Thủ tục tiếp nhận vật chứng do cơ quan tiến hành tố tụng dân sự chuyển giao thực hiện như thế nào?

Cho chị hỏi, thủ tục tiếp nhận vật chứng do cơ quan tiến hành tố tụng dân sự chuyển giao thực hiện như thế nào? Trách nhiệm của Kế toán nghiệp vụ thi hành án khi tiếp nhận vật chứng do cơ quan tiến hành tố tụng dân sự chuyển giao như thế nào? Câu hỏi của chị M.H ở Đà Nẵng.

Thủ tục tiếp nhận vật chứng do cơ quan tiến hành tố tụng dân sự chuyển giao thực hiện như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 46 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định thì cơ quan tiến hành tố tụng dân sự gồm có Tòa án và Viện kiểm sát.

Căn cứ theo Điều 10 Quy trình tiếp nhận, quản lý và xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ trong thi hành án dân sự ban hành kèm theo Quyết định 1478/QĐ-TCTHADS năm 2019 quy định thủ tục tiếp nhận vật chứng do cơ quan tiến hành tố tụng chuyển giao như sau:

Bước 1. Đối chiếu số lượng vật chứng giữa quyết định chuyển giao vật chứng và vật chứng được chuyển giao thực tế

- Thủ kho, Kế toán nghiệp vụ thực hiện việc tiếp nhận quyết định chuyển giao vật chứng; kiểm tra, đối chiếu thông tin thể hiện trong quyết định chuyển giao vật chứng và các tài liệu kèm theo với số lượng, tình trạng vật chứng được chuyển giao thực tế. Trường hợp việc đối chiếu thống nhất thì tiến hành tiếp nhận;

- Trường hợp việc đối chiếu không có sự thống nhất thì từ chối tiếp nhận và yêu cầu bên giao thực hiện việc kiểm tra, kết luận bằng văn bản. Việc tiếp nhận chỉ được thực hiện sau khi cơ quan chuyển giao vật chứng có văn bản làm rõ về những thay đổi đó.

Bước 2. Xem xét tình trạng thực tế của vật chứng

(1) Giao nhận vật chứng thông thường

Thủ kho, Kế toán nghiệp vụ thực hiện xem xét thực tế tình trạng vật chứng với các yêu cầu cụ thể như sau:

- Trường hợp vật chứng được bàn giao dưới hình thức gói niêm phong, cơ quan thi hành án dân sự chỉ nhận khi kèm theo văn bản giám định của cơ quan có thẩm quyền về số lượng, chủng loại, chất lượng của từng loại vật chứng theo quy định của pháp luật;

- Trường hợp vật chứng là các chất ma túy, cơ quan thi hành án dân sự chỉ nhận dưới hình thức gói niêm phong kèm theo kết luận giám định của cơ quan có thẩm quyền; trường hợp niêm phong bị rách hoặc có dấu hiệu khả nghi thì cơ quan thi hành án dân sự chỉ tiếp nhận khi cơ quan chuyển giao có văn bản làm rõ nguyên nhân của những thay đổi đó;

- Ngoài 02 trường hợp nêu trên, cơ quan thi hành án dân sự thực hiện kiểm tra, đối chiếu vật chứng được đề nghị tiếp nhận với quyết định chuyển giao vật chứng, biên bản thu giữ ban đầu và các tài liệu liên quan khác (nếu có). Nếu thống nhất thì tổ chức tiếp nhận theo quy định. Trường hợp không thống nhất thì cơ quan thi hành án dân sự đề nghị cơ quan chuyển giao vật chứng có văn bản làm rõ nguyên nhân trước khi tiếp nhận.

(2) Giao nhận vật chứng đặc thù hoặc không thể vận chuyển, di chuyển về kho vật chứng

Đối với các vật chứng đặc thù thì ngoài các bước Đối chiếu số lượng vật chứng giữa quyết định chuyển giao vật chứng và vật chứng được chuyển giao thực tế nêu trên thì việc tiếp nhận cần lưu ý:

- Trường hợp vật chứng là: Tiền, giấy tờ có giá, vàng, bạc, kim khí quý, đá quý, đồ cổ; vũ khí quân dụng, vũ khí có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, động vật, thực vật và các vật chứng khác liên quan đến lĩnh vực y tế (sau đây gọi chung là vật chứng đặc thù) thì cơ quan thi hành án dân sự tổ chức tiếp nhận đồng thời làm thủ tục bàn giao cho các cơ quan chức năng bảo quản theo quy định;

- Trường hợp vật chứng không thể vận chuyển, di chuyển về kho vật chứng thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự tổ chức tiếp nhận, đồng thời chỉ đạo làm thủ tục giao bảo quản, lưu giữ cho cá nhân, tổ chức có điều kiện thực hiện bảo quản lưu giữ vật chứng đó.

Bước 3. Lập biên bản tiếp nhận vật chứng

- Trường hợp vật chứng đảm bảo yêu cầu theo quy định tại Bước 2 nêu trên thì Thủ kho vật chứng lập biên bản giao nhận vật chứng trình Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự xem xét, quyết định;

- Trường hợp vật chứng được tiếp nhận Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự, Kế toán nghiệp vụ, Thủ kho vật chứng và người đại diện của cơ quan tố tụng ký biên bản giao nhận vật chứng.

Bước 4. Lưu trữ chứng từ, tài liệu

Bộ chứng từ, tài liệu lưu trữ gồm: Biên bản thu giữ ban đầu của cơ quan giao vật chứng, quyết định chuyển giao vật chứng và biên bản giao nhận vật chứng. Riêng đối với vật chứng giao nhận dưới hình thức gói niêm phong lưu trữ thêm kết luận giám định của cơ quan có thẩm quyền.

- Thủ kho vật chứng lưu 01 bộ;

- Kế toán nghiệp vụ giữ 02 bộ, 01 bộ lưu tại bộ phận kế toán, 01 bộ khi có quyết định thi hành án thì chuyển cho Chấp hành viên.

vật chứng

Tiếp nhận vật chứng do cơ quan tiến hành tố tụng dân sự chuyển giao (Hình từ Internet)

Khi tiếp nhận vật chứng do cơ quan tiến hành tố tụng dân sự chuyển giao cần tuân theo những nguyên tắc gì?

Theo Điều 3 Quy trình tiếp nhận, quản lý và xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ trong thi hành án dân sự ban hành kèm theo Quyết định 1478/QĐ-TCTHADS năm 2019 quy định như sau:

Nguyên tắc tiếp nhận, quản lý và xử lý vật chứng
1. Đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định của Luật Thi hành án dân sự và các quy định pháp luật có liên quan.
2. Đảm bảo an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường.
3. Không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan thi hành án dân sự và các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Như vậy, khi tiếp nhận vật chứng do cơ quan tiến hành tố tụng dân sự chuyển giao cần tuân theo những nguyên tắc được quy định cụ thể trên.

Trách nhiệm của Kế toán nghiệp vụ thi hành án khi tiếp nhận vật chứng do cơ quan tiến hành tố tụng dân sự chuyển giao như thế nào?

Theo Điều 7 Quy trình tiếp nhận, quản lý và xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ trong thi hành án dân sự ban hành kèm theo Quyết định 1478/QĐ-TCTHADS năm 2019 quy định như sau:

Trách nhiệm của Kế toán nghiệp vụ thi hành án
1. Tiếp nhận và xử lý thông tin, số liệu về tình hình tiếp nhận, quản lý và xử lý vật chứng.
2. Lập chứng từ, sổ sách theo quy định của nghiệp vụ kế toán về quản lý, xử lý vật chứng.
3. Phối hợp với Thủ kho vật chứng đối chiếu, kiểm kê và báo cáo Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự về việc quản lý, xử lý vật chứng định kỳ theo quy định.

Theo quy định trên, Kế toán nghiệp vụ thi hành án có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý thông tin, số liệu về tình hình tiếp nhận vật chứng.

Tố tụng dân sự
Vật chứng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong tố tụng dân sự, khi khởi kiện ra toà án thì có phải tất cả trường hợp đều phải tiến hành hoà giải không?
Pháp luật
Mọi vật chứng sau khi thu thập được có bắt buộc phải niêm phong không? Một vật chứng có thể thực hiện mở niêm phong bao nhiêu lần?
Pháp luật
Trong tố tụng dân sự thì bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ khi nào? Bản án phúc thẩm dân sự cho người kháng cáo trong bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Đối với tài sản không phải là vật chứng liên quan đến vụ án hình sự thì cơ quan điều tra phải trả lại cho chủ sở hữu trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Mua bán hàng hóa không có hợp đồng chỉ có tin nhắn Zalo thì tin nhắn Zalo có được xem là chứng cứ trong tố tụng dân sự không?
Pháp luật
Nghĩa vụ chứng minh thuộc về đương sự hay Tòa án khi nộp đơn khởi kiện tranh chấp hợp đồng dân sự tại Tòa án?
Pháp luật
Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân trong cùng một phiên tòa là anh em họ của nhau thì có được không?
Pháp luật
Vụ án tranh chấp thương mại giữa hai người Việt Nam tại Singapore đã được giải quyết bằng phán quyết của Trọng tài thì Tòa án Việt Nam có thể tiếp tục thụ lý và giải quyết không?
Pháp luật
Đoạn ghi âm mà chủ nợ lén ghi lại được thì có được xem là chứng cứ để thu hồi nợ không?
Pháp luật
Ai có quyền yêu cầu xem xét, thẩm định tại chỗ trong tố tụng dân sự? Chi phí tố tụng khi yêu cầu đo đạc đất đai trong tranh chấp đất đai do ai chịu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tố tụng dân sự
415 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tố tụng dân sự Vật chứng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: