Việc điều chỉnh mức hưởng trợ cấp sinh hoạt hàng tháng đối với nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp được thực hiện trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi việc điều chỉnh mức hưởng trợ cấp sinh hoạt hàng tháng đối với nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp được thực hiện trong trường hợp nào? Muốn điều chỉnh mức trợ cấp sinh hoạt hàng tháng thì cần thực hiện thủ tục thế nào? - Câu hỏi của chị Huyền (TP. HCM)

Việc điều chỉnh mức hưởng trợ cấp sinh hoạt hàng tháng đối với nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp được thực hiện trong trường hợp nào?

Điều chỉnh mức trợ cấp sinh hoạt hàng tháng đối với nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp

Điều chỉnh mức trợ cấp sinh hoạt hàng tháng đối với nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Nghị định 109/2015/NĐ-CP quy định về các trường hợp điều chỉnh mức trợ cấp sinh hoạt hàng tháng đối với nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp như sau:

Điều chỉnh, tạm dừng, thôi hưởng trợ cấp sinh hoạt hàng tháng; tạm dừng đóng, thu hồi thẻ bảo hiểm y tế
1. Điều chỉnh mức trợ cấp sinh hoạt hàng tháng được thực hiện khi thay đổi loại đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định này hoặc thay đổi về mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình.

Theo đó, việc điều chỉnh mức trợ cấp sinh hoạt hàng tháng được thực hiện trong các trường hợp sau:

- Khi thay đổi loại đối tượng được hưởng trợ cấp;

- Khi thay đổi mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình.

Tại Điều 3 Nghị định 109/2015/NĐ-CP quy định về mức trợ cấp sinh hoạt hàng tháng như sau:

Mức trợ cấp sinh hoạt hàng tháng
1. Mức 1.000.000 đồng áp dụng đối với đối tượng quy định tại các Điểm a, b và c Khoản 1 Điều 2 Nghị định này thuộc hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người hàng tháng dưới 50% mức lương cơ sở.
2. Mức 850.000 đồng áp dụng đối với đối tượng sau:
a) Đối tượng quy định tại các Điểm a, b và c Khoản 1 Điều 2 Nghị định này thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng từ 50% mức lương cơ sở đến dưới mức lương cơ sở;
b) Đối tượng quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 2 Nghị định này thuộc hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người hàng tháng dưới 50% mức lương cơ sở.
3. Mức 700.000 đồng áp dụng đối với đối tượng quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 2 Nghị định này thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng từ 50% mức lương cơ sở đến dưới mức lương cơ sở.

Muốn điều chỉnh mức trợ cấp sinh hoạt hàng tháng thì cần thực hiện thủ tục thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 109/2015/NĐ-CP thì việc điều chỉnh trợ cấp sinh hoạt hàng tháng được thực hiện như sau:

- Người đang hưởng trợ cấp sinh hoạt hàng tháng phải điều chỉnh mức trợ cấp theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 109/2015/NĐ-CP gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký thường trú 01 bộ hồ sơ, gồm:

+ Tờ khai điều chỉnh trợ cấp sinh hoạt hàng tháng theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định 109/2015/NĐ-CP tải về;

+ Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao (kèm theo bản chính để đối chiếu) của một trong các giấy tờ có liên quan đến sự thay đổi quy định tại điểm b, c khoản 1 Điều 7 Nghị định 109/2015/NĐ-CP (nếu có).

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:

+ Kiểm tra, đối chiếu với bản gốc các giấy tờ nêu trên;

+ Lập danh sách đối tượng điều chỉnh trợ cấp sinh hoạt hàng tháng và công khai danh sách tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và trên các phương tiện thông tin ở địa phương;

+ Thời hạn công khai là 10 ngày.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn công khai, Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định, kèm theo danh sách và hồ sơ của từng đối tượng điều chỉnh trợ cấp sinh hoạt hàng tháng đủ điều kiện điều chỉnh trợ cấp sinh hoạt hàng tháng.

Đối với những đối tượng không đủ điều kiện điều chỉnh trợ cấp sinh hoạt hàng tháng thì thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho đối tượng biết.

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, ra quyết định điều chỉnh trợ cấp sinh hoạt hàng tháng đối với đối tượng đủ điều kiện điều chỉnh trợ cấp sinh hoạt hàng tháng.

Trường hợp đối tượng không đủ điều kiện điều chỉnh trợ cấp sinh hoạt hàng tháng thì thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho Ủy ban nhân dân cấp xã biết để trả lời đối tượng.

Đối tượng nghệ nhân ưu tú nào được hưởng trợ cấp sinh hoạt hàng tháng?

Tại Điều 2 Nghị định 109/2015/NĐ-CP quy định về các đối tượng nghệ nhân ưu tú được trợ cấp sinh hoạt hàng tháng là:

Nghệ nhân ưu tú được nhà nước phong tặng thuộc hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở do Chính phủ quy định gồm:

- Người đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ và đủ 60 tuổi trở lên đối với nam không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng;

- Người khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng;

- Người mắc một trong các bệnh cần chữa trị dài ngày theo danh mục do Bộ Y tế quy định;

- Các đối tượng còn lại không thuộc đối tượng nêu trên.

Nghệ nhân Ưu tú
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghị định 43/2024/NĐ-CP hướng dẫn xét tặng Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ?
Pháp luật
Thời gian xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú từ ngày 06/06/2024 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu bản tóm tắt thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể mới theo Nghị định 93/2023/NĐ-CP ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể từ 15/2/2024 là gì?
Pháp luật
Mẫu báo cáo quá trình xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể của Hội đồng có dạng như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tờ trình đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân và Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Mẫu tờ trình đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đúng không?
Pháp luật
Người hoạt động nghệ thuật Đờn ca tài tử muốn được xét tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú thì phải có thời gian hoạt động trong bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghệ nhân Ưu tú
891 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghệ nhân Ưu tú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: