UBND tỉnh Phú Thọ quy định mức chi thù lao bình quân/tháng cho Ông Từ tại các Đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng là bao nhiêu?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau UBND tỉnh Phú Thọ quy định mức chi thù lao bình quân/tháng cho Ông Từ tại các Đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng là bao nhiêu? Câu hỏi của anh Q.L.A đến từ Phú Thọ.

Ông Từ là ai? Di tích lịch sử Đền Hùng có tổng diện tích tự nhiên là bao nhiêu?

Ông Từ là ai?

“Ông từ” theo cách gọi dân gian trước đây là dùng để chỉ những người trông coi, hương khói ở các nơi thờ tự.

Những “Ông từ” hầu hết là người đứng tuổi, có tâm huyết và coi việc trông nom, chăm sóc, hương khói cho các bậc tiền hiền… là niềm vui trong cuộc sống.

Hàng năm, vào tháng 12, Khu di tích lịch sử Đền Hùng tổ chức cuộc thi tuyển chọn ông Từ.

Các ông từ được chọn tại xã Hy Cương và thị trấn Hùng Sơn hoặc ở các xã vùng ven của di tích.

Lưu ý: Để trở thành ông Từ ở các đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, các cụ cao niên phải vượt qua hai kỳ thi đầy cạnh tranh gồm thi hiểu biết lịch sử và thi thực hành tín ngưỡng cúng lễ.

Mỗi ông Từ chỉ đảm nhiệm công việc tròn một năm, khóa Từ bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12.

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Quy định một số điểm về quản lý hoạt động tại di tích lịch sử Đền Hùng được ban hành kèm theo Quyết định 547/2007/QĐ-UBND năm 2007 thì:

Các ông từ trách nhiệm hướng dẫn đồng bào thực hành tín ngưỡng theo truyền thống, thăm viếng di tích, giữ gìn thuần phong, mỹ tục, bảo vệ tài sản, tiền cung tiến, tiền đặt lễ, vệ sinh các đền, chùa dưới sự quản lý, điều hành của Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Di tích lịch sử Đền Hùng có tổng diện tích tự nhiên là bao nhiêu?

Căn cứ tại Điều 2 Quy định một số điểm về quản lý hoạt động tại di tích lịch sử Đền Hùng được ban hành kèm theo Quyết định 547/2007/QĐ-UBND năm 2007 thì:

Di tích lịch sử Đền Hùng có tổng diện tích tự nhiên 1.030 ha, trong đó:

- Khu trung tâm: Gồm các di tích lịch sử, công trình văn hóa, kết cấu hạ tầng và rừng nguyên sinh với diện tích 32 ha, được quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt;

- Vùng đệm và rừng quốc gia Đền Hùng: Diện tích 998 ha.

Ngoài ra, Di tích lịch sử Đền Hùng là nơi thờ tự các vua Hùng có công dựng nước; là di tích lịch sử đặc biệt của Quốc gia.

Các cấp, các ngành, mọi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ di tích theo quy định của Nhà nước.

Lưu ý: theo quy định tại Điều 4 Quy định một số điểm về quản lý hoạt động tại di tích lịch sử Đền Hùng được ban hành kèm theo Quyết định 547/2007/QĐ-UBND năm 2007 thì:

Các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, dịch vụ, học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động văn hóa, tham quan, du lịch, thăm viếng, hành lễ v.v… trong di tích lịch sử Đền Hùng phải chấp hành Quy định một số điểm về quản lý hoạt động tại di tích lịch sử Đền Hùng được ban hành kèm theo Quyết định 547/2007/QĐ-UBND năm 2007.

Trong trường hợp vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Phú Thọ quy định mức chi thù lao bình quân/tháng cho Ông Từ tại các Đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng là bao nhiêu?

Đối chiếu với quy định tại Điều 2 Quyết định 16/2020/QĐ-UBND năm 2020 quy định về mức chi thù lao cho Ông Từ tại các Đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng do UBND tỉnh Phú Thọ ban hành:

Theo đó, mức chi thù lao bình quân/tháng cho Ông Từ tại các Đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng (đã bao gồm kinh phí để Ông Từ chủ động chi trả cho Phụ Từ và người giúp việc): 14.700.000 đồng/Đền/tháng.

Bằng chữ: Mười bốn triệu bảy trăm nghìn đồng trên một Đền trên một tháng.

Trong đó, nguồn kinh phí chi thù lao bình quân/tháng cho Ông Từ tại các Đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng được trích từ nguồn thu tiền đặt lễ tại các Đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Lưu ý: Khu di tích lịch sử Đền Hùng có trách nhiệm quy định rõ công việc của các Ông Từ và bố trí cán bộ, nhân viên chủ động phối hợp với Ông Từ thực hiện nhiệm vụ tại các Đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

UBND tỉnh Phú Thọ quy định mức chi thù lao bình quân/tháng cho Ông Từ tại các Đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng là bao nhiêu?

UBND tỉnh Phú Thọ quy định mức chi thù lao bình quân/tháng cho Ông Từ tại các Đền thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Khi có vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định về quản lý hoạt động tại di tích lịch sử Đền Hùng cá nhân có phải phản ánh với UBND tỉnh Phú Thọ không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Quy định một số điểm về quản lý hoạt động tại di tích lịch sử Đền Hùng được ban hành kèm theo Quyết định 547/2007/QĐ-UBND năm 2007 thì:

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phản ánh với UBND tỉnh Phú Thọ (qua Khu di tích lịch sử Đền Hùng), để xem xét giải quyết và sửa đổi cho phù hợp.

Ngoài ra, UBND tỉnh Phú Thọ giao Khu di tích lịch sử Đền Hùng ban hành nội quy thăm viếng, bảo vệ di tích lịch sử Đền Hùng.

Di tích lịch sử Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Di tích lịch sử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà mồ Ba Chúc có phải di tích lịch sử quốc gia không? Ai có thẩm quyền ra quyết định xếp hạng di tích quốc gia?
Pháp luật
Địa điểm khảo cổ có được xem là di tích lịch sử văn hóa hay không? Di tích lịch sử văn hóa được xếp loại là di tích quốc gia khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Những nơi gắn với các sự kiện lịch sử của đất nước thì đều được xem là di tích lịch sử - văn hóa phải không?
Pháp luật
Di tích lịch sử được định nghĩa như thế nào? Tiêu chí và cách xếp hạng di tích lịch sử hiện nay ra sao?
Pháp luật
Phạm vi bảo vệ công trình di tích lịch sử văn hóa hiện nay được quy định là bao nhiêu mét? Ai có thẩm quyền cắm cột mốc xác định phạm vi?
Pháp luật
Vẽ bậy lên di tích lịch sử có phải chịu trách nhiệm hình sự không? Hành vi vẽ bậy lên di tích lịch sử có thể truy cứu những tội danh nào?
Pháp luật
Người có hành vi viết, vẽ làm bẩn di tích lịch sử văn hóa sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi hủy hoại tài sản thuộc thuộc khu di tích lịch sử về tội hủy hoại tài sản không?
Pháp luật
Tự ý tu bổ di tích lịch sử văn hóa thì có bị xử phạt vi phạm hành chính không? Nếu có thì thời hiệu xử phạt là bao lâu?
Pháp luật
Người cao tuổi khi tham quan các di tích lịch sử Việt Nam có được giảm giá không? Nếu được thì người cao tuổi tham quan các di tích lịch sử được giảm giá bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di tích lịch sử
212 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Di tích lịch sử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: