Tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm có phải thực hiện đối chiếu hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm không?

Tôi có thắc mắc cần giải đáp như sau: Tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm có phải thực hiện đối chiếu hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm không? Tổ chức có được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hay không? Câu hỏi của anh V (Lâm Đồng).

Tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm có phải thực hiện đối chiếu hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 53 Thông tư 67/2023/TT-BTC có quy định việc tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải thực hiện theo quy định cụ thể như sau:

- Giải thích cho bên mua bảo hiểm các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm là sản phẩm bảo hiểm. Việc tham gia sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để sử dụng các sản phẩm, dịch vụ khác của tổ chức hoạt động đại lý;

- Có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu về hợp đồng bảo hiểm khai thác mới, doanh thu phí bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực do tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm thực hiện với doanh nghiệp bảo hiểm định kỳ hàng tháng;

- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho các khách hàng trong thời hạn 60 ngày trước và 60 ngày sau ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm có trách nhiệm đới chiếu dữ liệu về hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực do tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm thực hiện với doanh nghiệp bảo hiểm định kỳ hàng tháng.

Tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm có phải thực hiện đối chiếu hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm không?

Tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm có phải thực hiện đối chiếu hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm không? (Hình từ Internet).

Tổ chức có được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 127 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có quy định về nguyên tắc hoạt động của đại lý bảo hiểm cụ thể như sau:

Nguyên tắc hoạt động của đại lý bảo hiểm
1. Cá nhân không được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài khác hoạt động trong cùng loại hình bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài mà cá nhân đó đang làm đại lý. Cá nhân đang làm đại lý bảo hiểm cho một tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô không được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô khác.
2. Tổ chức không được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô mà tổ chức đó đang làm đại lý.

Như vậy, theo quy định nêu trên, cho phép đại lý bảo hiểm là tổ chức được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài nếu được các doanh nghiệp này chấp thuận bằng văn bản.

Hoạt động đại lý bảo hiểm phải tuân thủ các nguyên tắc nào theo quy định pháp luật?

Nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm theo Điều 127 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 cụ thể như sau:

- Cá nhân không được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài khác hoạt động trong cùng loại hình bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài mà cá nhân đó đang làm đại lý.

Cá nhân đang làm đại lý bảo hiểm cho một tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô không được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô khác.

- Tổ chức không được đồng thời làm đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô mà tổ chức đó đang làm đại lý.

- Cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm, nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm chỉ được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với những sản phẩm bảo hiểm đã được đào tạo.

- Thông tin của cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm và nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải được đăng ký và cập nhật tại cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm quy định tại Điều 11 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.

- Cá nhân đã được cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm nhưng không hoạt động đại lý bảo hiểm trong thời hạn 03 năm liên tục phải thực hiện thi lấy chứng chỉ đại lý bảo hiểm mới trước khi hoạt động đại lý.

Hoạt động đại lý bảo hiểm Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động đại lý bảo hiểm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm có phải thực hiện đối chiếu hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm không?
Pháp luật
Hoạt động đại lý bảo hiểm là gì? Hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động đại lý bảo hiểm
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
92 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động đại lý bảo hiểm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: