Trường hợp sĩ quan đã xuất ngũ về địa phương nay muốn sang làm việc trong biên chế thì có phải hoàn trả chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội đã nhận không?

Cho tôi hỏi sĩ quan xuất ngũ được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hay không? Trường hợp tôi đã xuất ngũ về địa phương nay muốn sang làm việc trong biên chế thì có phải hoàn trả chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội đã nhận không?

Sĩ quan, hạ sĩ quan là gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 2 Luật Công an nhân dân 2018 quy định sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ là công dân Việt Nam được tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện và hoạt động trong lĩnh vực nghiệp vụ của Công an nhân dân, được phong, thăng cấp bậc hàm cấp tướng, cấp tá, cấp úy, hạ sĩ quan.

Căn cứ khoản 4 Điều 2 Luật Công an nhân dân 2018 quy định sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật là công dân Việt Nam được tuyển chọn, hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn kỹ thuật của Công an nhân dân, được phong, thăng cấp bậc hàm cấp tá, cấp úy, hạ sĩ quan.

Căn cứ khoản 5 Điều 2 Luật Công an nhân dân 2018 quy định hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ là công dân Việt Nam thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, được phong, thăng cấp bậc hàm Thượng sĩ, Trung sĩ, Hạ sĩ, Binh nhất, Binh nhì.

Khi nào sĩ quan, hạ sĩ quan thôi phục vụ trong Công an nhân dân được xuất ngũ về địa phương?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Nghị định 49/2019/NĐ-CP quy định sĩ quan, hạ sĩ quan thôi phục vụ trong Công an nhân dân được xuất ngũ về địa phương khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Không đủ điều kiện để nghỉ hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định này và không chuyển ngành;

- Đủ điều kiện nghỉ hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định này mà có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần để ra nước ngoài định cư hoặc đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 3 Nghị định 49/2019/NĐ-CP quy định sĩ quan, hạ sĩ quan được nghỉ hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;

- Hết hạn tuổi phục vụ theo quy định tại các khoản 1 và 2 Điều 30 Luật Công an nhân dân năm 2018 và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên;

- Nam đủ 25 năm, nữ đủ 20 năm phục vụ trong Công an nhân dân trở lên, trong đó có ít nhất 5 năm được tính thâm niên công an và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên nhưng chưa đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu mà Công an nhân dân không còn nhu cầu bố trí hoặc không chuyển ngành hoặc sĩ quan, hạ sĩ quan tự nguyện xin nghỉ.

Trợ cấp

Sĩ quan, hạ sĩ quan xuất ngũ được hưởng các chế độ nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Nghị định 49/2019/NĐ-CP quy định sĩ quan, hạ sĩ quan xuất ngũ được hưởng các chế độ sau:

- Được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác theo quy định của pháp luật;

- Trợ cấp một lần: Cứ mỗi năm công tác được tính bằng một tháng tiền lương hiện hưởng;

- Trợ cấp một lần của thời gian tăng thêm do quy đổi quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định này;

- Sĩ quan, hạ sĩ quan quy định tại điểm a khoản 1 Điều này được trợ cấp tạo việc làm bằng 06 lần mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời điểm xuất ngũ; được ưu tiên vào học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc giới thiệu việc làm tại các trung tâm dịch vụ việc làm của các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương và các tổ chức kinh tế - xã hội khác; được ưu tiên tuyển chọn theo các chương trình hợp tác đưa người đi lao động nước ngoài.

Như vậy, sĩ quan, hạ sĩ quan xuất ngũ được hưởng các chế độ theo quy định nêu trên. Theo đó, sĩ quan, hạ sĩ quan xuất ngũ được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã xuất ngũ về địa phương nay muốn sang làm việc trong biên chế thì có phải hoàn trả chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội đã nhận không?

Căn cứ khoản 3 Điều 5 Nghị định 49/2019/NĐ-CP quy định sĩ quan, hạ sĩ quan đã xuất ngũ về địa phương trong thời gian không quá 01 năm (12 tháng) kể từ ngày quyết định xuất ngũ có hiệu lực như sau:

- Nếu tìm được việc làm mới và có yêu cầu chuyển ngành sang làm việc trong biên chế tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị và tổ chức chính trị - xã hội hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì phải hoàn trả chế độ trợ cấp đã nhận theo quy định tại các điểm a và b khoản 2 Điều này;

- Nếu chuyển sang làm việc tại doanh nghiệp, đơn vị không hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc có nguyện vọng được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì phải hoàn trả lại chế độ trợ cấp đã nhận theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì sĩ quan đã xuất ngũ về địa phương trong thời gian không quá 01 năm (12 tháng) kể từ ngày quyết định xuất ngũ có hiệu lực nếu tìm được việc làm mới và có yêu cầu chuyển ngành sang làm việc trong biên chế tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị và tổ chức chính trị - xã hội hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì phải hoàn trả chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội.


Sĩ quan
Xuất ngũ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Binh sĩ tại ngũ có được xuất ngũ sớm nếu gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do lũ lụt gây ra?
Pháp luật
Các cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan Công an nhân dân được quy định như thế nào? Thượng tá có phải là Đại đội trưởng hay không?
Pháp luật
Sĩ quan chuyên môn kỹ thuật trong Công an nhân dân được hưởng các chế độ chính sách gì? Sĩ quan chuyên môn kỹ thuật trong Công an nhân dân có bao nhiêu bậc?
Pháp luật
Sĩ quan nghiệp vụ trong Công an nhân dân có bao nhiêu cấp bậc? Thời hạn xét thăng cấp bậc hàm của sĩ quan nghiệp vụ trong Công an nhân dân là bao lâu?
Pháp luật
Mẹ của quân nhân tại ngũ đi tù thì quân nhân tại ngũ có được xuất ngũ trước thời hạn hay không?
Pháp luật
Sĩ quan phục viên được hưởng chính sách gì? Có phải bồi thường chi phí đào tạo hay không?
Pháp luật
Binh sĩ xuất ngũ được hưởng các chế độ như thế nào? Binh sĩ xuất ngũ có được hưởng chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần hay không?
Pháp luật
Sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ trong trường hợp nào? Sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ được chuyển sang ngạch sĩ quan dự bị trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trường hợp nào được xuất ngũ trước thời hạn khi đang thực hiện nghĩa vụ quân sự? Hồ sơ xuất ngũ trước thời hạn gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Hạn tuổi cao nhất của sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam cấp Tướng là bao nhiêu tuổi? Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam ở bậc Tướng có các cấp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sĩ quan
1,987 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sĩ quan Xuất ngũ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: