Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản có thẩm quyền đăng ký biện pháp bảo đảm cũng như đăng ký thay đổi nội dung hợp đồng đã đăng ký hay không?

Tôi muốn biết đối với Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản, việc đăng ký biện pháp bảo đảm cũng như đăng ký thay đổi nội dung hợp đồng đã đăng ký có thuộc thẩm quyền của Trung tâm này không? Trách nhiệm của Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản khi trao đổi các thông tin về đăng ký biện pháp bảo đảm được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Duy (Đồng Tháp).

Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản có thẩm quyền đăng ký các biện pháp bảo đảm hay không?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 08/2018/TT-BTP quy định về thẩm quyền đăng ký của Trung tâm Đăng ký như sau:

Thẩm quyền đăng ký, cung cấp thông tin của Trung tâm Đăng ký
1. Trung tâm Đăng ký có thẩm quyền đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng quy định tại Điều 5 của Thông tư này.
2. Trung tâm Đăng ký thực hiện đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng theo yêu cầu của cá nhân, pháp nhân trong phạm vi cả nước, không phân biệt theo địa giới hành chính nơi Trung tâm Đăng ký đặt trụ sở.
Cá nhân, pháp nhân có quyền lựa chọn một trong các Trung tâm Đăng ký để thực hiện việc đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng theo quy định của pháp luật.
3. Việc đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng tại các Trung tâm Đăng ký có giá trị pháp lý như nhau.

Đồng thời, Điều 5 Thông tư 08/2018/TT-BTP, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 06/2020/TT-BTP có quy định về việc đăng ký các biện pháp bảo đảm như sau:

Đăng ký biện pháp bảo đảm
Trường hợp cá nhân, tổ chức có yêu cầu thì Trung tâm Đăng ký thực hiện đăng ký các biện pháp bảo đảm, đăng ký thay đổi nội dung biện pháp bảo đảm đã đăng ký, sửa chữa sai sót, xóa đăng ký, đăng ký văn bản thông báo việc xử lý tài sản bảo đảm trong các trường hợp sau đây:
1. Thế chấp động sản, trừ tàu bay, tàu biển bao gồm cả thế chấp động sản hình thành trong tương lai;
2. Bảo lưu quyền sở hữu trong trường hợp mua bán tài sản là động sản, trừ tàu bay, tàu biển có bảo lưu quyền sở hữu.

Như vậy, Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản thực hiện đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng theo yêu cầu của cá nhân, pháp nhân trong phạm vi cả nước, không phân biệt theo địa giới hành chính nơi Trung tâm Đăng ký đặt trụ sở.

Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản có thẩm quyền đăng ký biện pháp bảo đảm cũng như đăng ký thay đổi nội dung hợp đồng đã đăng ký hay không?

Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản có thẩm quyền đăng ký biện pháp bảo đảm cũng như đăng ký thay đổi nội dung hợp đồng đã đăng ký hay không?

Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản có thẩm quyền đăng ký thay đổi nội dung hợp đồng đã đăng ký hay không?

Căn cứ Chương I Thông tư 08/2018/TT-BTP, được bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 06/2020/TT-BTP có quy định như sau:

Đăng ký hợp đồng
1. Trường hợp cá nhân, tổ chức có yêu cầu đăng ký nhằm công khai hoá thông tin thì Trung tâm Đăng ký thực hiện việc đăng ký hợp đồng, đăng ký thay đổi nội dung hợp đồng đã đăng ký, sửa chữa sai sót, xoá đăng ký đối với các hợp đồng sau đây (trừ hợp đồng thuê mua tàu bay dân dụng theo quy định của pháp luật về hàng không, hợp đồng cho thuê tài chính đối với tàu bay theo quy định của pháp luật về cho thuê tài chính, hợp đồng thuê mua tàu biển theo quy định của pháp luật về hàng hải, hợp đồng cho thuê tài chính đối với tàu biển mà không thuộc trường hợp nêu tại khoản 3 Điều 39 của Thông tư số 30/2015/TT- NHNN ngày 25 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định việc cấp giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, hợp đồng liên quan đến quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở):
a) Hợp đồng thuê tài sản có thời hạn từ một năm trở lên hoặc hợp đồng có thời hạn thuê tài sản dưới một năm, nhưng các bên giao kết hợp đồng thỏa thuận về việc gia hạn và tổng thời hạn thuê (bao gồm cả thời hạn gia hạn) từ một năm trở lên; hợp đồng ký gửi hàng hoá;
b) Hợp đồng cho thuê tài chính theo quy định của pháp luật về cho thuê tài chính;
c) Hợp đồng chuyển giao quyền đòi nợ, khoản phải thu, quyền yêu cầu thanh toán khác bao gồm quyền đòi nợ, khoản phải thu, quyền yêu cầu thanh toán khác hiện có hoặc hình thành trong tương lai.
2. Việc đăng ký nêu tại khoản 1 Điều này không làm phát sinh hiệu lực của hợp đồng. Người yêu cầu đăng ký chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp và tính chính xác của các thông tin kê khai trong Phiếu yêu cầu đăng ký.

Có thể thấy, thẩm quyền đăng ký thay đổi nội dung hợp đồng đã đăng ký, sửa chữa sai sót, xoá đăng ký đối với các hợp đồng thuộc về Trung tâm Đăng ký đối với các loại hợp đồng sau đây:

- Hợp đồng thuê tài sản có thời hạn từ một năm trở lên hoặc hợp đồng có thời hạn thuê tài sản dưới một năm, nhưng các bên giao kết hợp đồng thỏa thuận về việc gia hạn và tổng thời hạn thuê (bao gồm cả thời hạn gia hạn) từ một năm trở lên; hợp đồng ký gửi hàng hoá;

- Hợp đồng cho thuê tài chính theo quy định của pháp luật về cho thuê tài chính;

- Hợp đồng chuyển giao quyền đòi nợ, khoản phải thu, quyền yêu cầu thanh toán khác bao gồm quyền đòi nợ, khoản phải thu, quyền yêu cầu thanh toán khác hiện có hoặc hình thành trong tương lai.

Trách nhiệm của Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản khi trao đổi các thông tin về đăng ký biện pháp bảo đảm được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 08/2018/TT-BTP quy định về trách nhiệm trao đổi thông tin về đăng ký biện pháp bảo đảm tại các Trung tâm Đăng ký cụ thể như sau:

Trách nhiệm trao đổi thông tin về đăng ký biện pháp bảo đảm tại các Trung tâm Đăng ký
1. Trung tâm Đăng ký có trách nhiệm gửi thông báo về việc thế chấp phương tiện giao thông đến một trong các cơ quan có thẩm quyền đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, quyền lưu hành tài sản nêu tại khoản 3 Điều 2 của Thông tư này trong trường hợp người yêu cầu đăng ký có phiếu yêu cầu thông báo về việc thế chấp phương tiện giao thông và nộp phí theo quy định của pháp luật.
2. Chấp hành viên có trách nhiệm gửi Thông báo việc kê biên tài sản thi hành án, Thông báo giải tỏa kê biên tài sản thi hành án là phương tiện giao thông hoặc các động sản khác, trừ tàu bay, tàu biển đến một trong các Trung tâm Đăng ký.
Ngay trong ngày ký Quyết định kê biên tài sản hoặc giải tỏa kê biên tài sản thi hành án, Cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm gửi Thông báo việc kê biên tài sản hoặc giải tỏa kê biên tài sản thi hành án dân sự đến Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để kịp thời cập nhật vào cơ sở dữ liệu về công chứng theo quy định.
3. Việc trao đổi thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản bảo đảm tại các Trung tâm Đăng ký có giá trị pháp lý như nhau.

Như vậy, trên đây là một số quy định liên quan đến Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản khi thực hiện đăng ký các biện pháp bảo đảm, đăng ký thay đổi nội dung hợp đồng đã đăng ký.

Biện pháp bảo đảm
Trung tâm đăng ký giao dịch tài sản Tải về quy định liên quan đến Trung tâm đăng ký giao dịch tài sản:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Biện pháp bảo đảm phát sinh hiệu lực đối kháng với người thứ ba vào thời điểm nào theo quy định?
Pháp luật
Tín chấp là gì? Nội dung của thỏa thuận bảo đảm bằng tín chấp? Quyền và nghĩa vụ các bên trong bảo đảm bằng tín chấp?
Pháp luật
Mẫu phiếu yêu cầu xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mới nhất?
Pháp luật
Mẫu phiếu yêu cầu đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mới nhất?
Pháp luật
Có thể yêu cầu cơ quan nào cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm khi tài sản đăng ký là xe ô tô?
Pháp luật
Có phải đăng ký biện pháp bảo đảm đối với tổ chức tín dụng bảo lãnh thanh toán cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu không?
Pháp luật
Có thể thế chấp sổ đỏ ở nhiều ngân hàng được không? Để thế chấp sổ đỏ ở ngân hàng thì phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Thế chấp tài sản là gì? Quyền và nghĩa vụ của các bên trong thế chấp tài sản được quy định thế nào?
Pháp luật
Bên bảo đảm có thể yêu cầu đăng ký biện pháp bảo đảm khi đăng ký cầm cố tài sản, đặt cọc, ký cược hoặc ký quỹ khi bên nhận bảo đảm không đồng ý hay không?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm là gì? Mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm là mã số gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp bảo đảm
5,752 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp bảo đảm Trung tâm đăng ký giao dịch tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: