Trong chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan thì doanh nghiệp có được cơ quan hải quan ưu tiên làm thủ tục giao nhận hàng hóa trước không?

Tôi có thắc mắc như sau: Trong chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan thì doanh nghiệp có được cơ quan hải quan ưu tiên làm thủ tục giao nhận hàng hóa trước không? Mong được giải đáp. Xin cảm ơn. Câu hỏi của anh V (Lạng Sơn).

Trong chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan thì doanh nghiệp có được cơ quan hải quan ưu tiên làm thủ tục giao nhận hàng hóa trước không?

Trong chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan thì doanh nghiệp có được cơ quan hải ưu tiên làm thủ tục giao nhận hàng hóa trước được quy định tại Điều 9 Nghị định 08/2015/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP như sau:

Chế độ ưu tiên
1. Chế độ ưu tiên thực hiện theo quy định tại Điều 43 Luật Hải quan.
2. Được cơ quan hải quan và các cơ quan kinh doanh cảng, kho bãi ưu tiên làm thủ tục giao nhận hàng hóa trước, ưu tiên kiểm tra giám sát trước.
3. Trường hợp hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, doanh nghiệp được đưa hàng hóa nhập khẩu về kho của doanh nghiệp để bảo quản trong khi chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành, trừ trường hợp pháp luật kiểm tra chuyên ngành có quy định hàng hóa phải kiểm tra tại cửa khẩu. Trường hợp hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu thì được ưu tiên kiểm tra trước.
4. Được miễn kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan hải quan trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 78 Luật hải quan

Như vậy, theo quy định của pháp luật về chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan thì doanh nghiệp được cơ quan hải ưu tiên làm thủ tục giao nhận hàng hóa trước.

Trong chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan thì doanh nghiệp có được cơ quan hải quan ưu tiên làm thủ tục giao nhận hàng hóa trước không?

Trong chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan thì doanh nghiệp có được cơ quan hải quan ưu tiên làm thủ tục giao nhận hàng hóa trước không? (Hình từ internet)

Doanh nghiệp đã từng có hành vi trốn thuế có đủ điều kiện để được áp dụng chế độ ưu tiên trong thủ tục hải quan hay không?

Doanh nghiệp đã từng có hành vi trốn thuế có đủ điều kiện để được áp dụng chế độ ưu tiên được quy định tại Điều 10 Nghị định 08/2015/NĐ-CP như sau:

Điều kiện để được áp dụng chế độ ưu tiên
1. Tuân thủ pháp luật về hải quan, pháp luật về thuế
Trong thời hạn 02 năm liên tục tính đến thời điểm doanh nghiệp nộp văn bản đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên, doanh nghiệp không vi phạm các quy định của pháp luật về thuế, hải quan tới mức bị xử lý vi phạm về các hành vi sau:
a) Các hành vi trốn thuế; gian lận thuế; buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới;
b) Các hành vi vi phạm hành chính có hình thức, mức xử phạt vượt thẩm quyền Chi cục trưởng Chi cục Hải quan và các chức danh tương đương.
2. Điều kiện về chấp hành tốt pháp luật về kế toán, kiểm toán:
a) Áp dụng các chuẩn mực kế toán theo quy định của Bộ Tài chính;
b) Báo cáo tài chính hàng năm phải được kiểm toán bởi công ty kiểm toán đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán theo quy định của pháp luật về kiểm toán độc lập. Ý kiến kiểm toán về báo cáo tài chính nêu trong báo cáo kiểm toán phải là ý kiến chấp nhận toàn phần theo chuẩn mực kiểm toán Việt Nam.
3. Điều kiện về hệ thống kiểm soát nội bộ:
Doanh nghiệp phải thực hiện và duy trì hệ thống, quy trình quản lý, giám sát, kiểm soát vận hành thực tế trong toàn bộ dây chuyền cung ứng hàng hóa xuất, nhập khẩu của mình.
...

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì nếu doanh nghiệp đã từng có hành vi trốn thuế trong thời hạn 02 năm liên tục tính đến thời điểm doanh nghiệp nộp văn bản đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên thì sẽ không đáp ứng điều kiện.

Còn doanh nghiệp đã có hành vi trốn thuế trước thời hạn 02 năm liên tục tính đến thời điểm doanh nghiệp nộp văn bản đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên vẫn có thể đáp ứng điều kiện.

Ai có thẩm quyền ra quyết định công nhận chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp trong thủ tục hải quan?

Người có thẩm quyền ra quyết định công nhận chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp trong thủ tục hải quan được quy định tại Điều 11 Nghị định 08/2015/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP như sau:

Thủ tục công nhận, gia hạn, tạm đình chỉ, đình chỉ áp dụng chế độ ưu tiên
...
2. Thẩm định, công nhận doanh nghiệp ưu tiên
a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều này, Tổng cục Hải quan thẩm định, kết luận về việc công nhận doanh nghiệp ưu tiên.
Đối với các trường hợp phức tạp, cần lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan thì thời gian thẩm định có thể được kéo dài nhưng không quá 30 ngày;
b) Trường hợp doanh nghiệp đủ điều kiện, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định công nhận doanh nghiệp ưu tiên.
Quyết định công nhận doanh nghiệp ưu tiên có hiệu lực trong thời hạn 03 năm kể từ ngày ban hành quyết định và tự động gia hạn thêm 03 năm tiếp theo nếu doanh nghiệp vẫn đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.
3. Tạm đình chỉ áp dụng chế độ ưu tiên: Trường hợp doanh nghiệp chưa thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 45 Luật Hải quan khi đã được cơ quan hải quan thông báo thì cơ quan hải quan tạm đình chỉ áp dụng chế độ ưu tiên trong thời hạn 60 ngày.
...

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người có thẩm quyền ra quyết định công nhận chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp trong thủ tục hải là Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Thủ tục hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Địa điểm làm thủ tục hải quan mã loại hình A12 ở đâu? Việc đăng ký tờ khai hải quan được quy định như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất khi nhập khẩu hàng hóa thì có bắt buộc thực hiện thủ tục hải quan hay không?
Pháp luật
Hàng hóa mua bán giữa doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp chế xuất phải làm thủ tục hải quan vào thời gian nào?
Pháp luật
Thủ tục hải quan đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, xây dựng nhà xưởng, văn phòng, lắp đặt thiết bị cho doanh nghiệp chế xuất như thế nào?
Pháp luật
Xuất khẩu container rỗng theo phương thức tạm nhập tái xuất để chứa hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có cần tờ khai hải quan hay không?
Pháp luật
Mẫu thông báo hoàn thành thủ tục hải quan hàng hóa nhập khẩu tại chỗ? Ai có quyền quyết định việc thông quan hàng hóa đã hoàn thành thủ tục hải quan?
Pháp luật
Khi có nhu cầu mở rộng địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng cạn thì doanh nghiệp lập hồ sơ gửi đến cơ quan nào?
Pháp luật
Đối với lô hàng ủy thác xuất khẩu thì người khai hải quan sử dụng tài khoản đăng nhập và chữ ký số của đối tượng nào để thực hiện thủ tục hải quan điện tử?
Pháp luật
Khi được làm thủ tục hải quan bằng tờ khai hải quan chưa hoàn chỉnh thì doanh nghiệp phải nộp tờ khai hoàn chỉnh trong thời hạn nào?
Pháp luật
Những doanh nghiệp nào sẽ được quyền làm thủ tục hải quan bằng tờ khai hải quan chưa hoàn chỉnh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hải quan
317 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: