Vợ bán đất là tài sản chung của vợ chồng thì có cần chồng là người nước ngoài ký tên hay không? Nghĩa vụ về tài sản chung của vợ chồng ra sao?

Cho tôi hỏi trường hợp kết hôn ở Việt Nam, vợ bán đất là tài sản chung của vợ chồng thì có cần chồng là người nước ngoài ký tên hay không? Nghĩa vụ về tài sản chung của vợ chồng ra sao? Xin cảm ơn! Câu hỏi của chị H (Hà Nội).

Vợ bán đất là tài sản chung của vợ chồng thì có cần chồng là người nước ngoài ký tên hay không?

Theo thông tin trên thì chồng là người nước ngoài, kết hôn ở Việt Nam thì chế độ tài sản sẽ áp dụng theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Tài sản chung của vợ chồng
1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.
2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.
3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Theo đó, tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp khác Luật quy định; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Có thể thấy rằng quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Cho nên đất kia là tài sản chung của hai vợ chồng. Từ đó khi chị muốn thực hiện một giao dịch chuyển nhượng buôn bán nào thì cần phải có chữ ký của hai vợ chồng thì mới có thể thực hiện được giao dịch đó.

Đồng thời tại Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 nếu trường hợp trước đó chồng chị đã lập thành văn bản ký xác nhận là từ chối quyền và nghĩa vụ đối với tài sản đó tức không đứng tên mảnh đất đó và để cho người vợ đứng tên thì trong trường hợp này người vợ có thể mua bán, giao dịch chuyển nhượng mảnh đất mà không cần phải có chữ ký hoặc sự có mặt của người chồng.

Lưu ý: Vấn đề tài sản nếu trường hợp người vợ đứng tên thay cho chồng trên mảnh đất đó sẽ không đồng nghĩa với việc mảnh đất đó sẽ thuộc toàn quyền về người vợ. Theo quy định tham khảo tại khoản 2 Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Tài sản chung

Tài sản chung (Hình từ Internet)

Nghĩa vụ về tài sản chung của vợ chồng ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng
Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:
1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;
2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;
3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;
4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;
5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;
6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

Như vậy, có thể thấy rằng tài sản chung của vợ chồng sẽ phải có các nghĩa vụ như sau:

(1) Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

(2) Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

(3) Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

(4) Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

(5) Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

(6) Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

Tài sản chung của vợ chồng được đưa vào kinh doanh như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 36 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Tài sản chung được đưa vào kinh doanh
Trong trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về việc một bên đưa tài sản chung vào kinh doanh thì người này có quyền tự mình thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản chung đó. Thỏa thuận này phải lập thành văn bản.

Như vậy, trong trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về việc một bên đưa tài sản chung vào kinh doanh thì người này có quyền tự mình thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản chung đó. Thỏa thuận này phải lập thành văn bản.

Tài sản chung của vợ chồng Tải vê trọn bộ quy định liên quan Tài sản chung vợ chồng:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sở hữu chung của vợ chồng có thể phân chia không? Tài sản chung của vợ chồng có thuộc sở hữu chung hợp nhất?
Pháp luật
Tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn có bắt buộc phải chia bằng hiện vật? Giá trị tài sản chung của vợ chồng được xác định thế nào?
Pháp luật
Của hồi môn được xác định là tài sản chung hay là tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng?
Pháp luật
Đề xuất hướng dẫn giải quyết tranh chấp về tài sản chung của vợ chồng ly hôn? Thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị vô hiệu trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tài sản chung của vợ chồng nhưng chỉ có một người ký hợp đồng tặng cho thì hợp đồng đó vô hiệu toàn bộ hay vô hiệu một phần?
Pháp luật
Người vợ có thể được chia nhiều hơn 1/2 tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn trong trường hợp nào?
Pháp luật
Khi ly hôn thì ngôi nhà mua trả góp của hai vợ chồng sẽ được chia như thế nào? Nếu ly hôn và đã chia ngôi nhà cho vợ thì chồng có quyền ở lại nữa hay không?
Pháp luật
Đất đai là tài sản chung của vợ chồng nếu tặng cho người chồng thì khi ly hôn đất đai này chia thế nào?
Pháp luật
Chồng cặp bồ mua nhà mua xe cho bồ nhí thì vợ có đòi lại được tài sản theo quy định của pháp luật hay không?
Pháp luật
Xác định tài sản chung của vợ chồng khi được thừa kế quyền sử dụng đất như thế nào? Nhập tài sản riêng vào tài sản chung có được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản chung của vợ chồng
912 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản chung của vợ chồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào