Việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi ở chợ của Ban Quản lý chợ được quy định cụ thể như thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề Ban Quản lý chợ. Cho tôi hỏi về tổ chức của Ban Quản lý chợ được quy định như thế nào ? Và việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi ở chợ của Ban Quản lý chợ được quy định cụ thể như thế nào? - Câu hỏi của anh Vĩnh Hùng ở Vĩnh Long.

Ban Quản lý chợ được quy định tổ chức như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 3 Mục II Thông tư 06/2003/TT-BTM quy định về tổ chức của ban Quản lý chợ như sau:

CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ TỔ CHỨC CỦA BAN QUẢN LÝ CHỢ
...
3. Về tổ chức:
3.1. Ban Quản lý chợ có Trưởng ban và 1 đến 2 Phó trưởng ban.
Trưởng ban, Phó trưởng ban do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật.
3.2. Trưởng ban Quản lý chợ chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền về toàn bộ hoạt động của chợ và của Ban Quản lý chợ. Phó trưởng ban có trách nhiệm giúp Trưởng ban và chịu trách nhiệm trước Trưởng ban thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ do Trưởng ban phân công.
3.3. Căn cứ tính chất, đặc điểm, khối lượng công việc và khả năng tài chính, Trưởng ban quản lý chợ quyết định việc tổ chức các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ giúp việc quản lý, điều hành chợ hoạt động và tổ chức các dịch vụ tại chợ; ký hợp đồng tuyển dụng lao động, các hợp đồng khác với các cơ quan, doanh nghiệp về bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự... trong phạm vi chợ theo quy định của pháp luật.

Theo đó, tổ chức của Ban Quản lý chợ bao gồm Trưởng ban và 1 đến 2 Phó trưởng ban. Trưởng ban, Phó trưởng ban do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật.

Ban Quản lý chợ

Ban Quản lý chợ (Hình từ Internet)

Việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi ở chợ của Ban Quản lý chợ được quy định cụ thể như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục II Thông tư 67/2003/TT-BTC quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu, chi ở chợ như sau:

QUẢN LÝ, SỬ DỤNG CÁC KHOẢN THU, CHI Ở CHỢ:
1. Ban quản lý chợ:
1.1. Ban quản lý chợ được sử dụng các khoản thu nêu tại Mục I Thông tư này để chi cho các nội dung sau:
a. Đối với chợ loại 1 và loại 2:
- Chi hoàn trả vốn đầu tư xây dựng chợ.
- Chi cho người lao động: Chi tiền lương, tiền công, tiền ăn ca, các khoản phụ cấp lương, các khoản trích bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn theo qui định.
...
Ban quản lý chợ được thực hiện chế độ tài chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp có thu quy định tại Thông tư số 25/2002/TT-BTC ngày 21/03/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định 10/2002/NĐ-CP ngày 16/01/2002 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
b. Đối với chợ loại 3:
- Chi hoàn trả vốn đầu tư xây dựng chợ;
- Chi tiền công cho người lao động;
- Chi quản lý hành chính: Vật tư văn phòng, điện, nước, thông tin liên lạc, sửa chữa thường xuyên cơ sở vật chất: nhà cửa, máy móc thiết bị...
...
Ban quản lý chợ được sử dụng số thu để chi các khoản theo quy định, số thu còn lại nộp ngân sách nhà nước theo quy định phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.
1.2. Quản lý, sử dụng, quyết toán các khoản thu, chi hoạt động của ban quản lý chợ:
- Hàng năm, Ban quản lý chợ xây dựng dự toán, lập báo cáo quyết toán thu, chi kinh phí hoạt động trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo phân cấp quản lý chợ qui định tại Điều 15 Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
- Ban quản lý chợ thực hiện công tác kế toán, thống kê và báo cáo tài chính theo quy định của Nhà nước về chế độ kế toán, thống kê áp dụng cho các đơn vị hành chính sự nghiệp.
...

Theo đó, tùy thuộc vào loại chợ mà Ban Quản lý chợ sẽ thực hiện chi các khoản chi tương ứng với loại chợ được quy định tại tiểu mục 1 mục II nêu trên. Số thu còn lại nộp ngân sách nhà nước theo quy định phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.

Việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi ở chợ của doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ được quy định như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục II Thông tư Thông tư 67/2003/TT-BTC quy định về quản lý, sử dụng các khoản thu, chi ở chợ như sau:

QUẢN LÝ, SỬ DỤNG CÁC KHOẢN THU, CHI Ở CHỢ:
...
2. Doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ:
- Doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ được thu các khoản thu nêu tại Mục I của Thông tư này.
- Doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ phải xây dựng kế hoạch kinh doanh và phương án tài chính cho hoạt động của mình. Việc xây dựng phương án tài chính dựa trên cơ sở các khoản thu để sử dụng chi cho các mục đích như hoàn trả vốn đầu tư xây dựng chợ, các chi phí cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp.
- Tuỳ thuộc vào loại hình tổ chức (doanh nghiêp, hợp tác xã, công ty cổ phần) và quy mô hoạt động của các loại chợ, doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ được áp dụng các quy định hiện hành phù hợp với mỗi loại hình để tổ chức công tác kế toán, thống kê, quản lý và sử dụng các khoản thu, chi liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ phải thực hiện chế độ quyết toán và báo cáo tài chính doanh nghiệp theo các quy định pháp luật.

Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ được thu các khoản thu nêu tại Mục I của Thông tư 67/2003/TT-BTC và xây dựng kế hoạch kinh doanh và phương án tài chính cho hoạt động của mình.

Việc xây dựng phương án tài chính dựa trên cơ sở các khoản thu để sử dụng chi cho các mục đích như hoàn trả vốn đầu tư xây dựng chợ, các chi phí cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp.

Ban quản lý chợ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai có thẩm quyền thành lập Ban quản lý chợ? Văn bản nào quy định về việc thành lập Ban quản lý chợ cấp xã?
Pháp luật
03 điểm khác biệt nào cần lưu ý về nhiệm vụ và quyền hạn của Ban quản lý chợ trong Dự thảo so với quy định hiện hành?
Pháp luật
Trách nhiệm của Ban Quản lý chợ đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh tại chợ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc quản lý, sử dụng các khoản thu, chi ở chợ của Ban Quản lý chợ được quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp xã bổ nhiệm nhân viên quản lý chợ có được không? Ban quản lý chợ có các chức năng và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban quản lý chợ
6,194 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban quản lý chợ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: