Tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động theo nguyên tắc nào? Tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động có thành phần ban giám khảo nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động theo nguyên tắc nào? Tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động có thành phần ban giám khảo nào? Câu hỏi của anh Minh Nhật đến từ Long An

Tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế tổ chức thi sáng tác tranh cổ động và sử dụng tranh cổ động để tuyên truyền ban hành kèm theo Quyết định 02/2007/QĐ-BVHTT, có quy định về nguyên tắc tổ chức như sau:

Nguyên tắc tổ chức
Các đơn vị khi tổ chức thi sáng tác tranh cổ động và sử dụng tranh cổ động để tuyên truyền phải phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các quy định pháp luật trong lĩnh vực văn hóa – thông tin; phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động phải phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các quy định pháp luật trong lĩnh vực văn hóa – thông tin; phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Tranh cổ động

Tranh cổ động (Hình từ Internet)

Tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động có thành phần ban giám khảo nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 7 Quy chế tổ chức thi sáng tác tranh cổ động và sử dụng tranh cổ động để tuyên truyền ban hành kèm theo Quyết định 02/2007/QĐ-BVHTT, có quy định về ban giám khảo như sau:

Ban Giám khảo
1. Thành phần:
a) Ban Giám khảo cuộc thi toàn quốc gồm các thành viên là đại diện của: Vụ Mỹ thuật và Nhiếp ảnh, Hội Mỹ thuật Việt Nam và các họa sỹ chuyên ngành Đồ họa được Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu. Số thành viên Ban Giám khảo là số lẻ, ít nhất có từ 07 thành viên trở lên, trong đó 2/3 số thành viên là họa sỹ chuyên ngành Đồ họa.
b) Ban Giám khảo cuộc thi cấp tỉnh gồm các thành viên là đại diện của: Sở Văn hóa – Thông tin, Hội Văn học - Nghệ thuật, các họa sỹ chuyên ngành Đồ họa hoặc Hội họa trong tỉnh được Chi hội Mỹ thuật giới thiệu. Số thành viên Ban Giám khảo là số lẻ, ít nhất có từ 05 thành viên trở lên, trong đó 2/3 số thành viên là họa sỹ chuyên ngành Đồ họa (được mời các họa sỹ chuyên ngành Đồ họa Trung ương hoặc hội viên chuyên ngành Đồ họa Hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh lân cận tham gia Ban Giám khảo trong trường hợp thiếu thành viên chuyên ngành Đồ họa).
2. Trách nhiệm:
a) Thẩm định tranh cổ động theo nguyên tắc bình đẳng, dân chủ giữa các thành viên. Quyết định của Ban Giám khảo được biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín hoặc phiếu chấm điểm;
b) Chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định chất lượng mỹ thuật, nội dung thể hiện trên từng tác phẩm, xét chọn giải thưởng, kiến nghị khen thưởng;
c) Phát hiện, đề xuất giải pháp để Ban Tổ chức giải quyết các trường hợp vi phạm thể lệ cuộc thi, về bản quyền tác giả và quyền liên quan, các vấn đề khác liên quan đến tác phẩm dự thi.

Như vậy, theo quy định ban giám khảo của cuộc thi tổ chức thi sáng tác tranh cổ động có thành phần như sau:

- Ban Giám khảo cuộc thi toàn quốc gồm các thành viên là đại diện của Vụ Mỹ thuật và Nhiếp ảnh, Hội Mỹ thuật Việt Nam và các họa sỹ chuyên ngành Đồ họa được Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu. Số thành viên Ban Giám khảo là số lẻ, ít nhất có từ 07 thành viên trở lên, trong đó 2/3 số thành viên là họa sỹ chuyên ngành Đồ họa.

- Ban Giám khảo cuộc thi cấp tỉnh gồm các thành viên là đại diện của: Sở Văn hóa – Thông tin, Hội Văn học - Nghệ thuật, các họa sỹ chuyên ngành Đồ họa hoặc Hội họa trong tỉnh được Chi hội Mỹ thuật giới thiệu. Số thành viên Ban Giám khảo là số lẻ, ít nhất có từ 05 thành viên trở lên, trong đó 2/3 số thành viên là họa sỹ chuyên ngành Đồ họa .

Tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động có những thành phần ban tư vấn như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Quy chế tổ chức thi sáng tác tranh cổ động và sử dụng tranh cổ động để tuyên truyền ban hành kèm theo Quyết định 02/2007/QĐ-BVHTT, có quy định về ban tư vấn như sau:

Ban Tư vấn
1. Thành phần:
a) Ban Tư vấn cuộc thi toàn quốc gồm các thành viên là đại diện của: Vụ Tuyên truyền (Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương), Cục Văn hóa – Thông tin cơ sở (Bộ Văn hóa - Thông tin) và của cơ quan quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực liên quan đến chủ đề, nội dung cuộc thi. Số thành viên Ban Tư vấn ít nhất có từ 04 thành viên trở lên.
b) Ban Tư vấn cuộc thi cấp tỉnh gồm các thành viên là đại diện của: Ban Tuyên giáo và Sở Văn hóa – Thông tin và thành viên cơ quan quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực liên quan đến chủ đề, nội dung cuộc thi. Số thành viên Ban Tư vấn ít nhất có từ 03 thành viên trở lên.
2. Trách nhiệm:
a) Tư vấn cho Ban Giám khảo, Ban Tổ chức cuộc thi về việc các tác phẩm dự thi thể hiện nội dung, chủ đề tư tưởng, định hướng nghệ thuật theo đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng, pháp luật của Nhà nước, theo đúng yêu cầu nghiệp vụ chuyên môn.
b) Mỗi thành viên Ban Tư vấn có trách nhiệm tư vấn theo chuyên môn nghiệp vụ của mình và chịu trách nhiệm về các vấn đề đã tư vấn.

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động có những thành phần ban tư vấn như sau:

- Ban Tư vấn cuộc thi toàn quốc gồm các thành viên là đại diện của: Vụ Tuyên truyền (Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương), Cục Văn hóa – Thông tin cơ sở (Bộ Văn hóa - Thông tin) và của cơ quan quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực liên quan đến chủ đề, nội dung cuộc thi. Số thành viên Ban Tư vấn ít nhất có từ 04 thành viên trở lên;

- Ban Tư vấn cuộc thi cấp tỉnh gồm các thành viên là đại diện của: Ban Tuyên giáo và Sở Văn hóa – Thông tin và thành viên cơ quan quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực liên quan đến chủ đề, nội dung cuộc thi. Số thành viên Ban Tư vấn ít nhất có từ 03 thành viên trở lên.

Cuộc thi sáng tác tranh cổ động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tác giả tham gia dự thi sáng tác tranh cổ động và sử dụng tranh cổ động tuyên truyền có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động theo nguyên tắc nào? Tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động có thành phần ban giám khảo nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cuộc thi sáng tác tranh cổ động
1,026 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cuộc thi sáng tác tranh cổ động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: