Tờ khai hải quan không có giá trị làm thủ tục hải quan trong những trường hợp nào theo quy định?

Cho tôi hỏi tờ khai hải quan không có giá trị làm thủ tục hải quan trong những trường hợp nào theo quy định? Tờ khai hải quan có giá trị làm thủ tục hải quan trong thời hạn bao lâu? Câu hỏi của anh T.T.Q từ Bình Thuận.

Tờ khai hải quan không có giá trị làm thủ tục hải quan trong những trường hợp nào theo quy định?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 22 Thông tư 38/2015/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC) quy định, tờ khai hải quan không có giá trị làm thủ tục hải quan trong các trường hợp sau đây:

(1) Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu mà không có hàng hóa đến cửa khẩu nhập;

(2) Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu, hàng hóa được miễn kiểm tra hồ sơ và miễn kiểm tra thực tế nhưng chưa đưa hàng hóa vào khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu xuất;

(3) Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu, hàng hóa phải kiểm tra hồ sơ nhưng người khai hải quan chưa nộp hồ sơ hải quan hoặc đã hoàn thành thủ tục hải quan nhưng hàng hóa chưa đưa vào khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu xuất;

(4) Hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu, hàng hóa phải kiểm tra thực tế nhưng người khai hải quan chưa nộp hồ sơ và xuất trình hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra;

(5) Tờ khai hải quan đã đăng ký, hàng hóa thuộc diện phải có giấy phép của cơ quan quản lý chuyên ngành nhưng không có giấy phép tại thời điểm đăng ký tờ khai.

Tờ khai hải quan không có giá trị làm thủ tục hải quan trong những trường hợp nào theo quy định?

Tờ khai hải quan không có giá trị làm thủ tục hải quan trong những trường hợp nào theo quy định? (Hình từ Internet)

Tờ khai hải quan có giá trị làm thủ tục hải quan trong thời hạn bao lâu?

Giá trị làm thủ tục hải quan của tờ khai hải quan được quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Hải quan 2014 như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ hải quan
1. Thời hạn nộp tờ khai hải quan được quy định như sau:
a) Đối với hàng hóa xuất khẩu, nộp sau khi đã tập kết hàng hóa tại địa điểm người khai hải quan thông báo và chậm nhất là 04 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh; đối với hàng hóa xuất khẩu gửi bằng dịch vụ chuyển phát nhanh thì chậm nhất là 02 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh;
b) Đối với hàng hóa nhập khẩu, nộp trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu;
c) Thời hạn nộp tờ khai hải quan đối với phương tiện vận tải thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 69 của Luật này.
2. Tờ khai hải quan có giá trị làm thủ tục hải quan trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký.
...

Như vậy, theo quy định, tờ khai hải quan có giá trị làm thủ tục hải quan trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký.

Thời hạn nộp tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là khi nào?

Thời hạn nộp tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được quy định tại khoản 8 Điều 18 Thông tư 38/2015/TT-BTC như sau:

Khai hải quan
...
8. Thời hạn nộp tờ khai hải quan
a) Đối với hàng hóa xuất khẩu, việc nộp tờ khai hải quan được thực hiện sau khi đã tập kết hàng hóa tại địa điểm do người khai hải quan thông báo và chậm nhất 04 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh; đối với hàng hóa xuất khẩu gửi bằng dịch vụ chuyển phát nhanh thì chậm nhất là 02 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh;
b) Đối với hàng hóa nhập khẩu, việc nộp tờ khai hải quan được thực hiện trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu.
Trường hợp phương tiện vận tải nhập cảnh khai hải quan điện tử, ngày hàng hóa đến cửa khẩu là ngày phương tiện vận tải đến cửa khẩu theo thông báo của hãng vận tải trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.
Trường hợp phương tiện vận tải làm thủ tục hải quan nhập cảnh theo phương thức thủ công, ngày hàng hóa đến cửa khẩu là ngày cơ quan hải quan đóng dấu lên bản khai hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng trong hồ sơ phương tiện vận tải nhập cảnh (đường biển, đường hàng không, đường sắt) hoặc ngày ghi trên tờ khai phương tiện vận tải qua cửa khẩu hoặc sổ theo dõi phương tiện vận tải (đường sông, đường bộ).

Như vậy, thời hạn nộp tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được quy định cụ thể như sau:

(1) Đối với hàng hóa xuất khẩu, việc nộp tờ khai hải quan được thực hiện sau khi đã tập kết hàng hóa tại địa điểm do người khai hải quan thông báo và chậm nhất 04 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh;

Đối với hàng hóa xuất khẩu gửi bằng dịch vụ chuyển phát nhanh thì chậm nhất là 02 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh;

(2) Đối với hàng hóa nhập khẩu, việc nộp tờ khai hải quan được thực hiện trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu.

Tờ khai hải quan Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Tờ khai hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Địa điểm làm thủ tục hải quan mã loại hình A12 ở đâu? Việc đăng ký tờ khai hải quan được quy định như thế nào?
Pháp luật
Một tờ khai hải quan có được khai báo cho lô hàng có nhiều hóa đơn? Trường hợp mặt hàng có số tiền thuế vượt số ký tự trên tờ khai thì làm thế nào?
Pháp luật
Phương tiện quay vòng theo phương thức tạm nhập tái xuất hoặc tạm xuất tái nhập để chứa hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nào không cần phải có tờ khai hải quan?
Pháp luật
Hủy tờ khai hải quan xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất được pháp luật quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Một tờ khai hải quan được khai tối đa bao nhiêu dòng hàng? Tờ khai hải quan được đăng ký khi nào?
Pháp luật
Mẫu Danh sách tờ khai hải quan đã thông quan là mẫu nào? Hướng dẫn cách ghi mẫu danh sách tờ khai hải quan đã thông quan?
Pháp luật
Quà biếu, quà tặng có được khai trên tờ khai hải quan khi xuất, nhập khẩu không? Hồ sơ khi gửi quà biếu, quà tặng qua dịch vụ bưu chính gồm những gì?
Pháp luật
Có được làm thủ tục khai bổ sung trong tờ khai hải quan trường hợp sai thông tin người xuất khẩu khi đã được thông quan không?
Pháp luật
Tờ khai hải quan được sử dụng để làm tờ khai thuế đối với những loại hàng hóa nào theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Thời hạn nộp tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu là khi nào? Tờ khai có giá trị làm thủ tục hải quan trong bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tờ khai hải quan
1,020 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tờ khai hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: