Viên chức có thể được bổ nhiệm lại chức vụ quản lý mấy lần liên tiếp? Để được bổ nhiệm lại cần đáp ứng những điều kiện nào?

Em ơi cho chị hỏi: Viên chức có thể được bổ nhiệm lại chức vụ quản lý mấy lần liên tiếp? Để được bổ nhiệm lại cần đáp ứng những điều kiện nào? Hỗ trợ giải đáp giúp chị nhé! Đây là câu hỏi của chị Mỹ Hạnh đến từ Đà Nẵng.

Viên chức có thể được bổ nhiệm lại chức vụ quản lý mấy lần liên tiếp?

Viên chức có thể được bổ nhiệm lại chức vụ quản lý mấy lần liên tiếp, thì theo Điều 43 Nghị định 115/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 23 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP (Có hiệu lực từ ngày 07/12/2023) quy định như sau:

Thời hạn giữ chức vụ
1. Thời hạn giữ chức vụ quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
2. Viên chức quản lý có thể được bổ nhiệm lại với số lần không hạn chế để giữ một chức vụ quản lý, trừ trường hợp có quy định khác của Đảng hoặc của pháp luật chuyên ngành.

Như vậy, viên chức quản lý có thể được bổ nhiệm lại với số lần không hạn chế để giữ một chức vụ quản lý, trừ trường hợp có quy định khác của Đảng hoặc của pháp luật chuyên ngành.

Trước đây, căn cứ theo Điều 43 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Thời hạn giữ chức vụ
1. Thời hạn giữ chức vụ quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
2. Thời hạn viên chức giữ một chức vụ quản lý không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Như vậy, thời hạn giữ chức vụ quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực (trong trường hợp luật chuyên ngành có quy định thời hạn dưới 05 năm thì sẽ thực hiện theo quy định đó).

Thời hạn viên chức giữ một chức vụ quản lý không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Hay nói cách khác, viên chức có thể được bổ nhiệm lại giữ chức vụ quản lý với số lần không hạn chế (miễn không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp), trừ trường hợp có quy định khác của Đảng hoặc của pháp luật chuyên ngành.

Viên chức

Viên chức giữ chức vụ quản lý (Hình từ Internet)

Viên chức được bổ nhiệm lại chức vụ quản lý cần đáp ứng những điều kiện nào?

Căn cứ theo Điều 50 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm lại
1. Hoàn thành nhiệm vụ trong thời hạn giữ chức vụ quản lý.
2. Đáp ứng tiêu chuẩn chức danh quản lý theo quy định của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tại thời điểm bổ nhiệm lại.
3. Đơn vị có nhu cầu về vị trí việc làm viên chức quản lý.
4. Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.
5. Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, viên chức được bổ nhiệm lại chức vụ quản lý cần đáp ứng những điều kiện sau:

- Hoàn thành nhiệm vụ trong thời hạn giữ chức vụ quản lý.

- Đáp ứng tiêu chuẩn chức danh quản lý theo quy định của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tại thời điểm bổ nhiệm lại.

- Đơn vị có nhu cầu về vị trí việc làm viên chức quản lý.

- Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.

- Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.

Khi bổ nhiệm lại chức vụ quản lý đối với viên chức thì cần lưu ý gì về độ tuổi của người này?

Khi bổ nhiệm lại chức vụ quản lý đối với viên chức thì cần lưu ý gì về độ tuổi của người này, thì theo Điều 44 Nghị định 115/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 24 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP (Có hiệu lực từ ngày 07/12/2023) quy định như sau:

(1) Viên chức được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ quản lý hoặc đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý cao hơn thì phải đủ tuổi để công tác trọn thời hạn bổ nhiệm. Thời điểm tính tuổi bổ nhiệm thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;

(2) Viên chức được bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo (1).

Trước đây, căn cứ theo khoản 4 Điều 44 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm
1. Bảo đảm tiêu chuẩn chung theo quy định của Đảng, Nhà nước và tiêu chuẩn cụ thể của chức vụ bổ nhiệm theo quy định của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.
2. Phải được quy hoạch chức vụ bổ nhiệm nếu là nguồn nhân sự tại chỗ hoặc được quy hoạch chức vụ tương đương nếu là nguồn nhân sự từ nơi khác. Trường hợp đơn vị mới thành lập chưa thực hiện việc phê duyệt quy hoạch thì do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Có hồ sơ, lý lịch cá nhân được xác minh, có bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.
4. Điều kiện về tuổi bổ nhiệm:
a) Viên chức được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ quản lý hoặc đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý cao hơn thì tuổi bổ nhiệm phải còn đủ 05 năm công tác tính từ khi thực hiện quy trình bổ nhiệm; trường hợp đặc biệt báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
b) Viên chức được đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý mà thời hạn giữ chức vụ dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành thì tuổi công tác phải đủ một nhiệm kỳ;
c) Viên chức được bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định tại điểm a khoản này.
5. Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.
6. Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Đảng và của pháp luật; không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức quy định tại Điều 56 Luật Viên chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Theo đó, quy định tại khoản 2 Điều 49 Nghị định 115/2020/NĐ-CP thì viên chức quản lý khi hết thời hạn bổ nhiệm, tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 05 năm công tác mà được bổ nhiệm lại thì thời hạn bổ nhiệm được tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Trường hợp tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 02 năm công tác, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý cho đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Bổ nhiệm lại
Viên chức quản lý Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Viên chức quản lý
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viên chức quản lý đang bị kỷ luật có được bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm lại hay không? Nếu không được bổ nhiệm thì thời hạn là bao lâu?
Pháp luật
Bị tạm đình chỉ công tác để điều tra, viên chức quản lý có được hưởng phụ cấp chức vụ hay không?
Pháp luật
Bổ nhiệm viên chức quản lý khi sáp nhập, chia tách đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Viên chức quản lý bị kỷ luật chưa đến mức cách chức thì viên chức này không bị miễn nhiệm đúng không?
Pháp luật
Việc đánh giá viên chức quản lý tại đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước được xem xét theo các nội dung nào?
Pháp luật
Viên chức quản lý tự nhận thấy không đủ năng lực có được quyền xin thôi giữ chức vụ quản lý không?
Pháp luật
Viên chức có thể được bổ nhiệm lại chức vụ quản lý mấy lần liên tiếp? Để được bổ nhiệm lại cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Việc quyết định cho viên chức thôi giữ chức vụ quản lý phải được tổng số thành viên tập thể lãnh đạo đồng ý trên bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Công tác bổ nhiệm viên chức quản lý cấp phòng của Thanh tra Chính phủ đối với nguồn nhân sự từ nơi khác được thực hiện theo trình tự nào?
Pháp luật
Thủ tục kéo dài thời gian viên chức giữ chức vụ quản lý thuộc thẩm quyền của người đứng đầu đơn vị của Bộ Y tế mới nhất năm 2023 ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bổ nhiệm lại
1,463 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bổ nhiệm lại Viên chức quản lý
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào