Vào dịp Lễ Quốc khánh 02/9 năm nay phạm nhân tù chung thân có được giảm thời hạn chấp hành án không?

Vào dịp Lễ Quốc khánh 02/9 năm nay phạm nhân tù chung thân có được giảm thời hạn chấp hành án không? Nếu có thì phạm nhân tù chung thân cần đáp ứng những điều kiện gì để được giảm thời hạn chấp hành án? - câu hỏi của anh P.T (Hà Nội).

Vào dịp Lễ Quốc khánh 02/9 năm nay phạm nhân tù chung thân có được giảm thời hạn chấp hành án không?

Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC hướng dẫn thi hành quy định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân như sau:

Thời điểm xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù
1. Việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được thực hiện mỗi năm 03 (ba) đợt, vào các dịp: Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), ngày Quốc khánh (2/9) và tết Nguyên đán. Đối với các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng, thực hiện việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù vào dịp ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12) thay cho dịp tết Nguyên đán.
2. Đối với những trường hợp đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù mà trong năm đó lại lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì việc đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù không phụ thuộc vào thời điểm quy định tại khoản 1 của Điều này.

Căn cứ trên quy định việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được thực hiện mỗi năm 03 (ba) đợt, vào các dịp:

- Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4),

- Ngày Quốc khánh (2/9),

- Tết Nguyên đán.

Đối với các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng, thực hiện việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù vào dịp ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12) thay cho dịp tết Nguyên đán.

Như vậy, vào dịp Lễ Quốc khánh 02/9 năm nay thì phạm nhân tù chung thân có thể được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Vào dịp Lễ Quốc khánh 02/9 năm nay phạm nhân tù chung thân có được giảm thời hạn chấp hành án

Vào dịp Lễ Quốc khánh 02/9 năm nay phạm nhân tù chung thân có được giảm thời hạn chấp hành án không? (Hình từ Internet)

Điều kiện để phạm nhân tù chung thân được giảm thời hạn chấp hành án vào dịp Lễ Quốc khánh 02/9 như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 6 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC quy định phạm nhân tù chung thân có đủ các điều kiện sau đây thì được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù vào dịp Lễ Quốc khánh 02/9:

- Đã chấp hành được ít nhất một phần ba thời hạn đối với hình phạt tù từ ba mươi năm trở xuống hoặc mười hai năm đối với tù chung thân;

- Có nhiều tiến bộ thể hiện ở việc chấp hành tốt Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động cải tạo và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên, cụ thể như sau:

- Phạm nhân bị phạt tù chung thân phải có ít nhất bốn năm liên tục liền kề thời điểm xét giảm thời hạn được xếp loại từ khá trở lên.

Trường hợp bị kết án tử hình được Chủ tịch nước ân giảm xuống tù chung thân phải có ít nhất năm năm liên tục liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên;

Vào dịp Lễ Quốc khánh 02/9 năm nay phạm nhân tù chung thân được giảm thời hạn chấp hành án lần đầu bao nhiêu năm?

Theo khoản 1 Điều 7 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC quy định về mức giảm thời hạn chấp hành án phạt tù như sau:

Mức giảm thời hạn chấp hành án phạt tù
1. Phạm nhân bị phạt tù chung thân, lần đầu được giảm xuống ba mươi năm.
2. Phạm nhân bị phạt tù từ ba mươi năm trở xuống, mỗi lần có thể được giảm từ một tháng đến ba năm. Trường hợp được giảm ba năm phải là những phạm nhân chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ và lập công hoặc có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, học tập cải tạo.
3. Mỗi năm một phạm nhân chỉ được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù một lần, khoảng cách giữa hai lần xét giảm ít nhất là một năm. Trường hợp đã được giảm mà thời hạn tù còn lại không đủ một năm thì năm tiếp theo có thể đề nghị xét giảm sớm hơn trước một đợt, nhưng vẫn phải bảo đảm mỗi năm chỉ được xét giảm một lần.
Trường hợp sau khi đã được giảm thời hạn mà có lý do đặc biệt đáng được khoan hồng như lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì có thể được xét giảm thêm nhưng không được quá hai lần trong một năm.
4. Mỗi phạm nhân có thể được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nhiều lần, nhưng phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành án phạt tù được một phần hai mức hình phạt tù có thời hạn đã tuyên hoặc hai mươi năm đối với hình phạt tù chung thân.

Theo quy định nêu trên thì vào dịp Lễ Quốc khánh 02/9 năm nay phạm nhân tù chung thân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù lần đầu thì được giảm xuống 30 năm.

Lưu ý:

- Mỗi năm một phạm nhân chỉ được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù một lần, khoảng cách giữa hai lần xét giảm ít nhất là một năm. Trường hợp đã được giảm mà thời hạn tù còn lại không đủ một năm thì năm tiếp theo có thể đề nghị xét giảm sớm hơn trước một đợt, nhưng vẫn phải bảo đảm mỗi năm chỉ được xét giảm một lần.

Trường hợp sau khi đã được giảm thời hạn mà có lý do đặc biệt đáng được khoan hồng như lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì có thể được xét giảm thêm nhưng không được quá hai lần trong một năm.

- Mỗi phạm nhân có thể được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nhiều lần, nhưng phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành án phạt tù được một phần hai mức hình phạt tù có thời hạn đã tuyên hoặc hai mươi năm đối với hình phạt tù chung thân.

Lễ Quốc khánh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 năm 2025 có tổ chức duyệt binh được không? Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 năm 2025 ra sao?
Pháp luật
Ngày 2 9 là ngày gì? Người lao động được nghỉ mấy ngày? Không nghỉ lễ 2 9 mà đi làm thì người lao động có được trả thêm lương hay không?
Pháp luật
Đi làm ngày lễ Quốc khánh 2 9 người lao động có được trả tiền hay không? Trả bao nhiêu? Người lao động có được nghỉ hưởng nguyên lương không? Nghỉ bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người lao động được nghỉ Lễ Quốc khánh 2 9 bao nhiêu ngày? Nếu người lao động đi làm được hưởng lương bao nhiêu?
Pháp luật
Cách tính tiền lương của người lao động đi làm trong ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2 9 như thế nào? Tiền lương đó có phải đóng thuế TNCN không?
Nghỉ lễ Quốc khách 02/9 được quy định như thế nào?
Nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 như thế nào? Nếu đi làm vào ngày nghỉ lễ 2-9 thì người lao động có được trả thêm lương không?
Pháp luật
Chủ xe và tài xế lái xe ô tô khách trên 30 chỗ chở quá số người quy định vào dịp lễ Quốc khánh bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 2024 chính thức: Cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ được nghỉ lễ 2/9 2024 4 ngày liên tiếp?
Pháp luật
Công ty không cho người lao động nghỉ và bắt ép đi làm vào dịp lễ Quốc khánh thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Lao động nữ nghỉ thai sản trùng với ngày Lễ Quốc khánh 2/9 thì theo quy định có được nghỉ bù không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lễ Quốc khánh
2,579 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lễ Quốc khánh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: