Việc tạm nhập tái xuất hàng hóa tại khu phi thuế quan được quy định thế nào theo quy định của pháp luật?

Tạm nhập tái xuất hàng hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam được quy định thế nào? Việc tạm nhập tái xuất hàng hóa tại khu phi thuế quan được quy định ra sao? Trường hợp quy định về tạm nhập tái xuất tại khu phi thuế quan và Điều ước quốc tế có sự khác biệt thì áp dụng theo quy định nào? câu hỏi của anh Nam đến từ Hồ Chí Minh.

Việc tạm nhập tái xuất hàng hóa tại khu phi thuế quan được quy định thế nào?

Theo Điều 10 Quy chế hoạt động của khu phi thuế quan trong khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu ban hành kèm theo Quyết định 100/2009/QĐ-TTg quy định như sau:

Tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển khẩu, gia công, quá cảnh tại khu phi thuế quan
1. Hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, gia công, quá cảnh tại khu phi thuế quan phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
2. Hàng hóa chỉ được kinh doanh theo hình thức chuyển khẩu tại khu phi thuế quan có gắn với cảng biển.

Theo đó, hàng hóa tạm nhập tái xuất tại khu phi thuế quan phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

Cũng theo quy định này, hàng hóa chỉ được kinh doanh theo hình thức chuyển khẩu tại khu phi thuế quan có gắn với cảng biển.


Việc tạm nhập tái xuất hàng hóa tại khu phi thuế quan được quy định thế nào theo quy định của pháp luật?

Việc tạm nhập tái xuất hàng hóa tại khu phi thuế quan được quy định thế nào theo quy định của pháp luật? (hình từ internet)

Tạm nhập tái xuất hàng hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam được quy định ra sao?

Tại Điều 29 Luật Thương mại 2005 giải thích về tạm nhập tái xuất hàng hóa như sau:

Tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập hàng hoá
1. Tạm nhập, tái xuất hàng hóa là việc hàng hoá được đưa từ nước ngoài hoặc từ các khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật vào Việt Nam, có làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và làm thủ tục xuất khẩu chính hàng hoá đó ra khỏi Việt Nam.
2. Tạm xuất, tái nhập hàng hóa là việc hàng hoá được đưa ra nước ngoài hoặc đưa vào các khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật, có làm thủ tục xuất khẩu ra khỏi Việt Nam và làm thủ tục nhập khẩu lại chính hàng hoá đó vào Việt Nam.
...

Theo đó, việc tạm nhập tái xuất hàng hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam được thực hiện như sau:

- Tạm nhập, tái xuất hàng hóa là việc hàng hoá được đưa từ nước ngoài hoặc từ các khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật vào Việt Nam, có làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và làm thủ tục xuất khẩu chính hàng hoá đó ra khỏi Việt Nam.

- Tạm xuất, tái nhập hàng hóa là việc hàng hoá được đưa ra nước ngoài hoặc đưa vào các khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật, có làm thủ tục xuất khẩu ra khỏi Việt Nam và làm thủ tục nhập khẩu lại chính hàng hoá đó vào Việt Nam.

Trường hợp quy định về tạm nhập tái xuất tại khu phi thuế quan và Điều ước quốc tế có sự khác biệt thì áp dụng theo quy định nào?

Căn cứ Điều 6 Luật Điều ước quốc tế 2016 quy định như sau:

Điều ước quốc tế và quy định của pháp luật trong nước
1. Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.
2. Căn cứ vào yêu cầu, nội dung, tính chất của điều ước quốc tế, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ khi quyết định chấp nhận sự ràng buộc của điều ước quốc tế đồng thời quyết định áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần điều ước quốc tế đó đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong trường hợp quy định của điều ước quốc tế đã đủ rõ, đủ chi tiết để thực hiện; quyết định hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện điều ước quốc tế đó.

Theo đó, trường hợp quy định về tạm nhập tái xuất tại khu phi thuế quan và Điều ước quốc tế có sự khác biệt thì áp dụng theo điều ước quốc tế, trừ Hiến pháp.

Lưu ý: Căn cứ vào yêu cầu, nội dung, tính chất của điều ước quốc tế, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ khi quyết định chấp nhận sự ràng buộc của điều ước quốc tế đồng thời quyết định áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần điều ước quốc tế đó đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong trường hợp quy định của điều ước quốc tế đã đủ rõ, đủ chi tiết để thực hiện; quyết định hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện điều ước quốc tế đó.

Tạm nhập tái xuất hàng hóa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp thực hiện thủ tục tạm nhập tái xuất hàng hóa chưa được phép lưu thông tại Việt Nam có cần Giấy phép tạm nhập tái xuất không?
Pháp luật
Việc tạm nhập tái xuất hàng hóa tại khu phi thuế quan được quy định thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tạm nhập tái xuất hàng hóa là gì? Kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng hóa được quy định cụ thể như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tạm nhập tái xuất hàng hóa
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
899 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tạm nhập tái xuất hàng hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: