Có những điểm mới nào tại Nghị định 65/2022/NĐ-CP về phát hành, chào bán trái phiếu doanh nghiệp tại thị trường trong và ngoài nước?

Cho hỏi Nghị đinh 65/2022/NĐ-CP có những điểm mới nào liên quan đến phát hành, cháo bán trái phiếu doanh nghiệp so với trước đây? Câu hỏi của bạn Diệp đến từ Long An.

Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi quy định về mục đích phát hành trái phiếu?

Căn cứ vào Điều 5 Nghị định 153/2020/NĐ-CP trước đây đã quy định về mục đích phát hành trái phiếu như sau:

Nguyên tắc phát hành và sử dụng vốn trái phiếu
1. Doanh nghiệp phát hành trái phiếu theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn và đảm bảo khả năng trả nợ.
2. Mục đích phát hành trái phiếu bao gồm: để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư; tăng quy mô vốn hoạt động; cơ cấu lại nguồn vốn của chính doanh nghiệp hoặc mục đích phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Doanh nghiệp phải nêu cụ thể mục đích phát hành tại phương án phát hành theo quy định tại Điều 13 Nghị định này và công bố thông tin cho nhà đầu tư đăng ký mua trái phiếu. Việc sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp phải đảm bảo đúng mục đích theo phương án phát hành và nội dung công bố thông tin cho nhà đầu tư.
3. Đối với phát hành trái phiếu xanh, ngoài các quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nguồn vốn từ phát hành trái phiếu phải được hạch toán, quản lý theo dõi riêng và giải ngân cho các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường, dự án mang lại lợi ích về môi trường theo phương án phát hành đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, kể từ khi Nghị định 65/2022/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực thi hành thì mục đích phát hành trái phiếu sẽ có sự thay đổi. Cụ thể, tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP nhur sau:
...
2. Sửa đổi khoản 2 Điều 5 như sau:
2. Mục đích phát hành trái phiếu là để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, cơ cấu lại nợ của chính doanh nghiệp hoặc mục đích phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật chuyên ngành, Doanh nghiệp phải nêu cụ thể
mục đích phát hành tại phương án phát hành theo quy định tại Điều 13 Nghị
định này và công bố thông tin cho nhà đầu tư đăng ký mua trái phiếu. Việc sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp phải đảm bảo đúng mục đích theo phương án phát hành và nội dung công bố thông tin cho nhà đầu tư."

Theo đó, Nghị định 65/2022/NĐ-CP đã bổ sung quy định về cơ cấu lại nợ của chính doanh nghiệp. Đây là một trong những điểm mới của Nghị định 65/2022/NĐ-CP so với quy định trước đây về mục đích phát hành trái phiếu.

Bên cạnh đó, Nghị định 65/2022/NĐ-CP cũng giữ nguyên quy định về việc doanh nghiệp phải nêu cụ thể mục đích phát hành trái phiếu và công bố thông tin cho nhà đầu tư mua trái phiếu. Kèm theo đó là việc bảo đảm sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp đúng mục đích theo phương án đã phát hành và nội dung công bố thông tin cho nhà đầu tư.

Đây là điều cẩn thiết để tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc phát hành trái phiếu và sử dụng tiền thu từ phát hành trái phiếu.

Điểm mới của Nghị định 65/2022/NĐ-CP về phát hành, cháo bán trái phiếu doanh nghiệp tại thị trường trong và ngoài nước?

Điểm mới của Nghị định 65/2022/NĐ-CP về phát hành, chào bán trái phiếu doanh nghiệp tại thị trường trong và ngoài nước?

Bổ sung quy định về nguyên tắc phát hành trái phiếu và sử dụng vốn trái phiếu?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP nhur sau:
...

3. Bổ sung khoản 4 và khoản 5 Điều 5 như sau:
4, Đối với trái phiếu đã phát hành tại thị trường trong nước, doanh nghiệp chỉ được thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu quy định tại Điều 6 Nghị định này khi đáp ứng các quy định sau:
a) Được cấp có thẩm quyền của doanh nghiệp phát hành thông qua;
b) Được số người sở hữu trái phiếu đại diện từ 65% tổng số trái phiếu cùng loại đang lưu hành trở lên chấp thuận;
5. Thông tin về việc thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu phải được doanh nghiệp phát hành công bố thông tin bất thường theo quy định tại | Điều 22 Nghị định này.

Theo đó, trường hợp trái phiếu đã phát hành tại thị trường trong nước chỉ được thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu khi được cấp có thẩm quyền của doanh nghiệp phát hành trái phiếu thông qua và số người sở hữu trái phiếu đạt từ 65% tổng số trái phiếu cùng lai đang lưu hành trên thị trường chấp thuận.

Đây là điểm mới của Nghị định 65/2022/NĐ-CP so với quy định trước đây về nguyên tắc phát hành trái phiếu và sử dụng vốn trái phiếu.

Thay đổi mệnh giá đối với trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước?

Trước đây, tại điểm a khoản 4 Điều 6 Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về mệnh giá đối với trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước như sau:

Điều kiện, điều khoản cơ bản của trái phiếu
..
4. Mệnh giá trái phiếu
a) Trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước, mệnh giá là một trăm nghìn (100.000) đồng Việt Nam hoặc bội số của một trăm nghìn (100.000) đồng Việt Nam.

Tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP đã có thay đổi về quy định mệnh giá đối với trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước như sau:

- Trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước, mệnh giá là một trăm triệu (100.000.000) đồng Việt Nam hoặc bội số của một trăm triệu (100.000.000) đồng Việt Nam.

Theo đó, mệnh giá của trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước sẽ thay đổi từ 100.000 đồng lên thành 100.000.000 đồng.

Đây là điểm mới của Nghị định 65/2022/NĐ-CP so với quy định trước đây.

Bổ sung quy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là đối tượng được mua trái phiếu?

Căn cứ vào khoản 6 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP nhur sau:
...
6. Sửa đổi Điều 8 như sau: "Điều 8. Nhà đầu tư mua trái phiếu
1. Đối tượng mua trái phiếu
a) Đối với trái phiếu không chuyển đổi không kèm chứng quyền: đối tượng mua trái phiếu là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định của pháp luật chứng khoán.
b) Đối với trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu kèm chứng quyền: đối tượng mua trái phiếu là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, nhà đầu tư chiến lược, trong đó số lượng nhà đầu tư chiến lược phải đảm bảo dưới 100 nhà đầu tư.
c) Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là nhà đầu tư có năng lực tài chính hoặc có trình độ chuyên môn về chứng khoán theo quy định tại Điều 11 Luật Chứng khoán. Tổ chức có trách nhiệm xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và tài liệu xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thực hiện theo quy định tại Điều 4 và Điều 5 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thể (sau đây gọi tắt là Nghị định số 155/2020/NĐ-CP), ngoại trừ việc xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp quy định tại điểm d khoản này.
d) Việc xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 11 Luật Chứng khoán để mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ phải đảm bảo danh mục chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch do nhà đầu tư nắm giữ có giá trị tối thiểu 02 tỷ đồng được

Theo đó, Nghị định 65/2022/NĐ-CP đã bổ sung quy định về việc Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là một trong những đối tượng mua trái phiếu.

Sự bổ sung này chính là điểm mới của Nghị định 65/2022/NĐ-CP so với các quy định trước đây.

Bổ sung quy định về trách nhiệm của đại diện người sở hữu trái phiếu?

Căn cứ vào khoản 25 Điều 1 Nghị định 65/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP nhur sau:
...
25. Sửa đổi Điều 36 như sau:
Điều 36. Trách nhiệm của đại diện người sở hữu trái phiếu
1, Tuân thủ quy định của pháp luật chứng khoán và quy định tại Điều 14 Nghị định này khi cung cấp dịch vụ đại diện người sở hữu trái phiếu.
2. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Nghị định này.
3. Chịu sự quản lý, giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định của pháp luật chứng khoán và quy định của Nghị định này, Trường hợp vi phạm quy định của pháp luật khi cung cấp dịch vụ tủy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, quy định về trách nhiệm của tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu đã được sửa đổi, bổ sung thành trách nhiệm của đại diện người sở hữu trái phiếu.

Trên đây là một số điểm mới của Nghị định 65/2022/NĐ-CP.

Nghị định 65/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 16/9/2022.

Trái phiếu doanh nghiệp Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Trái phiếu doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được chào bán dưới những hình thức nào? Doanh nghiệp có được thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu?
Pháp luật
Doanh nghiệp chào bán trái phiếu riêng lẻ trong nước phải đăng ký trái phiếu trong thời hạn nào?
Pháp luật
Trái phiếu doanh nghiệp có phải là chứng khoán không? Loại chứng khoán này có kỳ hạn tối thiểu là bao lâu?
Pháp luật
Công ty chứng khoán có được quyền mua trái phiếu doanh nghiệp do chính mình bảo lãnh hay không? Có quy định nào hạn chế quyền này hay không?
Pháp luật
Các cơ quan ban ngành sẽ làm gì để chấn chỉnh hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đấu giá quyền sử dụng đất?
Pháp luật
Trái phiếu doanh nghiệp là gì? Phương thức phát hành trái phiếu và các tổ chức cung cấp dịch vụ theo quy định pháp luật
Pháp luật
Ngân hàng được phép mua trái phiếu doanh nghiệp với tỉ lệ bao nhiêu? Được mua trái phiếu doanh nghiệp khi nào?
Pháp luật
Công ty cổ phần không phải công ty đại chúng có được phép phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không?
Pháp luật
Trình tự bù trừ và thanh toán đa phương đối với trái phiếu doanh nghiệp (T+1) tại Sở giao dịch chứng khoán từ 29/8/2022?
Pháp luật
Tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin các nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trái phiếu doanh nghiệp
6,588 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trái phiếu doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào