Trình tự đưa người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường ra khỏi cơ sở trợ giúp trẻ em được thực hiện như thế nào?

Tôi có câu hỏi là trình tự đưa người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường ra khỏi cơ sở trợ giúp trẻ em được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của anh Đ.T đến từ Bình Dương.

Đưa người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường ra khỏi cơ sở trợ giúp trẻ em khi nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 55/2015/TT-BLĐTBXH, có quy định về thủ tục đưa đối tượng ra khỏi cơ sở như sau:

Thủ tục đưa đối tượng ra khỏi cơ sở
1. Điều kiện đưa đối tượng ra khỏi cơ sở
Đối tượng ra khỏi cơ sở khi có một trong các điều kiện sau:
a) Người giám hộ, gia đình ruột thịt hoặc gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng có đơn đề nghị;
b) Đối tượng đủ 18 tuổi. Trường hợp từ 18 tuổi trở lên đang học các cấp học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học thì tiếp tục được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở cho đến khi tốt nghiệp văn bằng thứ nhất nhưng không quá 22 tuổi.
...

Như vậy, theo quy định trên thì đưa người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường ra khỏi cơ sở trợ giúp trẻ em nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Người giám hộ, gia đình ruột thịt hoặc gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng có đơn đề nghị;

- Đối tượng đủ 18 tuổi. Trường hợp từ 18 tuổi trở lên đang học các cấp học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học thì tiếp tục được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở cho đến khi tốt nghiệp văn bằng thứ nhất nhưng không quá 22 tuổi.

người chưa thành niên

Trình tự đưa người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường ra khỏi cơ sở trợ giúp trẻ em được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Trình tự đưa người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường ra khỏi cơ sở trợ giúp trẻ em được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 55/2015/TT-BLĐTBXH, có quy định về thủ tục đưa đối tượng ra khỏi cơ sở như sau:

Thủ tục đưa đối tượng ra khỏi cơ sở
...
2. Trình tự đưa đối tượng ra khỏi cơ sở
a) Người giám hộ, gia đình hoặc gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng có đơn đề nghị gửi Giám đốc cơ sở trình bày rõ nguyện vọng đưa đối tượng về gia đình, cộng đồng;
b) Cơ sở bàn giao đối tượng cho Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền để tiếp tục hỗ trợ đối tượng hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Theo quy định trên thì trình tự đưa người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường ra khỏi cơ sở trợ giúp trẻ em được thực hiện như sau:

- Người giám hộ, gia đình hoặc gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng có đơn đề nghị gửi Giám đốc cơ sở trình bày rõ nguyện vọng đưa đối tượng về gia đình, cộng đồng;

- Cơ sở bàn giao đối tượng cho Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền để tiếp tục hỗ trợ đối tượng hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Ủy ban nhân dân phường có trách nhiệm gì khi thi hành quản lý người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường tại các cơ sở trợ giúp trẻ em?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 55/2015/TT-BLĐTBXH, có quy định về trách nhiệm thi hành như sau:

Trách nhiệm thi hành
3. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo Trưởng công an cấp xã chủ trì, phối hợp với công chức Văn hóa- xã hội hoặc công chức Lao động- Thương binh và Xã hội lập hồ sơ đề nghị đưa đối tượng vào cơ sở;
b) Phối hợp với cơ sở để xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý, giáo dục và trợ giúp đối tượng;
c) Tổ chức đưa và bàn giao đối tượng cho cơ sở; phối hợp với cơ sở hỗ trợ đối tượng đủ điều kiện ra khỏi cơ sở hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống;
d) Định kỳ 6 tháng, hàng năm và đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện về công tác quản lý, giáo dục và trợ giúp người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Theo đó, khi thi hành quản lý người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường tại các cơ sở trợ giúp trẻ em thì Ủy ban nhân dân phường có các trách nhiệm sau:

- Chỉ đạo Trưởng công an cấp xã chủ trì, phối hợp với công chức Văn hóa- xã hội hoặc công chức Lao động- Thương binh và Xã hội lập hồ sơ đề nghị đưa đối tượng vào cơ sở;

- Phối hợp với cơ sở để xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý, giáo dục và trợ giúp đối tượng;

- Tổ chức đưa và bàn giao đối tượng cho cơ sở; phối hợp với cơ sở hỗ trợ đối tượng đủ điều kiện ra khỏi cơ sở hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống;

- Định kỳ 6 tháng, hàng năm và đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện về công tác quản lý, giáo dục và trợ giúp người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường.

Người chưa thành niên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tuổi vị thành niên là bao nhiêu tuổi? Năng lực hành vi dân sự của người thành niên được xác định như thế nào?
Pháp luật
Thời gian tạm giữ tối đa đối với người chưa thành niên theo thủ tục hành chính là bao lâu theo quy định?
Pháp luật
Khi nào người chưa thành niên được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính? Các biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính là gì?
Pháp luật
Người chưa thành niên có người giám hộ gây thiệt hại về tài sản nhưng không đủ khả năng bồi thường thì người giám hộ có đương nhiên bồi thường thay?
Pháp luật
Biện pháp quản lý tại gia đình được áp dụng thay thế xử lý vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người chưa thành niên có thể làm những công việc gì? Thời gian làm việc của người chưa thành niên được quy định thế nào?
Pháp luật
Phòng xử án là gì? Bàn ghế trong phòng xét xử người chưa thành niên được thiết kế theo kiểu nào?
Pháp luật
Người chưa thành niên có được tự mình thực hiện việc tặng cho di sản thừa kế là quyền sử dụng đất cho người khác không?
Pháp luật
Mẫu Quyết định cưỡng chế buộc giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng ra sao?
Pháp luật
Người chưa thành niên được áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình thì gia đình có trách nhiệm giám sát thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người chưa thành niên
521 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người chưa thành niên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào