Tiền lương và chi phí hoạt động của Ban kiểm soát công ty cổ phần có bắt buộc phải được lập thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau tiền lương và chi phí hoạt động của Ban kiểm soát công ty cổ phần có bắt buộc phải được lập thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm không? Câu hỏi của anh V.L.P đến từ Thái Bình.

Tiền lương và chi phí hoạt động của Ban kiểm soát công ty cổ phần có bắt buộc phải được lập thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm không?

Căn cứ tại Điều 172 Luật Doanh nghiệp 2020 về tiền lương, thù lao, thưởng và lợi ích khác của Kiểm soát viên:

Tiền lương, thù lao, thưởng và lợi ích khác của Kiểm soát viên
Trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác thì tiền lương, thù lao, thưởng và lợi ích khác của Kiểm soát viên được thực hiện theo quy định sau đây:
1. Kiểm soát viên được trả tiền lương, thù lao, thưởng và lợi ích khác theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông. Đại hội đồng cổ đông quyết định tổng mức tiền lương, thù lao, thưởng, lợi ích khác và ngân sách hoạt động hằng năm của Ban kiểm soát;
2. Kiểm soát viên được thanh toán chi phí ăn, ở, đi lại, chi phí sử dụng dịch vụ tư vấn độc lập với mức hợp lý. Tổng mức thù lao và chi phí này không vượt quá tổng ngân sách hoạt động hằng năm của Ban kiểm soát đã được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận, trừ trường hợp Đại hội đồng cổ đông có quyết định khác;
3. Tiền lương và chi phí hoạt động của Ban kiểm soát được tính vào chi phí kinh doanh của công ty theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp, quy định khác của pháp luật có liên quan và phải được lập thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm của công ty.

Như vậy, trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác thì tiền lương và chi phí hoạt động của Ban kiểm soát phải được lập thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm của công ty.

Tiền lương và chi phí hoạt động của Ban kiểm soát công ty cổ phần có bắt buộc phải được lập thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm không?

Tiền lương và chi phí hoạt động của Ban kiểm soát công ty cổ phần có bắt buộc phải được lập thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm không? (Hình từ Internet)

Công ty cổ phần có phải công bố báo cáo tài chính hằng năm trên trang thông tin điện tử của mình hay không?

Căn cứ tại Điều 176 Luật Doanh nghiệp 2020 về công khai thông tin:

Công khai thông tin
1. Công ty cổ phần phải gửi báo cáo tài chính hằng năm đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về kế toán và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Công ty cổ phần công bố trên trang thông tin điện tử của mình thông tin sau đây:
a) Điều lệ công ty;
b) Sơ yếu lý lịch, trình độ học vấn và kinh nghiệm nghề nghiệp của các thành viên Hội đồng quản trị, Kiểm soát viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty;
c) Báo cáo tài chính hằng năm đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua;
d) Báo cáo đánh giá kết quả hoạt động hằng năm của Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.
3. Công ty cổ phần không phải là công ty niêm yết phải thông báo cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty có trụ sở chính chậm nhất là 03 ngày làm việc sau khi có thông tin hoặc có thay đổi các thông tin về họ, tên, quốc tịch, số Hộ chiếu, địa chỉ liên lạc, số cổ phần và loại cổ phần của cổ đông là cá nhân nước ngoài; tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, số cổ phần và loại cổ phần của cổ đông là tổ chức nước ngoài và họ, tên, quốc tịch, số Hộ chiếu, địa chỉ liên lạc người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức nước ngoài.
4. Công ty đại chúng thực hiện công bố, công khai thông tin theo quy định của pháp luật về chứng khoán. Công ty cổ phần theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 88 công bố, công khai thông tin theo quy định tại các điểm a, c, đ và g khoản 1 Điều 109 và Điều 110 của Luật này.

Như vậy, công ty cổ phần phải công bố trên trang thông tin điện tử của mình báo cáo tài chính hằng năm đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Trong việc quản lý và điều hành công ty Ban kiểm soát thực hiện giám sát những đối tượng?

Căn cứ tại Điều 170 Luật Doanh nghiệp 2020 về quyền và nghĩa vụ của Ban kiểm soát:

Quyền và nghĩa vụ của Ban kiểm soát
1. Ban kiểm soát thực hiện giám sát Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc trong việc quản lý và điều hành công ty.
2. Kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp, tính trung thực và mức độ cẩn trọng trong quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh; tính hệ thống, nhất quán và phù hợp của công tác kế toán, thống kê và lập báo cáo tài chính.
3. Thẩm định tính đầy đủ, hợp pháp và trung thực của báo cáo tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính hằng năm và 06 tháng của công ty, báo cáo đánh giá công tác quản lý của Hội đồng quản trị và trình báo cáo thẩm định tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên. Rà soát hợp đồng, giao dịch với người có liên quan thuộc thẩm quyền phê duyệt của Hội đồng quản trị hoặc Đại hội đồng cổ đông và đưa ra khuyến nghị về hợp đồng, giao dịch cần có phê duyệt của Hội đồng quản trị hoặc Đại hội đồng cổ đông.
4. Rà soát, kiểm tra và đánh giá hiệu lực và hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, quản lý rủi ro và cảnh báo sớm của công ty.
...

Như vậy, Ban kiểm soát thực hiện giám sát Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc trong việc quản lý và điều hành công ty cổ phần.

Ban kiểm soát
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải thành lập Ban kiểm soát trong công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên không? Ban kiểm soát trong công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên có bao nhiêu người?
Pháp luật
Văn bản yêu cầu Ban kiểm soát kiểm tra từng vấn đề cụ thể liên quan đến điều hành hoạt động của công ty cổ phần áp dụng đối với cổ đông phổ thông phải có nội dung gì?
Pháp luật
Tiền lương và chi phí hoạt động của Ban kiểm soát công ty cổ phần có bắt buộc phải được lập thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm không?
Pháp luật
Ban kiểm soát doanh nghiệp nhà nước được quyền yêu cầu đối tượng nào báo cáo, cung cấp thông tin trong phạm vi quản lý và hoạt động đầu tư, kinh doanh của công ty?
Pháp luật
Ban kiểm soát có bắt buộc phải tham khảo ý kiến của Hội đồng quản trị trước khi trình báo cáo, kết luận và kiến nghị lên Đại hội đồng cổ đông không?
Pháp luật
Ban kiểm soát công ty cổ phần có được sử dụng bộ phận kiểm toán nội bộ của công ty để thực hiện nhiệm vụ được giao hay không?
Pháp luật
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu phải thành lập Ban kiểm soát trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ban kiểm soát doanh nghiệp nhà nước phải lập và gửi báo cáo đánh giá, kiến nghị về những nội dung nào cho cơ quan đại diện chủ sở hữu?
Pháp luật
Ban kiểm soát doanh nghiệp nhà nước được chất vấn những đối tượng nào trong các vấn đề về kế hoạch, dự án, chương trình đầu tư phát triển của công ty?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhà nước được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có cần thành lập Ban kiểm soát không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban kiểm soát
126 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban kiểm soát
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: