ Chính trị về doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới ra sao?

Ngày 10/10/2023, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

>> Tải file pdf Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị Tại đây

>> Tải file word Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị Tại đây

Toàn văn Nghị quyết 41-NQ/TW 2023 của Bộ Chính trị về doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới ra sao?

Toàn văn Nghị quyết 41-NQ/TW 2023 của Bộ Chính trị về doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới ra sao? (Hình từ Internet)

Quan điểm của nhà nước về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam là gì?

Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục 2 Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023, quan điểm của nhà nước về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới như sau:

- Đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tăng cường liên kết, hợp tác trong đội ngũ doanh nhân, giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức cùng thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.

- Xây dựng, tôn vinh, cổ vũ đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

- Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến là trách nhiệm của Đảng,

Nhà nước, hệ thống chính trị và đội ngũ doanh nhân gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Mục tiêu phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam đến năm 2030 ra sao?

Căn cứ Mục 2 Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023 còn quy định rõ mục tiêu như sau:

Mục tiêu
2.1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.
2.2. Mục tiêu đến năm 2030
Phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp đạt tầm thế giới; một số doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt; một số doanh nghiệp có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, có năng lực cạnh tranh quốc tế trong các ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên, mũi nhọn.
2.3. Tầm nhìn đến năm 2045
Phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín khu vực và quốc tế; một bộ phận doanh nghiệp có thương hiệu thế giới, dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo đó, mục tiêu phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam đến năm 2030:

Quy mô, năng lực và trình độ đội ngũ doanh nhân Việt Nam đáp ứng mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp đạt tầm thế giới; một số doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt; một số doanh nghiệp có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, có năng lực cạnh tranh quốc tế trong các ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên, mũi nhọn.

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị mới nhất ra sao?

Mới đây, ngày 9/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 66/NQ-CP năm 2024 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

>> Tải Nghị quyết 66: Tải

Mục đích của Chương trình là tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương và chính sách đã được đề ra trong Nghị quyết 41;

Thống nhất chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 41; tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp.

Đồng thời xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể để Chính phủ và các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (các bộ, ngành, địa phương) tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể của Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023.

Triển khai Nghị quyết số 41, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới, 05 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín thế giới bình chọn.

Ngày Doanh nhân Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Toàn văn Nghị quyết 41-NQ/TW 2023 của Bộ Chính trị về doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới ra sao?
Pháp luật
Ngày 13 tháng 10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam đúng không? Việc tổ chức Ngày Doanh nhân Việt Nam hàng năm phải bảo đảm các yêu cầu gì?
Pháp luật
Ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2023 là ngày nào? Tổ chức ngày Doanh nhân Việt Nam hàng năm phải đảm bảo yêu cầu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngày Doanh nhân Việt Nam
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
820 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày Doanh nhân Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: