Thực hiện quyết định đặc xá của nước chuyển giao đối với người đang chấp hành án phạt tù theo trình tự như thế nào?

Quyết định đặc xá cho người đang chấp hành án phạt tù đã được chuyển giao được thông báo khi nào? Thực hiện quyết định đặc xá của nước chuyển giao đối với người đang chấp hành án phạt tù theo trình tự như thế nào? Nội dung câu hỏi của anh Minh Triều tại Vũng Tàu.

Quyết định đặc xá cho người đang chấp hành án phạt tù đã được chuyển giao được thông báo khi nào?

Căn cứ theo Điều 18 Thông tư liên tịch 01/2013/TTLT-BCA-BTP-BNG-VKSNDTC-TANDTC quy định Thông báo về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đặc xá, đại xá cho người đang chấp hành án phạt tù đã được chuyển giao như sau:

Thông báo về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đặc xá, đại xá cho người đang chấp hành án phạt tù đã được chuyển giao
1. Ngay sau khi nhận được thông báo về quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đặc xá, đại xá cho người đang chấp hành án phạt tù đã được chuyển giao, Bộ Công an thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài biết để thực hiện việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đặc xá, đại xá cho người đang chấp hành án phạt tù.
2. Cơ quan đại diện Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an giám sát việc cơ quan có thẩm quyền của nước tiếp nhận thực hiện quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đặc xá, đại xá của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Theo quy định trên, ngay sau khi nhận được thông báo về quyết định đặc xá cho người đang chấp hành án phạt tù đã được chuyển giao, Bộ Công an thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài biết để thực hiện việc đặc xá cho người đang chấp hành án phạt tù.

Cơ quan đại diện Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an giám sát việc cơ quan có thẩm quyền của nước tiếp nhận thực hiện quyết định đặc xá của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

đặc xá

Quyết định đặc xá cho người đang chấp hành án phạt tù đã được chuyển giao (Hình từ Internet)

Thực hiện quyết định đặc xá của nước chuyển giao đối với người đang chấp hành án phạt tù theo trình tự như thế nào?

Căn cứ theo Điều 22 Thông tư liên tịch 01/2013/TTLT-BCA-BTP-BNG-VKSNDTC-TANDTC quy định việc thực hiện quyết định đặc xá của nước chuyển giao đối với người đang chấp hành án phạt tù như sau:

Thực hiện quyết định đặc xá hoặc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của nước chuyển giao đối với người đang chấp hành án phạt tù
Khi nhận được thông báo về quyết định đặc xá hoặc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của nước chuyển giao đối với người đang chấp hành án phạt tù, Bộ Công an gửi ngay thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục như sau:
1. Báo cáo đề xuất Chính phủ trình Chủ tịch nước về quyết định đặc xá cho người đang chấp hành án phạt tù đã tiếp nhận về Việt Nam của nước ngoài để quyết định theo thẩm quyền;
2. Thông báo cho Tòa án nhân dân tối cao về quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của nước chuyển giao để ra quyết định công nhận và cho thi hành quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù tại Việt Nam của Tòa án nước chuyển giao;
3. Sau khi nhận được quyết định của cơ quan có thẩm quyền, Bộ Công an thực hiện việc đặc xá, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho người đang chấp hành án phạt tù.

Như vậy, khi nhận được thông báo về quyết định đặc xá của nước chuyển giao đối với người đang chấp hành án phạt tù, Bộ Công an gửi ngay thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục như sau:

- Báo cáo đề xuất Chính phủ trình Chủ tịch nước về quyết định đặc xá cho người đang chấp hành án phạt tù đã tiếp nhận về Việt Nam của nước ngoài để quyết định theo thẩm quyền;

- Sau khi nhận được quyết định của cơ quan có thẩm quyền, Bộ Công an thực hiện việc đặc xá cho người đang chấp hành án phạt tù.

Cơ quan nào phải thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài khi người đang chấp hành án phạt tù được đặc xá?

Theo Điều 21 Thông tư liên tịch 01/2013/TTLT-BCA-BTP-BNG-VKSNDTC-TANDTC quy định về thông báo về tình hình chấp hành án của người đang chấp hành án phạt tù như sau:

Thông báo về tình hình chấp hành án của người đang chấp hành án phạt tù
Bộ Công an thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài khi:
1. Người đang chấp hành án phạt tù được tạm đình chỉ thi hành án phạt tù, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù hoặc đặc xá;
2. Người đang chấp hành án phạt tù đã chấp hành xong án phạt tù;
3. Người đang chấp hành án phạt tù bỏ trốn khỏi nơi giam giữ;
4. Người đang chấp hành án phạt tù chết trước khi chấp hành xong án phạt tù;
5. Phía nước ngoài đề nghị thông báo về tình hình chấp hành án của người đang chấp hành án phạt tù.

Theo quy định trên, Bộ Công an thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài khi người đang chấp hành án phạt tù được đặc xá.

Quyết định đặc xá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện quyết định đặc xá của nước chuyển giao đối với người đang chấp hành án phạt tù theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn có thể thuộc đối tượng được đặc xá theo Quyết định đặc xá do Chủ tịch nước ban hành mới nhất hiện nay không?
Pháp luật
Hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt? Thực hiện Quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt thế nào?
Pháp luật
Thực hiện Quyết định đặc xá đối với người nước ngoài như thế nào? Người nước ngoài được đặc xá thì trong thời gian hoàn thành thủ tục xuất cảnh thì sẽ ở đâu?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền ra quyết định đặc xá? Hồ sơ đề nghị đặc xá được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng được đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo Quyết định đặc xá do Chủ tịch nước ban hành hiện nay gồm những ai?
Pháp luật
Quyết định đặc xá đối với người nước ngoài do cơ quan nào tổ chức thực hiện? Quyền và nghĩa vụ của người nước ngoài được đặc xá là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết định đặc xá
503 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết định đặc xá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: