Trường hợp nào sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh? Hồ sơ giải thể chi nhánh cần những gì?

Trường hợp nào bị giải thể do bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh? Hồ sơ giải thể chi nhánh cần những gì? - Câu hỏi của bạn Ngân từ Hưng Yên

Giải thể chi nhánh là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 về chi nhánh của doanh nghiệp như sau:

Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về quyền thành lập chi nhánh của doanh nghiệp như sau:

- Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.

Như vậy, chi nhánh của doanh nghiệp có thể được thành lập ở cả trong và ngoài nước.

Căn cứ quy định tại Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về việc giải thể doanh nghiệp như sau:

Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
3. Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc giải thể chi nhánh của doanh nghiệp phụ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp nào sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh?

Trường hợp nào sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh? Hồ sơ giải thể chi nhánh cần những gì? (Hình từ Internet)

Các trường hợp bị giải thể do bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 77 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về những trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh như sau:

Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong các trường hợp sau đây:
a) Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện là giả mạo;
b) Chi nhánh, văn phòng đại diện ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế;
c) Theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.

Ngoài ra, Thông tin về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện phải được nhập vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và gửi sang Cơ quan thuế trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.

Thủ tục giải thể chi nhánh gồm những gì?

Căn cứ quy định tại Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về thủ tục giải thể chi nhánh như sau:

- Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh thì doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh. Trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh kèm theo thông báo phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc chi nhánh chấm dứt hoạt động cho Cơ quan thuế. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.

- Việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức chấm dứt hoạt động chi nhánh ở nước ngoài, doanh nghiệp gửi thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Chi nhánh
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty có thể ủy quyền cho phép chi nhánh được ký kết hợp đồng thương mại với phía đối tác hay không?
Pháp luật
Chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài có bắt buộc phải có kế toán trưởng không? Khi nào phải điều chỉnh Giấy phép thành lập Chi nhánh?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty TNHH 2 thành viên mới nhất?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty TNHH 2 thành viên mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Lệ phí cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp là bao nhiêu theo quy định?
Pháp luật
Chi nhánh là gì và chi nhánh doanh nghiệp có phải là một hay không? Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh doanh nghiệp bao gồm những gì?
Pháp luật
Có bắt buộc phải gắn tên công ty tại trụ sở chi nhánh hay không? Nếu không gắn sẽ bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Chi nhánh của công ty thực hiện kê khai thuế, nộp thuế tại trụ sở chính hay tại nơi đặt chi nhánh?
Pháp luật
Mẫu mới nhất Thông báo về việc lập chi nhánh/văn phòng đại diện ở nước ngoài năm 2022 như thế nào?
Pháp luật
Thành lập chi nhánh công ty có cần đăng ký hoạt động không? Không có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh bị xử phạt như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi nhánh
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
1,823 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi nhánh Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: