Việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Cho tôi hỏi việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? Ai có trách nhiệm công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải? Câu hỏi của anh Thắng từ Nam Định.

Việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 4 Quy chế công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 1878/QĐ-BGTVT năm 2017 quy định về nguyên tắc công khai kết luận thanh tra như sau:

Nguyên tắc công khai kết luận thanh tra
1. Kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải phải được công khai theo quy định của Quy chế này và các quy định khác của pháp luật, trừ những nội dung trong kết luận thanh tra có liên quan đến bí mật nhà nước.
2. Việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải phải bảo đảm đúng thẩm quyền, nội dung, hình thức và phương thức theo quy định tại Quy chế này và các quy định khác của pháp luật. Các tài liệu liên quan đến việc công khai phải được lập thành hồ sơ công khai và lưu trong hồ sơ cuộc thanh tra.

Như vậy, theo quy định, việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải được thực hiện dựa trên những nguyên tắc sau đây:

(1) Kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải phải được công khai theo quy định của Quy chế công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 1878/QĐ-BGTVT năm 2017 và các quy định khác của pháp luật.

Trừ những nội dung trong kết luận thanh tra có liên quan đến bí mật nhà nước.

(2) Việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải phải bảo đảm đúng thẩm quyền, nội dung, hình thức và phương thức theo quy định tại Quy chế công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 1878/QĐ-BGTVT năm 2017 và các quy định khác của pháp luật.

Các tài liệu liên quan đến việc công khai phải được lập thành hồ sơ công khai và lưu trong hồ sơ cuộc thanh tra.

Việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Ai có trách nhiệm công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải?

Căn cứ Điều 5 Quy chế công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 1878/QĐ-BGTVT năm 2017 quy định về trách nhiệm công khai kết luận thanh tra như sau:

Trách nhiệm công khai kết luận thanh tra
Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có trách nhiệm tổ chức việc công khai kết luận thanh tra của các cuộc thanh tra do đơn vị được giao chủ trì thực hiện.

Như vậy, theo quy định thì Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có trách nhiệm tổ chức việc công khai kết luận thanh tra của các cuộc thanh tra do đơn vị được giao chủ trì thực hiện.

Việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải được thực hiện theo hình thức nào?

Căn cứ Điều 7 Quy chế công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 1878/QĐ-BGTVT năm 2017 quy định về hình thức công khai như sau:

Hình thức công khai
1. Công bố tại cuộc họp do Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành hoặc người được ủy quyền chủ trì với sự tham gia của trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
2. Ngoài việc công khai kết luận thanh tra theo khoản 1 Điều này, tùy theo tính chất của từng cuộc thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành lựa chọn ít nhất một trong các hình thức sau để công khai thông báo kết luận thanh tra:
a) Công khai thông báo kết luận thanh tra trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải (chuyên mục hệ thống công khai minh bạch - mục công khai đại chúng);
b) Công khai thông báo kết luận thanh tra trên Trang Thông tin điện tử của Thanh tra Bộ, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành Giao thông vận tải:
c) Yêu cầu đối tượng thanh tra niêm yết công khai thông báo kết luận thanh tra tại trụ sở của đối tượng thanh tra;
d) Thông báo kết luận thanh tra trên phương tiện thông tin đại chúng (gồm báo nói; báo hình: báo viết; báo điện tử):
đ) Thông báo kết luận thanh tra tại cuộc họp báo thường kỳ hoặc đột xuất do Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì theo Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Giao thông vận tải.
3. Việc áp dụng hình thức công khai thông báo kết luận thanh tra
a) Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành quyết định hình thức công khai thông báo kết luận thanh tra quy định tại điểm a, b, c khoản 2 Điều này trên cơ sở đề nghị của trưởng đoàn thanh tra.
...

Như vậy, theo quy định thì việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải được thực hiện theo hình thức công bố tại cuộc họp do Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành hoặc người được ủy quyền chủ trì.

Ngoài việc công khai kết luận thanh tra theo hình thức công bố tại cuộc họp thì tùy theo tính chất của từng cuộc thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành lựa chọn ít nhất một trong các hình thức sau để công khai thông báo kết luận thanh tra:

(1) Công khai thông báo kết luận thanh tra trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải (chuyên mục hệ thống công khai minh bạch - mục công khai đại chúng);

(2) Công khai thông báo kết luận thanh tra trên Trang Thông tin điện tử của Thanh tra Bộ, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành Giao thông vận tải:

(3) Yêu cầu đối tượng thanh tra niêm yết công khai thông báo kết luận thanh tra tại trụ sở của đối tượng thanh tra;

(4) Thông báo kết luận thanh tra trên phương tiện thông tin đại chúng (gồm báo nói; báo hình: báo viết; báo điện tử):

(5) Thông báo kết luận thanh tra tại cuộc họp báo thường kỳ hoặc đột xuất do Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì.

Kết luận thanh tra
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kết quả thực hiện kết luận thanh tra phải được Thủ trưởng cơ quan thanh tra báo cáo với Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp đúng không?
Pháp luật
Thẩm định dự thảo kết luận thanh tra được thực hiện tại giai đoạn nào của một cuộc thanh tra hành chính?
Pháp luật
Thẩm định dự thảo kết luận thanh tra được thực hiện thế nào? Phân công thẩm định dự thảo kết luận thanh tra không có văn bản được không?
Pháp luật
Kết luận thanh tra trong Công an nhân dân có nội dung thuộc danh mục bí mật nhà nước không được công khai bằng hình thức gì?
Pháp luật
Ai sẽ chịu trách nhiệm về nội dung của kết luận thanh tra? Kết luận thanh tra phải đảm bảo những yếu tố nào?
Pháp luật
Trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra của các cơ quan, tổ chức, cá nhân là gì?
Pháp luật
Khi không đồng ý với kết luận thanh tra, đối tượng thanh tra có thể khiếu nại lên chủ tịch thị xã hay thanh tra tỉnh?
Pháp luật
Kể từ ngày ký ban hành kết luận thanh tra thì trong thời hạn bao lâu phải công khai kết luận thanh tra?
Pháp luật
Kết luận thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải có nội dung gì?
Pháp luật
Hoạt động kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra được thực hiện dựa trên những căn cứ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết luận thanh tra
407 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kết luận thanh tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: