Trợ cấp một lần cho người bị thiệt hại về tính mạng do tham gia bảo vệ an ninh quốc gia gồm những khoản chi trả nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề chi trả trợ cấp cho người bị thiệt hại về tính mạng do tham gia bảo vệ an ninh quốc gia. Cho tôi hỏi trợ cấp một lần cho người bị thiệt hại về tính mạng do tham gia bảo vệ an ninh quốc gia gồm những khoản chi trả nào? Câu hỏi của anh Hữu Thạnh ở Đồng Nai.

Trợ cấp một lần cho người bị thiệt hại về tính mạng do tham gia bảo vệ an ninh quốc gia gồm những khoản chi trả nào?

Theo Điều 13 Nghị định 16/2006/NĐ-CP quy định về trợ cấp cho trường hợp người bị thiệt hại về tính mạng như sau:

Trợ cấp cho trường hợp người bị thiệt hại về tính mạng
Trợ cấp một lần cho trường hợp người bị thiệt hại về tính mạng bao gồm:
1. Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại về tính mạng trước khi chết.
2. Chi phí hợp lý cho việc mai táng.
3. Trợ cấp cho gia đình hoặc người đại diện hợp pháp của người bị thiệt hại về tính mạng.

Theo đó, trợ cấp một lần cho người bị thiệt hại về tính mạng do tham gia bảo vệ an ninh quốc gia gồm những khoản chi trả sau:

+ Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại về tính mạng trước khi chết.

+ Chi phí hợp lý cho việc mai táng.

+ Trợ cấp cho gia đình hoặc người đại diện hợp pháp của người bị thiệt hại về tính mạng.

Tham gia bảo vệ an ninh quốc gia

Tham gia bảo vệ an ninh quốc gia (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có quyền quyết định trợ cấp cho trường hợp người bị thiệt hại về tính mạng do tham gia bảo vệ an ninh quốc gia?

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 16/2006/NĐ-CP về thẩm quyền quyết định trợ cấp cho trường hợp người bị thiệt hại về tính mạng như sau:

Thẩm quyền quyết định trợ cấp cho trường hợp người bị thiệt hại về tính mạng
1. Theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi có người bị thiệt hại về tính mạng xem xét, quyết định trợ cấp cho người bị thiệt hại về tính mạng không quá 10.000.000 (mười triệu) đồng cho một trường hợp.
2. Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định trợ cấp cho người bị thiệt hại về tính mạng từ 10.000.000 (mười triệu) đồng trở lên, nhưng tối đa không được vượt quá 60.000.000 (sáu mươi triệu) đồng cho một trường hợp.

Theo đó, cơ quan có quyền quyết định trợ cấp cho trường hợp người bị thiệt hại về tính mạng do tham gia bảo vệ an ninh quốc gia là Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trong đó, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi có người bị thiệt hại về tính mạng xem xét, quyết định trợ cấp cho người bị thiệt hại về tính mạng không quá 10.000.000 (mười triệu) đồng cho một trường hợp theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia.

Và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định trợ cấp cho người bị thiệt hại về tính mạng từ 10.000.000 (mười triệu) đồng trở lên, nhưng tối đa không được vượt quá 60.000.000 (sáu mươi triệu) đồng cho một trường hợp theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Thủ tục giải quyết trợ cấp cho người bị thiệt hại về tính mạng do tham gia bảo vệ an ninh quốc gia được thực hiện thế nào?

Căn cứ Điều 15 Nghị định 16/2006/NĐ-CP quy định về thủ tục giải quyết trợ cấp cho người bị thiệt hại về sức khỏe, người bị thiệt hại về tính mạng như sau:

Thủ tục giải quyết trợ cấp cho người bị thiệt hại về sức khoẻ, người bị thiệt hại về tính mạng
1. Người bị thiệt hại về sức khỏe, gia đình của người thiệt hại về tính mạng do tham gia bảo vệ an ninh quốc gia hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền đề nghị trực tiếp hoặc gửi đơn đến cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia nơi mình cư trú, đề nghị được trợ cấp. Đơn cần trình bày rõ nội dung sự việc đã gây ra thiệt hại, những thương tích, tổn hại về sức khoẻ, thiệt hại về tính mạng, kèm theo giấy tờ, hóa đơn chứng từ xác nhận các chi phí, giấy tờ chứng tử trong trường hợp chết và các giấy tờ liên quan khác để làm căn cứ giúp cơ quan có trách nhiệm xem xét, quyết định trợ cấp. Trường hợp cần bổ sung tài liệu làm căn cứ xem xét, giải quyết trợ cấp thì cơ quan nhận đơn phải hướng dẫn người bị thiệt hại thu thập, cung cấp bổ sung tài liệu, hoặc tự mình thu thập, bổ sung.
2. Khi nhận được đề nghị trực tiếp hoặc đơn đề nghị trợ cấp của người bị thiệt hại về sức khỏe, gia đình người bị thiệt hại về tính mạng do tham gia bảo vệ an ninh quốc gia hoặc người đại diện hợp pháp của họ, trong thời hạn chậm nhất sau 15 ngày, cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia nhận đề nghị hoặc đơn có trách nhiệm giải quyết theo các trường hợp sau:
a) Xem xét, quyết định hoặc đề nghị cấp trên có thẩm quyền xem xét, quyết định việc trợ cấp cho người bị thiệt hại về sức khỏe do cơ quan mình trực tiếp quản lý;
b) Chuyển đề nghị hoặc đơn và các tài liệu có liên quan khác (nếu có) cho cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia nơi quản lý người bị thiệt hại về sức khỏe để xem xét, quyết định việc trợ cấp;
...

Như vậy, thủ tục giải quyết trợ cấp cho người bị thiệt hại về tính mạng do tham gia bảo vệ an ninh quốc gia được thực hiện theo quy định tại Điều 15 nêu trên.

Trợ cấp một lần
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lao động nữ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bao nhiêu năm thì khi nghỉ hưu được nhận thêm trợ cấp một lần?
Pháp luật
Thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp một lần khi người có công với cách mạng đang tại ngũ, công tác từ trần được quy định như thế nào?
Pháp luật
Làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn bao nhiêu năm thì mới được hưởng trợ cấp một lần?
Pháp luật
Để công nhận người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày cần đạt điều kiện, tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Chế độ trợ cấp một lần đối với Công an nhân dân chống Mỹ? Mức hưởng theo Thông tư 41/2023/TT-BCA ra sao?
Pháp luật
Thân nhân của người có công với cách mạng có được hưởng chế độ thờ cúng hàng năm khi người này từ trần không?
Pháp luật
Hạ sĩ quan tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế được hưởng chế độ trợ cấp một lần trong trường hợp nào?
Pháp luật
Điều kiện quy đổi tính chế độ trợ cấp một lần đối với sĩ quan nghỉ hưu là gì? Cách quy đổi thời gian để tính chế độ trợ cấp một lần đối với sĩ quan nghỉ hưu ra sao?
Pháp luật
Muốn được hưởng các chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Mức trợ cấp 1 lần đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng phụ cấp thâm niên năm 2023 ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp một lần
309 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trợ cấp một lần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: