Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng của Bộ Nội vụ được quy định như thế nào?

Xin cho hỏi: Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng của Bộ Nội vụ được quy định như thế nào? Tổ chức, cá nhân không thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định của Bộ Nội vụ sẽ bị xử lý ra sao? - câu hỏi của anh Giang (Phú Yên)

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng của Bộ Nội vụ được quy định như thế nào?

Theo Điều 4 Quy chế thực hành tiết kiệm chống lãng phí ban hành kèm theo Quyết định 53/2003/QĐ-BNV quy định việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng của Bộ Nội vụ được quy định như sau:

- Việc lập kế hoạch đầu tư của các chủ đầu tư phải đảm bảo hiệu quả kinh tế, các dự án đầu tư phải nằm trong quy hoạch, kế hoạch đầu tư đã được Bộ trưởng phê duyệt.

- Việc thẩm định phê duyệt tổng dự toán công trình phải căn cứ vào các định mức, tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và phù hợp với thiết kế kỹ thuật được duyệt, đảm bảo hiệu quả kinh tế xã hội.

- Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về thẩm định, phê duyệt tổng dự toán, dự toán công trình của dự án đầu tư, gây lãng phí thì phải bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

- Các dự án đầu tư thuộc diện đấu thầu thì phải tổ chức đấu thầu, việc tổ chức đấu thầu xây dựng công trình phải thực hiện theo đúng quy chế đấu thầu do Chính phủ quy định.

- Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về đấu thầu xây dựng công trình, gây lãng phí thì phải bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

- Việc đầu tư xây dựng phải thực hiện đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình và tiến độ thi công.

- Việc thanh toán vốn đầu tư phải thực hiện đúng tiến độ, dự toán công trình hoặc giá trúng thầu đã được phê duyệt và thực hiện chế độ thanh toán theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.

- Các chủ đầu tư, chủ dự án phải tiến hành giám sát thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình của từng công trình đảm bảo đúng thiết kế kỹ thuật, định mức dự toán được duyệt và phải chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng đã nghiệm thu, nếu vi phạm các quy định này thì phải bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

- Công tác kiểm tra giám sát, quyết toán công trình phải thực hiện theo đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành của nhà nước.

thực hành tiết kiệm chống lãng phí

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng của Bộ Nội vụ (Hình từ Internet)

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các khoản chi khác của Bộ Nội vụ được quy định như thế nào?

Theo Điều 5 Quy chế thực hành tiết kiệm chống lãng phí ban hành kèm theo Quyết định 53/2003/QĐ-BNV quy định việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các khoản chi khác của Bộ Nội vụ như sau:

- Các khoản chi phục vụ cho công tác nghiệp vụ chuyên môn như xây dựng các luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư hướng dẫn... , các chương trình đề án phải theo đúng định mức, đúng đối tượng tham gia và nằm trong kế hoạch kinh phí đã được giao.

- Các cuộc họp, hội thảo, triển khai các đề án, xây dựng các văn bản ... không có trong kế hoạch dự toán được duyệt thì không được phép chi.

Ngoại trừ trường hợp có tính chất quan trọng không được giao kinh phí thì cơ quan sẽ hỗ trợ một phần kinh phí (nếu có thể bố trí được) nhưng phải được lãnh đạo Bộ cho phép, và có dự toán được duyệt mới được phép chi (khi thanh toán phải có các chứng từ hóa đơn tài chính hợp pháp, có danh sách và chữ ký người nhận tiền tại các cuộc họp - trừ trường hợp đối tượng là cá nhân đặc biệt).

- Các khoản chi cho đề tài nghiên cứu khoa học phải theo đúng định mức, đơn giá do cơ quan có thẩm quyền quy định, phải có dự toán chi tiết cho từng đề tài, khi thanh toán phải có đầy đủ chứng từ hợp pháp có đầy đủ chữ ký của người có thẩm quyền phê duyệt (hợp đồng, thanh lý hợp đồng, biên bản nghiệm thu đánh giá của hội đồng khoa học các cấp tương ứng ...)

- Các đơn vị được cấp nguồn kinh phí đào tạo lại, phải xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng CBCC cho đơn vị, chỉ thanh toán chi phí đào tạo lại cho cán bộ công chức được cử đi học theo đúng nghiệp vụ chuyên môn và trong quy hoạch bồi dưỡng cán bộ của đơn vị.

- Chi phí mở các lớp đào tạo cán bộ công chức phải đảm bảo đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ và dự toán đã được duyệt.

- Các khoản thu, chi khác trong cơ quan phải đảm bảo đúng chế độ chính sách và dự toán đã được duyệt.

Nghiêm cấm để ngoài sổ sách kế toán các khoản thu lập quỹ đen trái phép để chi tiêu sai chế độ chính sách nhà nước. Thủ trưởng đơn vị và các cá nhân có liên quan nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân không thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định của Bộ Nội vụ sẽ bị xử lý ra sao?

Theo khoản 3 Điều 6 Quy chế thực hành tiết kiệm chống lãng phí ban hành kèm theo Quyết định 53/2003/QĐ-BNV quy định như sau:

Triển khai thực hiện:
1. Để quy chế thực hành tiết kiệm chống lãng phí được thực hiện có hiệu quả, yêu cầu đồng chí lãnh đạo các đơn vị phổ biến pháp lệnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí và bản quy chế này tới từng cán bộ công chức đơn vị.
2. Lãnh đạo các đơn vị có trách nhiệm theo dõi, giám sát, kiểm tra tình hình thực hành tiết kiệm chống lãng phí của đơn vị và của các cán bộ công chức trong đơn vị mình, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện sai các quy định về thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
3. Tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy chế này thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm phải bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật; nếu gây lãng phí thì phải bồi thường.
...

Theo đó, tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy chế này thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm phải bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật; nếu gây lãng phí thì phải bồi thường.

Chống lãng phí
Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong kế hoạch dự án đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân được giao quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản có trách nhiệm gì trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí?
Pháp luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 thì xử lý các khoản chi chưa thực sự cần thiết như thế nào?
Pháp luật
Một số nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện Chương trình tiết kiệm chống lãng phí năm 2022?
Pháp luật
Việc quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí?
Pháp luật
Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng của Bộ Nội vụ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch đẩy mạnh thực hiện chính sách về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 có những nhiệm vụ chính nào?
Pháp luật
Việc thành lập quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải đáp ứng đủ các điều kiện gì?
Pháp luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động có cần phải dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa không?
Pháp luật
Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Công ty TNHH MTV do nhà nước nắm 100% vốn điều lệ phải gửi đến cơ quan nào?
Pháp luật
Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được xây dựng dựa trên căn cứ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chống lãng phí
1,341 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chống lãng phí Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong kế hoạch dự án đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: