Việc phát triển thiết bị và dịch vụ viễn thông hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi phải đảm bảo những nguyên tắc chung nào?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau việc phát triển thiết bị và dịch vụ viễn thông hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi phải đảm bảo những nguyên tắc chung nào? Câu hỏi của anh L.A.B đến từ TP.HCM.

Thiết bị viễn thông, dịch vụ viễn thông là gì?

Căn cứ tại Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9247:2012 về Sản phẩm và dịch vụ viễn thông hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi – Các yêu cầu cơ bản thì:

Thiết bị viễn thông (telecommunications equipment) là bất kỳ máy tính, thiết bị, dây chuyền hoặc bất kỳ hình thức khác của thiết bị được sử dụng để thực hiện các hoạt động viễn thông.

Dịch vụ viễn thông (telecommunications services) là dịch vụ cung cấp cho người thông qua việc sử dụng thiết bị viễn thông.

Ngoài ra, dịch vụ viễn thông tương tác (interactive telecommunications services) là dịch vụ cho phép trao đổi thông tin hai chiều giữa nhiều người sử dụng tại nhiều địa điểm thông qua thiết bị viễn thông như tổng đài và máy chủ mạng (ví dụ: điện thoại, fax, điện thoại thấy hình, e-mail và tin nhắn dịch vụ).

Dịch vụ viễn thông nền tảng (telecommunications platform services) là dịch vụ hỗ trợ quản lý thiết bị viễn thông và người sử dụng, xác thực người dùng, quản lý nội dung, tính cước và thanh toán, cũng như cung cấp thông tin về dịch vụ thông qua thiết bị viễn thông.

Lưu ý: trong Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9247:2012 thì “khuyết tật” được định nghĩa là trạng thái người sử dụng bị hạn chế khi sử dụng thiết bị và dịch vụ viễn thông.

Trong đó, khả năng tiếp cận viễn thông (telecommunications accessibility) là khả năng sử dụng các sản phẩm dịch vụ viễn thông của người dùng.

Công nghệ trợ giúp (assistive technology) là các công nghệ hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi nâng cao khả năng tiếp cận viễn thông.

Người sử dụng (user) là người, nhóm người và tổ chức sử dụng hoặc tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ viễn thông.

Thiết bị viễn thông, dịch vụ viễn thông là gì?

Thiết bị viễn thông, dịch vụ viễn thông là gì? (Hình từ Internet)

Việc phát triển thiết bị và dịch vụ viễn thông hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi phải đảm bảo những nguyên tắc chung nào?

Theo quy định tại Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9247:2012 về Sản phẩm và dịch vụ viễn thông hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi – Các yêu cầu cơ bản thì:

Để đảm bảo và cải thiện khả năng tiếp cận viễn thông, việc phát triển thiết bị và dịch vụ viễn thông hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi phải đảm bảo những nguyên tắc chung sau:

- Khi lập kế hoạch, phát triển, thiết kế, phân phối các thiết bị và dịch vụ viễn thông, cần cân nhắc sao cho người khuyết tật và người cao tuổi có thể sử dụng thiết bị và dịch vụ càng nhiều càng tốt.

- Nếu cấu hình tiêu chuẩn của thiết bị và dịch vụ viễn thông không thể cung cấp khả năng tiếp cận đầy đủ, thì cần cung cấp khả năng tiếp cận bằng cách sử dụng sản phẩm hoặc công nghệ hỗ trợ từ nhà sản xuất khác, để đảm bảo cung cấp dịch vụ tương đương hoặc gần giống với dịch vụ cần cung cấp ban đầu.

- Cần đảm bảo an toàn cho những người sử dụng thiết bị và dịch vụ viễn thông.

- Các chức năng liên quan đến khả năng tiếp cận viễn thông cần đảm bảo an toàn đối với người dùng.

- Thiết bị viễn thông và dịch vụ nên dễ sử dụng và không cần đòi hỏi trình độ và khả năng nhận thức cao.

Thiết bị và dịch vụ viễn thông cũng cần dễ sử dụng ngay cả khi có sự khác biệt về văn hóa hoặc ngôn ngữ hay khi người dùng sử dụng chúng lần đầu tiên.

Yêu cầu cơ bản đối với các phím, nút bấm và công tắc trong sản phẩm và dịch vụ viễn thông hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi là gì?

Theo quy định tại tiểu mục 7.1.2 tiểu mục 7.1 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9247:2012 về Sản phẩm và dịch vụ viễn thông hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi – Các yêu cầu cơ bản thì:

Yêu cầu cơ bản đối với các phím, nút bấm và công tắc trong sản phẩm và dịch vụ viễn thông hỗ trợ người khuyết tật và người cao tuổi là

- Các phím, nút bấm và công tắc được thiết kế để nhận biết bằng cả thị giác và xúc giác.

- Các phím, nút bấm và công tắc được thiết kế với một kích thước và hình dạng thích hợp để dễ dàng sử dụng.

- Các phím, nút bấm và công tắc cần được dễ dàng nhận biết cả bằng thị giác và xúc giác khi rất nhiều nút và phím có hình dạng hoặc chức năng tương tự.

- Khi bị ấn xuống, các phím, nút bấm và công tắc phải cung cấp không chỉ đáp ứng xúc giác mà còn cả đáp ứng hình ảnh và âm thanh.

- Việc xác nhận bằng thị giác và thính giác của đầu vào phải được cung cấp.

- Thời gian trễ bấm phím cần điều chỉnh được.

- Các vị trí, kích thước và hình dạng của các phím và các nút phải được thiết kế để ngăn chặn việc ấn nhầm vào các phím lân cận.

- Đối với người dùng cần nhiều thời gian để vận hành các thiết bị, cần cung cấp một tổ hợp phím để truy nhập thiết bị.

- Các phím, nút bấm và công tắc phải hỗ trợ việc điều khiển bằng tay giả hoặc cần điều khiển chuột.

- Các phím và nút ấn cảm biến cần thân thiện với người dùng chỉ cần chạm tay là có tác dụng và hoạt động không cần nhìn trực tiếp càng nhiều càng tốt.

Dịch vụ viễn thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp lấy lợi nhuận từ kinh doanh dịch vụ viễn thông này để hỗ trợ cho việc kinh doanh DV viễn thông khác được không?
Pháp luật
Ai có quyền bán lại dịch vụ viễn thông? Cung cấp dịch vụ viễn thông qua biên giới đến người sử dụng tại Việt Nam ra sao?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ viễn thông, thuê bao viễn thông theo Luật Viễn thông mới nhất ra sao?
Pháp luật
Doanh nghiệp viễn thông phải lập hóa đơn dịch vụ viễn thông cho người sử dụng dịch vụ theo hình thức trả sau đúng không?
Pháp luật
Người sử dụng dịch vụ viễn thông không được dùng cơ sở hạ tầng viễn thông của doanh nghiệp viễn thông để kinh doanh dịch vụ viễn thông đúng không?
Pháp luật
Cung cấp dịch vụ viễn thông theo quy định tại Luật Viễn thông 2023 ra sao? Từ chối cung cấp dịch vụ viễn thông khi nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông có trách nhiệm gì khi bảo vệ trẻ em trên không gian mạng?
Pháp luật
Hóa đơn thanh toán giá cước dịch vụ viễn thông phải thể hiện các nội dung nào? Và thể hiện như thế nào?
Pháp luật
Dịch vụ trên mạng viễn thông là gì? Ai có quyền gửi văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông xóa bỏ thông tin trái pháp luật?
Pháp luật
Hướng dẫn cách tra cứu số điện thoại chính chủ mới nhất? Đăng ký số điện thoại chính chủ ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ viễn thông
138 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ viễn thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: