Việc phối hợp trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đảm bảo nguyên tắc nào?

Xin cho hỏi việc phối hợp trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đảm bảo nguyên tắc nào? Đơn vị nào có trách nhiệm giao dự toán ngân sách đảm bảo cho hoạt động thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo? Câu hỏi của anh Duy từ Đồng Tháp.

Phối hợp trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện nhằm mục đích gì?

Căn cứ Điều 2 Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 40/QĐ-BGDĐT năm 2016 quy định về mục đích phối hợp như sau:

Mục đích phối hợp
1. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, phù hợp với yêu cầu quản lý và có tính khả thi.
2. Kịp thời xử lý các thông tin, phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về giáo dục của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo các hành vi vi phạm quy định về việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc trách nhiệm quản lý trực tiếp của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Triển khai hoạt động thanh tra giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo bảo đảm thời gian, nội dung theo quy định pháp luật.
4. Tăng cường trách nhiệm của các đơn vị; góp phần, xây dựng đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức của Bộ ngày càng vững mạnh.

Như vậy, theo quy định, việc phối hợp trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện nhằm mục đích:

(1) Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, phù hợp với yêu cầu quản lý và có tính khả thi.

(2) Kịp thời xử lý các thông tin, phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về giáo dục của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các hành vi vi phạm quy định về việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc trách nhiệm quản lý trực tiếp của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(3) Triển khai hoạt động thanh tra giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo bảo đảm thời gian, nội dung theo quy định pháp luật.

(4) Tăng cường trách nhiệm của các đơn vị; góp phần, xây dựng đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức của Bộ ngày càng vững mạnh.

Việc phối hợp trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đảm bảo nguyên tắc nào?

Phối hợp trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện nhằm mục đích gì? (Hình từ Internet)

Việc phối hợp trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đảm bảo nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 3 Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 40/QĐ-BGDĐT năm 2016 quy định về nguyên tắc phối hợp như sau:

Nguyên tắc phối hợp
1. Tuân thủ pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo; chế độ bảo mật thông tin, hồ sơ, bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công của từng đơn vị.
2. Phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành với hoạt động kiểm tra của các đơn vị.
3. Thường xuyên, liên tục, kịp thời, hiệu quả.

Như vây, theo quy định, việc phối hợp trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:

(1) Tuân thủ pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo; chế độ bảo mật thông tin, hồ sơ, bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công của từng đơn vị.

(2) Phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành với hoạt động kiểm tra của các đơn vị.

(3) Thường xuyên, liên tục, kịp thời, hiệu quả.

Đơn vị nào có trách nhiệm giao dự toán ngân sách đảm bảo cho hoạt động thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo?

Căn cứ khoản 2 Điều 15 Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 40/QĐ-BGDĐT năm 2016 quy định về trách nhiệm của các đơn vị như sau:

Trách nhiệm của các đơn vị
...
2. Trách nhiệm cụ thể của một số đơn vị
a) Vụ Kế hoạch tài chính
- Ưu tiên phân bổ và giao dự toán ngân sách đảm bảo cho hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo theo quy định.
- Phối hợp với Thanh tra trong việc xử lý vấn đề liên quan đến tài chính, kế toán trong quá trình thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo và xử lý sau thanh tra.
b) Văn phòng Bộ
- Ưu tiên đảm bảo phương tiện phục vụ cho hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo.
- Kịp thời hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động Thanh tra đột xuất, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo.
c) Vụ Thi đua - Khen thưởng
Trình Bộ trưởng quyết định khen thưởng theo định kỳ hoặc đột xuất đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đề nghị của Thanh tra Bộ.
...

Như vậy, theo quy định thì Vụ Kế hoạch tài chính là đơn vị có trách nhiệm giao dự toán ngân sách đảm bảo cho hoạt động thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giải quyết khiếu nại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp thực hiện như thế nào? Đơn vị nào có nhiệm vụ chủ trì giải quyết khiếu nại?
Pháp luật
Phiên họp giải quyết khiếu nại quyết định Tòa án được diễn ra như thế nào? Có thể khiếu nại những quyết định nào của Tòa án?
Pháp luật
Việc giải quyết khiếu nại người có thẩm quyền của Tòa án trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính sẽ do cơ quan nào thụ lý?
Pháp luật
Giấy báo tin về việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND hiện nay sử dụng theo mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định phân công xác minh nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân mới nhất thế nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân mới nhất thế nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân như thế nào?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hay không?
Pháp luật
Khi thụ lý giải quyết khiếu nại vụ việc hành chính có bắt buộc thành lập Hội đồng tư vấn không?
Pháp luật
Tổ chức đảng có thẩm quyền không giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của đảng viên có đúng với quy định pháp luật không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải quyết khiếu nại
1,135 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải quyết khiếu nại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: