Trong vụ án dân sự đã nhận tiền thi hành án thì có được kháng cáo theo thủ tục giám đốc thẩm không?

Trong vụ án dân sự đã nhận tiền thi hành án thì có được kháng cáo theo thủ tục giám đốc thẩm không? Cụ thể là bố mẹ tôi khi ly hôn đã được Tòa Phúc thẩm chia đôi tài sản là ngôi nhà mẹ tôi đang ở. Tòa xử mẹ tôi được sử dụng căn nhà và phải trả cho bố tôi một khoản tiền. Mẹ tôi đã làm đơn xin thi hành án và đã nộp đủ số tiền cho cơ quan thi hành án. Hai tháng sau bố tôi đến cơ quan thi hành án nhận tiền và đồng thời vẫn kiện mẹ tôi lên Tòa án cấp cao. Tòa án cấp cao đã hủy bản án phúc thẩm, cho xuống Sơ thẩm. Như vậy bố tôi đã nhận tiền thi hành án thì không được quyền kiện mẹ tôi đúng không ạ? Hiện tại Tòa sơ thẩm đã ra quyết định thụ lý vụ án. Trong khi Bố tôi đã nhận tiền thi hành án như vậy đúng hay sai ạ. Đây là câu hỏi của chị A.G đến từ Bình Dương.

Trong vụ án dân sự đã nhận tiền thi hành án thì có được kháng cáo theo thủ tục giám đốc thẩm không?

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự thì trường hợp muốn Tòa án xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm thì sẽ làm theo thủ tục kháng nghị, không phải thủ tục kháng cáo.

Trong vụ án dân sự đã nhận tiền thi hành án thì có được kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm không, thì căn cứ theo Điều 325 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Tính chất của giám đốc thẩm
Giám đốc thẩm là xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị giám đốc thẩm khi có căn cứ quy định tại Điều 326 của Bộ luật này.

Bên cạnh đó, tại Điều 326 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Căn cứ, điều kiện để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm
1. Bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm khi có một trong những căn cứ sau đây:
a) Kết luận trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự;
b) Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm cho đương sự không thực hiện được quyền, nghĩa vụ tố tụng của mình, dẫn đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ không được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật;
c) Có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật dẫn đến việc ra bản án, quyết định không đúng, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, xâm phạm đến lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba.
2. Người có thẩm quyền kháng nghị quy định tại Điều 331 của Bộ luật này kháng nghị bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật khi có một trong các căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này và có đơn đề nghị theo quy định tại Điều 328 của Bộ luật này hoặc có thông báo, kiến nghị theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 327 của Bộ luật này; trường hợp xâm phạm đến lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba thì không cần phải có đơn đề nghị.

Và Điều 327 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Phát hiện bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật cần xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm
1. Trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật trong bản án, quyết định đó thì đương sự có quyền đề nghị bằng văn bản với người có thẩm quyền kháng nghị quy định tại Điều 331 của Bộ luật này để xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.
2. Trường hợp Tòa án, Viện kiểm sát hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác phát hiện có vi phạm pháp luật trong bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật thì phải thông báo bằng văn bản cho người có thẩm quyền kháng nghị quy định tại Điều 331 của Bộ luật này.
3. Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh kiến nghị Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao hoặc Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao kiến nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nếu phát hiện có căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 326 của Bộ luật này.

Do đó, hiện tại không đặt ra quy định đã nhận tiền thì không được kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm mà khi rơi vào trường hợp có căn cứ để thực hiện nêu trên thì cơ quan có thẩm quyền xét lại bản án đã có hiệu lực.

Còn việc ba của chị nhận tiền thì phải có nghĩa vụ chi trả lại cho bên mẹ chị số tiền đó, vì hiện tại vẫn chưa có quyết định thi hành án chính thức.

vụ án dân sự

Vụ án dân sự (Hình từ Internet)

Đơn đề nghị xem xét quyết định của Tòa án trong vụ án dân sự phải có những nội dung nào?

Đơn đề nghị xem xét quyết định của Tòa án trong vụ án dân sự phải có những nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 328 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

- Ngày, tháng, năm làm đơn đề nghị;

- Tên, địa chỉ của người đề nghị;

- Tên bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật được đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm;

- Lý do đề nghị, yêu cầu của người đề nghị;

- Người đề nghị là cá nhân phải ký tên hoặc điểm chỉ; người đề nghị là cơ quan, tổ chức thì người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó phải ký tên và đóng dấu vào phần cuối đơn; trường hợp tổ chức đề nghị là doanh nghiệp thì việc sử dụng con dấu được thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp.

Khi nộp đơn đề nghị xem xét quyết định của Tòa án trong vụ án dân sự thì có bắt buộc phải kèm theo quyết định của Tòa án đã có hiệu lực không?

Theo khoản 2 Điều 328 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì khi nộp đơn đề nghị xem xét quyết định của Tòa án trong vụ án dân sự phải nộp kèm theo quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tài liệu, chứng cứ (nếu có) để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Vụ án dân sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tòa án được ra quyết định tạm đình chỉ mấy lần đối với một vụ án dân sự? Hậu quả của việc tạm đình chỉ vụ án dân sự là gì?
Pháp luật
Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm có phải hỏi nguyên đơn về việc rút đơn khởi kiện vụ án dân sự hay không?
Pháp luật
Có phải tất cả phiên tòa xét xử vụ án dân sự đều được tổ chức xét xử công khai hay không? Nội quy phiên tòa xét xử vụ án dân sự bao gồm những gì?
Pháp luật
Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án dân sự thì Chủ tọa phiên tòa có trách nhiệm hỏi người kháng cáo những vấn đề nào?
Pháp luật
Đương sự trong vụ án dân sự muốn hỏi người làm chứng thì phải được sự đồng ý của Chủ tọa phiên tòa đúng không?
Pháp luật
Trong khi giải quyết vụ án dân sự, đương sự có Giấy khám bệnh xác định mắc bệnh tâm thần Tòa án giải quyết thế nào?
Pháp luật
Trong vụ án dân sự đã nhận tiền thi hành án thì có được kháng cáo theo thủ tục giám đốc thẩm không?
Pháp luật
Chỉ được yêu cầu tòa án áp dụng một biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với bị đơn trong vụ án dân sự đúng không?
Pháp luật
Khách hàng có thể thỏa thuận thù lao trong vụ án dân sự với luật sư hay không? Thù lao của luật sư trong vụ án dân sự được tính như thế nào?
Pháp luật
Vụ án dân sự, phiên tòa phúc thẩm đình chỉ giải quyết nhưng phát hiện án phí được tuyên tại bản án sơ thẩm sai thì Tòa án xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ án dân sự
657 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ án dân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: