Việc trả chi phí thực hiện tương trợ tư pháp được thực hiện theo nguyên tắc nào? Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự được sử dụng thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề thực hiện tương trợ tư pháp. Cho tôi hỏi việc trả chi phí thực hiện tương trợ tư pháp được thực hiện theo nguyên tắc nào? Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự được sử dụng thế nào? Câu hỏi của Quang Đăng ở Hà Nội.

Việc trả chi phí thực hiện tương trợ tư pháp được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định 92/2008/NĐ-CP về nguyên tắc trả chi phí thực hiện tương trợ tư pháp như sau:

Nguyên tắc trả chi phí thực hiện tương trợ tư pháp
1. Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự, hình sự, dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù giữa Việt Nam và nước ngoài do nước yêu cầu chi trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Thuật ngữ “thỏa thuận khác” theo quy định tại khoản 1 Điều 16, Điều 31, Điều 48 và Điều 60 của Luật Tương trợ tư pháp là điều ước quốc tế theo quy định của Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế theo quy định của Pháp lệnh Ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế.
2. Trường hợp Việt Nam và nước ngoài chưa có thỏa thuận quy định tại khoản 1 Điều này thì việc chi trả chi phí thực hiện tương trợ tư pháp được thực hiện trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.
3. Cá nhân, tổ chức Việt Nam yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam giải quyết vụ việc dân sự làm phát sinh yêu cầu ủy thác tư pháp ra nước ngoài (sau đây gọi là người yêu cầu) phải trả chi phí thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự, trừ cá nhân được hỗ trợ phí theo quy định tại Điều 4 của Nghị định này.

Theo đó, việc trả chi phí thực hiện tương trợ tư pháp được thực hiện theo những nguyên tắc được quy định tại Điều 2 nêu trên.

Tương trợ tư pháp

Tương trợ tư pháp (Hình từ Internet)

Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự được sử dụng thế nào?

Theo Điều 3 Nghị định 92/2008/NĐ-CP quy định về quản lý và sử dụng chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự như sau:

Quản lý và sử dụng chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự
1. Cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự mà làm phát sinh yêu cầu ủy thác tư pháp về dân sự ra nước ngoài phải nộp chi phí thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự theo quy định của Việt Nam và chi phí thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự theo yêu cầu của nước ngoài.
Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp nêu trong Nghị định này bao gồm phí và các chi phí thực tế theo quy định của pháp luật.
2. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự ra nước ngoài có trách nhiệm thu chi phí thực hiện tương trợ tư pháp trong nước và thông báo cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu nêu tại khoản 1 Điều này các chi phí thực hiện ủy thác tư pháp theo yêu cầu của nước ngoài để thực hiện trước khi gửi hồ sơ ra nước ngoài. Trong trường hợp có phát sinh chi phí thực tế trong nước, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện việc tạm thu một khoản chi phí để thanh toán theo hóa đơn, chứng từ thực tế theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài liên quan.
3. Cá nhân, tổ chức nước ngoài có yêu cầu ủy thác tư pháp về dân sự cho Việt Nam phải nộp chi phí thực hiện ủy thác tư pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ yêu cầu thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự có trách nhiệm thu chi phí thực hiện ủy thác tư pháp đó.
4. Bộ Tài chính quy định cụ thể về mức phí; chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng các chi phí thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự.

Theo đó, việc sử dụng chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 3 nêu trên.

Và Bộ Tài chính quy định cụ thể về mức phí; chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng các chi phí thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự.

Việc bảo đảm kinh phí của nhà nước thực hiện tương trợ tư pháp được thực hiện thế nào?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 92/2008/NĐ-CP quy định về bảo đảm kinh phí của nhà nước thực hiện tương trợ tư pháp như sau:

Bảo đảm kinh phí của nhà nước thực hiện tương trợ tư pháp
1. Chi phí của Nhà nước trong thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự, hình sự, dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù do ngân sách nhà nước bảo đảm.
2. Cơ quan có thẩm quyền thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự, hình sự, dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù có trách nhiệm lập dự toán kinh phí ngân sách nhà nước cho hoạt động tương trợ tư pháp thuộc lĩnh vực quản lý của mình theo các quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản liên quan.
3. Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động tương trợ tư pháp.

Như vậy, Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động tương trợ tư pháp.

Tương trợ tư pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việt Nam được yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp trong các trường hợp nào? Thực hiện tương trợ tư pháp phải tuân thủ các nguyên tắc gì?
Pháp luật
Các cơ quan nào có trách nhiệm trong công tác tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự? Trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Thực hiện phối hợp trao đổi thông tin đối với hồ sơ tương trợ tư pháp về hình sự trong tội rửa tiền, tài trợ khủng bố như thế nào?
Pháp luật
Tương trợ tư pháp về vấn đề hình sự giữa Việt Nam và Trung Quốc gồm những hoạt động nào? Việc từ chối tương trợ tư pháp được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về vấn đề dân sự giữa Việt Nam và Trung Quốc có được miễn phí hay không?
Pháp luật
Khi bên phía Việt Nam muốn Trung Quốc tương trợ tư pháp về vấn đề hình sự thì sẽ liên hệ qua cơ quan nào?
Pháp luật
Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và nước ngoài sẽ do bên phía nào chi trả?
Pháp luật
Tình hình thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp phải được thông báo trong thời gian nào? Thông báo gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Việc trả chi phí thực hiện tương trợ tư pháp được thực hiện theo nguyên tắc nào? Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự được sử dụng thế nào?
Pháp luật
Tòa án Việt Nam có thực hiện ủy thác tư pháp của Tòa án nước ngoài về việc bắt giữ tàu biển không? Thủ tục ủy thác tư pháp về việc bắt giữ tàu biển được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tương trợ tư pháp
686 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tương trợ tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: