Việt kiều về nước có được nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng về nước không? Thủ tục nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng của Việt kiều về nước như nào?

Xin chào, cho tôi hỏi về việc nhập khẩu ô tô cũ của Việt kiều. Tôi hiện đã sinh sống và làm việc tai Nhật Bản được 5 năm, hiện tôi có ý định về nước. Tôi vẫn mang quốc tịch Việt Nam. Vậy tôi có được mang ô tô đang sử dụng bên này về không? Nếu được thì thủ tục yêu cầu như thế nào?

Việt kiều về nước có được nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng về không?

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 2 Thông tư 20/2014/TT-BTC quy định về đối tượng được nhập khẩu ô tô cũ theo chế độ tài sản di chuyển của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã được giải quyết đăng ký thường trú tại Việt Nam:

"Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thay hộ chiếu nước ngoài cấp còn giá trị đã được giải quyết đăng ký thường trú tại Việt Nam theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.
2. Công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu Việt Nam và có giấy tờ thường trú do nước ngoài cấp đã được giải quyết đăng ký thường trú tại Việt Nam theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam."

Căn cứ Điều 3 Thông tư 20/2014/TT-BTC quy định về điều kiện nhập khẩu ô tô cũ theo chế độ tài sản di chuyển

"Điều 3. Điều kiện nhập khẩu đối với xe ô tô theo chế độ tài sản di chuyển
1. Xe ô tô nhập khẩu phải đảm bảo điều kiện: Đã đăng ký lưu hành ở nước định cư hoặc nước mà công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc (khác với nước định cư) ít nhất là 6 (sáu) tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam.
2. Xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam phải đáp ứng quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài và quy định tại Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/04/2011 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu."

Theo đó, khi về nước bạn được phép nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng nếu chiếc ô tô đó đã được đăng ký lưu hành ở nước định cư hoặc nước mà công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc (khác với nước định cư) ít nhất là 6 (sáu) tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam và đáp ứng các quy định khác của pháp luật.

Nhập khẩu ô tô cũ

Nhập khẩu ô tô cũ

Thủ tục nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng của Việt kiều về nước như nào?

Căn cứ Điều 5, Điều 6 Thông tư 20/2014/NĐ-CP quy định về thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu ô tô cũ và thủ tục nhập khẩu xe ô tô cũ như sau:

Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô:

Chuẩn bị 01 bản dịch sang tiếng Việt Nam, bản sao có chứng thực từ bản chính, kèm bản chính các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị nhập khẩu xe ô tô, ghi rõ nhãn hiệu xe, đời xe (model), năm sản xuất, nước sản xuất, màu sơn, số khung, số máy, dung tích động cơ, tình trạng xe và số km đã chạy được

- Hộ chiếu Việt Nam (có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại cửa khẩu)

- Giấy tờ chứng minh được phía nước ngoài cho phép thường trú

- Sổ hộ khẩu thường trú do cơ quan Công an cấp, tại mục: “Nơi thường trú trước khi chuyển đến” trong Sổ hộ khẩu phải ghi rõ địa chỉ cư trú ở nước ngoài (ghi rõ phiên âm bằng tiếng Việt)

- Giấy đăng ký lưu hành hoặc giấy hủy đăng ký lưu hành xe ô tô, xe mô tô do cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cấp hoặc nước mà công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc cấp (khác với nước định cư)

- Vận tải đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có trị tương đương (trừ trường hợp nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô qua cửa khẩu đường bộ).

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, bạn nộp cho Cục Hải quan tỉnh, thành phố mà công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hồi hương có địa chỉ thường trú nếu trên địa bàn tỉnh, thành phố đó không có tổ chức Cục Hải quan tỉnh, thành phố thì gửi văn bản gửi Cục Hải quan tỉnh, thành phố gần nhất đối với tỉnh, thành phố gần nhất có đề nghị cấp phép nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô theo quy định.

Thủ tục nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô:

Chuẩn bị hồ sơ nhập khẩu gồm các giấy tờ sau:

- Giấy phép nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô: 02 bản chính.

- Vận tải đơn có đóng dấu treo của Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi cấp giấy phép nhập khẩu ô tô cũ: 01 bản chính

- Tờ khai hải quan xuất khẩu/nhập khẩu phi mậu dịch (HQ/2011-PMD): 02 bản chính.

- Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với ô tô): 01 bản sao có công chứng kèm bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

- Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng xe mô tô nhập khẩu (đối với mô tô): 01 bản sao có công chứng kèm bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Thủ tục nhập khẩu xe ô tô thực hiện tại Chi cục Hải quan cửa khẩu (nơi xe ô tô được vận chuyển từ nước ngoài đến cửa khẩu) theo quy định hiện hành đối với xe ôtô đã qua sử dụng. Riêng đối với công dân Việt Nam định cư ở các nước có chung biên giới đất liền được phép hồi hương vận chuyển ô tô qua cửa khẩu đường bộ thì được làm thủ tục nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế.

Như vậy, khi bạn muốn về nước và nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng tại Nhật thì cần tự chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Thông tư này.

Việt kiều nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng về nước có được miễn thuế nhập khẩu không?

Căn cứ khoản 2 Điều 103 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định về các trường hợp nhập khẩu ô tô cũ được miễn thuế:

"Điều 103. Các trường hợp miễn thuế
...
2. Hàng hóa là tài sản di chuyển của tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc nước ngoài mang vào Việt Nam hoặc mang ra nước ngoài trong mức quy định, bao gồm:
a) Hàng hóa là tài sản di chuyển của tổ chức, cá nhân người nước ngoài khi được phép vào cư trú, làm việc tại Việt Nam theo giấy mời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chuyển ra nước ngoài khi hết thời hạn cư trú, làm việc tại Việt Nam;
b) Hàng hóa là tài sản di chuyển của tổ chức, cá nhân Việt Nam được phép đưa ra nước ngoài để kinh doanh và làm việc, khi hết thời hạn nhập khẩu lại Việt Nam được miễn thuế đối với những tài sản đã đưa ra nước ngoài;
c) Hàng hóa là tài sản di chuyển của gia đình, cá nhân người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài được phép về Việt Nam định cư hoặc mang ra nước ngoài khi được phép định cư ở nước ngoài; hàng hóa là tài sản di chuyển của người nước ngoài mang vào Việt Nam khi được phép định cư tại Việt Nam hoặc mang ra nước ngoài khi được phép định cư ở nước ngoài.
Riêng xe ô tô, xe mô tô đang sử dụng của gia đình, cá nhân mang vào Việt Nam khi được phép định cư tại Việt Nam chỉ được miễn thuế nhập khẩu mỗi thứ một chiếc.
Việc xác định hàng hoá là tài sản di chuyển thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 5 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn thực hiện."

Theo đó, ô tô đang sử dụng của gia đình, cá nhân mang vào Việt Nam khi được phép định cư tại Việt Nam chỉ được miễn thuế nhập khẩu một chiếc.

Nhập khẩu Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Nhập khẩu:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được nhập khẩu vào Việt Nam mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu loại không cháy, sử dụng cho tẩu IQOS và tương tự hay không?
Pháp luật
Phân bón nhập khẩu để cung cấp cho thị trường trong nước thì có cần được kiểm tra chất lượng không?
Pháp luật
Nhập khẩu xe nâng điện cần chuẩn bị hồ sơ thủ tục như thế nào để đáp ứng đúng với quy định pháp luật?
Pháp luật
Việt kiều về nước có được nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng về nước không? Thủ tục nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng của Việt kiều về nước như nào?
Pháp luật
Có thể nhập khẩu thức ăn thủy sản mà không cần giấy phép đăng ký lưu hành hay không? Thủ tục nhập khẩu cần những gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu nhập khẩu cần đáp ứng điều kiện gì? Và có những quyền hay nghĩa vụ gì trong kinh doanh xuất khẩu nhập khẩu?
Pháp luật
Những hàng hóa nào phải xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ? Quy định về chứng từ vận chuyển trong xuất khẩu, nhập khẩu?
Pháp luật
Nhập khẩu phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc Danh mục phương tiện thiết bị phải loại bỏ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tạm nhập khẩu hàng đã xuất khẩu bị trả lại để sửa chữa, tái chế? Pháp luật quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Danh mục các mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành về hiệu suất năng lượng năm 2022 được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu
14,285 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: