Thủ tục đăng ký sử dụng vé máy bay điện tử được pháp luật quy định như thế nào? Khách hàng có thể tự in vé máy bay điện tử được không?

Vé máy bay điện tử được quản lý và sử dụng như thế nào? Khách hàng có thể tự in vé máy bay điện tử được không? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn! Trên đây là một vài thắc mắc của bạn Ngọc Tài - Long Khánh.

Thủ tục đăng ký sử dụng vé máy bay điện tử được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 5 Quy chế in, phát hành, sử dụng và quản lý vé máy bay điện tử ban hành kèm theo Quyết định 18/2007/QĐ-BTC quy định:

Đăng ký sử dụng vé điện tử
Tổ chức kinh doanh vận tải hàng không, có hệ thống phần mềm để lập, quản lý vé điện tử theo quy định của Hiệp hội hàng không quốc tế được sử dụng mẫu vé điện tử theo quy định Hiệp hội hàng không quốc tế và thực hiện việc đăng ký sử dụng với Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức kinh doanh vận tải hàng không đóng trụ sở chính. Thủ tục đăng ký sử dụng vé điện tử như sau:
- Đăng ký mẫu vé điện tử thực hiện theo quy định tại Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 07/11/2002 của Chính phủ về in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn.
- Đăng ký lưu hành: đăng ký số lượng vé sẽ sử dụng trong 1 năm chi tiết đến ký hiệu vé, số vé.

Như vậy, thủ tục đăng ký sử dụng vé máy bay điện tử được quy định như sau:

- Đăng ký mẫu vé điện tử thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính về hóa đơn, chứng từ.

- Đăng ký lưu hành: đăng ký số lượng vé sẽ sử dụng trong 1 năm chi tiết đến ký hiệu vé, số vé.

Khách hàng có thể tự in vé máy bay điện tử được không?

Theo Điều 6 Quy chế in, phát hành, sử dụng và quản lý vé máy bay điện tử ban hành kèm theo Quyết định 18/2007/QĐ-BTC quy định như sau:

In vé điện tử
1- Vé điện tử giao dịch bằng phương tiện điện tử là dữ liệu vé điện tử của Hãng hàng không gửi đến cho khách hàng, chứng từ điện tử này phải theo quy định của Luật Giao dịch điện tử, quy định của Luật kế toán và khách hàng có thể tự in ra.
2- Vé điện tử giao dịch trực tiếp với khách hàng tại quầy bán vé do Hãng hàng không hoặc Đại lý bán vé in trực tiếp từ hệ thống dữ liệu máy tính (tờ hành trình/phiếu thu) kèm theo Phiếu thu tiền cước vận chuyển giao cho khách hàng.

Như vậy, vé điện tử giao dịch bằng phương tiện điện tử là dữ liệu vé điện tử của Hãng hàng không gửi đến cho khách hàng, chứng từ điện tử này phải theo quy định của Luật Giao dịch điện tử, quy định của Luật kế toán và khách hàng có thể tự in ra.

Vé máy bay điện tử

Vé máy bay điện tử

Vé máy bay điện tử được quản lý và sử dụng như thế nào?

Theo Điều 7 Quy chế in, phát hành, sử dụng và quản lý vé máy bay điện tử ban hành kèm theo Quyết định 18/2007/QĐ-BTC quy định cụ thể:

Quản lý và sử dụng vé điện tử
1- Việc quản lý, sử dụng vé điện tử thực hiện theo Luật kế toán, Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 07/11/2002 của Chính phủ về in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn và Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 07/11/2002 của Chính phủ về in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn (Riêng đăng ký lưu hành và in vé điện tử thực hiện theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 Quy chế này).
2- Vé điện tử giao cho khách hàng theo quy định tại điểm 2, Điều 4 Quy chế này là chứng từ hợp pháp để khấu trừ thuế giá trị gia tăng, tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp và để thanh, quyết toán tài chính cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước.

Theo đó, việc quản lý, sử dụng vé điện tử thực hiện theo Luật kế toán, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Tài chính về hóa đơn, chứng từ (Riêng đăng ký lưu hành và in vé điện tử thực hiện theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 Quy chế này).

Vé điện tử giao cho khách hàng theo quy định tại điểm 2, Điều 4 Quy chế này là chứng từ hợp pháp để khấu trừ thuế giá trị gia tăng, tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp và để thanh, quyết toán tài chính cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước.

Vé máy bay điện tử
Vé máy bay
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuế giá trị gia tăng đối với doanh thu đại lý bán đúng giá vé máy bay quốc tế được quy định thế nào?
Pháp luật
Mức trần giá vé máy bay nội địa có tăng từ 01/03/2023? Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa theo quy định Thông tư 34/2023 ra sao?
Pháp luật
Chính sách thuế đối với đại lý bán vé máy bay đúng giá và không đúng giá được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hỗ trợ vé máy bay trả góp cho người lao động về quê dịp Tết Âm lịch 2023 với thời hạn trả góp từ 3-4 tháng?
Pháp luật
Tiêu chuẩn thanh toán tiền mua vé máy bay, chí phí đi lại đối với công chức, viên chức đi công tác năm 2022?
Pháp luật
Vé máy bay có phải là hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý không? Có thể từ chối vận chuyển hành khách bằng đường hàng không trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Văn phòng bán vé máy bay của hãng hàng không nước ngoài không hoạt động kể từ ngày được cấp giấy phép thành lập thì có bị thu hồi giấy phép không?
Pháp luật
Trường hợp văn phòng bán vé máy bay của hãng hàng không nước ngoài làm mất giấy phép thành lập thì có được cấp lại hay không?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký sử dụng vé máy bay điện tử được pháp luật quy định như thế nào? Khách hàng có thể tự in vé máy bay điện tử được không?
Pháp luật
Giá vé máy bay dịp giỗ Tổ Hùng Vương 30/4 và 1/5 tuyến đường bay nội địa trên 1000km không được vượt quá bao nhiêu tiền một vé?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vé máy bay điện tử
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
1,035 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vé máy bay điện tử Vé máy bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào