Thù lao trả cho chủ tịch hội đồng quản trị theo tháng có được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

Nếu Công ty cổ phần trả thù lao cho chủ tịch hội đồng quản trị theo tháng thì chi phí đó có được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không? Nếu có thì cần chứng từ gì? câu hỏi của anh N (Hòa Bình).

Thù lao trả cho chủ tịch hội đồng quản trị theo tháng có được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

Liên quan đến chứng từ để đưa khoản trả thù lao cho chủ tịch Hội đồng quản trị tính vào chi phí hợp lý thì trong quy định hiện hành hay các Công văn hướng dẫn không có nêu cụ thể, tuy nhiên về nguyên tắc theo quy định thì khoản chi thù lao này chỉ được đưa vào chi phí nếu thành viên Hội đồng quản trị trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của Công ty.

Cụ thể, có thể tham khảo Công văn 80200/CT-TTHT năm 2019 về khoản chi thù lao Hội đồng quản trị do Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành có nêu như sau:

"Căn cứ các quy định trên, trường hợp Công ty CP XNK Máy và Phụ tùng (sau đây gọi tắt là Công ty) có chi trả khoản thù lao cho thành viên Hội đồng quản trị trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của Công ty, trường hợp khoản chi thù lao này đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN."

Hay tại Công văn 85022/CT-TTHT năm 2019 về khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi thù lao Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát không điều hành, quản lý Công ty do Cục thuế thành phố Hà Nội ban hành có đề cập như sau:

"Căn cứ các quy định trên, trường hợp Công ty CP XNK Máy và Phụ tùng (sau đây gọi tắt là Công ty) có chi trả khoản thù lao cho thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát mà những người này không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh thì khoản chi này không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo quy định tại Tiết d Khoản 2.6 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính."

Từ hai Công văn trên có thể rút ra kết luận thù lao trả cho chủ tịch hội đồng quản trị theo tháng được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp khi có các giấy tờ chứng minh sau:

(1) Chứng từ chi tiền;

(2) Nghị quyết của Đại Hội đồng cổ đông về tổng mức thù lao;

(3) Quyết định của Hội đồng quản trị về mức thù lao.

Thù lao trả cho chủ tịch hội đồng quản trị theo tháng có được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

Thù lao trả cho chủ tịch hội đồng quản trị theo tháng có được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp? (hình từ internet)

Thù lao của chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần do ai quyết định?

Thẩm quyền quyết định chi trả thù lao cho chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần được quy định tại Điều 163 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Tiền lương, thù lao, thưởng và lợi ích khác của thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc, Tổng Giám đốc
1. Công ty có quyền trả thù lao, thưởng cho thành viên Hội đồng quản trị, trả lương, thưởng cho Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác theo kết quả và hiệu quả kinh doanh.
2. Trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác thì tiền lương, thù lao, thưởng và lợi ích khác của thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc được trả theo quy định sau đây:
a) Thành viên Hội đồng quản trị được hưởng thù lao công việc và thưởng. Thù lao công việc được tính theo số ngày công cần thiết hoàn thành nhiệm vụ của thành viên Hội đồng quản trị và mức thù lao mỗi ngày. Hội đồng quản trị dự tính mức thù lao cho từng thành viên theo nguyên tắc nhất trí. Tổng mức thù lao và thưởng của Hội đồng quản trị do Đại hội đồng cổ đông quyết định tại cuộc họp thường niên;
b) Thành viên Hội đồng quản trị được thanh toán chi phí ăn, ở, đi lại và chi phí hợp lý khác khi thực hiện nhiệm vụ được giao;
c) Giám đốc hoặc Tổng giám đốc được trả lương và thưởng. Tiền lương và thưởng của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc do Hội đồng quản trị quyết định.
3. Thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị, tiền lương của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác được tính vào chi phí kinh doanh của công ty theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp, được thể hiện thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm của công ty và phải báo cáo Đại hội đồng cổ đông tại cuộc họp thường niên.

Theo quy định này, tổng mức thù lao và thưởng của Hội đồng quản trị do Đại hội đồng cổ đông quyết định tại cuộc họp thường niên.

Như vậy, thù lao của chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần do Hội đồng quản trị quyết định.

Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần có các quyền và nghĩa vụ gì?

Quyền và nghĩa vụ của chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần được quy định tại Điều 156 Luật Doanh nghiệp 2020, cụ thể như sau:

- Lập chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng quản trị;

- Chuẩn bị chương trình, nội dung, tài liệu phục vụ cuộc họp; triệu tập, chủ trì và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị;

- Tổ chức việc thông qua nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị;

- Giám sát quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị;

- Chủ tọa cuộc họp Đại hội đồng cổ đông;

- Quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và Điều lệ công ty.

Chủ tịch hội đồng quản trị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng không đảm bảo số lượng cuộc họp Hội đồng quản trị hàng năm theo quy định thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Chế tài đối với Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của cùng 01 công ty đại chúng là gì?
Pháp luật
Có phải thông báo với cơ quan nhà nước về việc bầu chủ tịch Hội đồng quản trị có đúng không? Hồ sơ, thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật trong công ty cổ phần quy định như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch hội đồng quản trị trong công ty cổ phần được tính lương, thưởng, thù lao như thế nào? Công ty có thể bổ nhiệm thêm chức vụ thư ký công ty hay không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị cần đáp ứng những điều kiện gì? Ai có thẩm quyền bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần?
Pháp luật
Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật là Chủ tịch Hội đồng quản trị thì Chủ tịch HĐQT cũ hay mới ký?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần có phải đóng BHXH bắt buộc không? Nếu có mức đóng là bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần có được gọi là người quản lý doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty cổ phần có bắt buộc ký hợp đồng lao động với công ty không?
Pháp luật
Thù lao trả cho chủ tịch hội đồng quản trị theo tháng có được đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chủ tịch hội đồng quản trị
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
13,600 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ tịch hội đồng quản trị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: