Việc giải trình vi phạm hành chính về thuế được áp dụng đối với những hành vi vi phạm hành chính nào?

Cho tôi hỏi việc giải trình vi phạm hành chính về thuế được áp dụng đối với những hành vi vi phạm hành chính nào? Việc giải trình vi phạm hành chính về thuế được thực hiện thông qua những hình thức nào? Câu hỏi của anh T.H.M từ Phú Thọ.

Việc giải trình vi phạm hành chính về thuế được áp dụng đối với những hành vi vi phạm hành chính nào?

Các trường hợp giải trình vi phạm hành chính về thuế được quy định tại khoản 1 Điều 37 Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:

Giải trình vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
1. Các trường hợp giải trình vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
a) Hành vi vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn được phát hiện thông qua công tác thanh tra thuế, kiểm tra thuế hoặc các trường hợp lập biên bản vi phạm hành chính điện tử;
b) Hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều 16, 17, 18; khoản 3 Điều 20; khoản 7 Điều 21; Điều 22 và Điều 28 Nghị định này.
2. Việc giải trình vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy, theo quy định, việc giải trình vi phạm hành chính về thuế được áp dụng đối với những hành vi vi phạm sau đây:

(1) Hành vi vi phạm hành chính về thuế được phát hiện thông qua công tác thanh tra thuế, kiểm tra thuế hoặc các trường hợp lập biên bản vi phạm hành chính điện tử;

(2) Hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn được quy định tại Điều 16 Nghị định 125/2020/NĐ-CP;

(3) Hành vi trốn thuế được quy định tại Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP;

(4) Các hành vi vi phạm đối với ngân hàng thương mại, người bảo lãnh nộp tiền thuế được quy định tại Điều 18 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

Việc giải trình vi phạm hành chính về thuế được áp dụng đối với những hành vi vi phạm hành chính nào?

Việc giải trình vi phạm hành chính về thuế được áp dụng đối với những hành vi vi phạm hành chính nào? (Hình từ Internet)

Việc giải trình vi phạm hành chính về thuế được thực hiện thông qua những hình thức nào?

Hình thức giải trình vi phạm hành chính về thuế được quy định tại khoản 2 Điều 37 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

Đồng thời, căn cứ Điều 61 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) quy định như sau:

Giải trình
...
2. Đối với trường hợp giải trình bằng văn bản, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải gửi văn bản giải trình cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.
Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp thì người có thẩm quyền xử phạt có thể gia hạn nhưng không quá 05 ngày làm việc theo đề nghị của cá nhân, tổ chức vi phạm. Việc gia hạn của người có thẩm quyền xử phạt phải bằng văn bản.
Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính tự mình hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp của mình thực hiện việc giải trình bằng văn bản.
3. Đối với trường hợp giải trình trực tiếp, cá nhân, tổ chức, vi phạm hành chính phải gửi văn bản yêu cầu được giải trình trực tiếp đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.
...

Như vậy, theo quy định, việc giải trình vi phạm hành chính về thuế được thực hiện thông qua 2 hình thức sau đây:

- Giải trình bằng văn bản.

- Giải trình trực tiếp.

Trường hợp giải trình vi phạm hành chính về thuế trực tiếp thì có cần lập thành biên bản không?

Trường hợp giải trình vi phạm hành chính về thuế trực tiếp được quy định tại khoản 3 Điều 61 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) như sau:

Giải trình
...
3. Đối với trường hợp giải trình trực tiếp, cá nhân, tổ chức, vi phạm hành chính phải gửi văn bản yêu cầu được giải trình trực tiếp đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.
...
Việc giải trình trực tiếp được lập thành biên bản và phải có chữ ký của các bên liên quan; trường hợp biên bản gồm nhiều trang thì các bên phải ký vào từng trang biên bản. Biên bản phải được lưu trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hoặc người đại diện hợp pháp của họ 01 bản.
4. Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không yêu cầu giải trình nhưng trước khi hết thời hạn quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này lại có yêu cầu giải trình thì người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm xem xét ý kiến giải trình của cá nhân, tổ chức vi phạm.
...

Theo quy định, đối với trường hợp giải trình trực tiếp thì cá nhân, tổ chức, vi phạm hành chính về thuế phải gửi văn bản yêu cầu được giải trình trực tiếp đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

Như vậy, việc giải trình trực tiếp được lập thành biên bản và phải có chữ ký của các bên liên quan; trường hợp biên bản gồm nhiều trang thì các bên phải ký vào từng trang biên bản.

Biên bản phải được lưu trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hoặc người đại diện hợp pháp của họ 01 bản.

Vi phạm hành chính về thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu quyết định về việc tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu biên bản xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn là mẫu nào? Hướng dẫn cách ghi quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính?
Pháp luật
Quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về thuế thì người nộp thuế có bị truy thu thuế theo quy định không?
Pháp luật
Tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế sau đó giải thể thì có phải thi hành quyết định xử phạt không?
Pháp luật
Việc giải trình vi phạm hành chính về thuế được áp dụng đối với những hành vi vi phạm hành chính nào?
Pháp luật
Người bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế chết thì có phải nộp lại số tiền thuế đã chậm nộp hay không?
Pháp luật
Cơ quan nhà nước vi phạm về thuế thì có bị xử phạt hành chính không? Mức xử phạt đối với hành vi không kê khai, nộp thuế bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Vi phạm hành chính về thuế do thực hiện theo văn bản hướng dẫn của cơ quan thuế có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Mẫu giải trình vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn mới nhất? Cách tính tiền chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vi phạm hành chính về thuế
942 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vi phạm hành chính về thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: