Vụ Tài chính Kế toán thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp?

Cho tôi hỏi Vụ Tài chính Kế toán thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chức năng gì? Vụ có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp? Biên chế của Vụ do ai quyết định? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Vụ Tài chính Kế toán thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chức năng gì?

Chức năng của Vụ Tài chính Kế toán thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định tại Điều 1 Quyết định 2256/QĐ-BHXH năm 2022 như sau:

Vị trí và chức năng
Vụ Tài chính - Kế toán là đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc), có chức năng giúp Tổng Giám đốc quản lý tài chính, tài sản của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tổ chức thực hiện công tác kế toán về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, các khoản chi khác; tổ chức hạch toán các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; quản lý và sử dụng các quỹ: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và quản lý các quỹ cơ quan được trích lập theo quy định của pháp luật.
Vụ Tài chính - Kế toán chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc.

Theo đó, Vụ Tài chính Kế toán là đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thực hiện những chức năng sau đây:

- Quản lý tài chính, tài sản của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tổ chức thực hiện công tác kế toán về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế;

- Tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp;

- Chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, các khoản chi khác;

- Tổ chức hạch toán các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế;

- Quản lý và sử dụng các quỹ: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và quản lý các quỹ cơ quan được trích lập theo quy định của pháp luật.

Vụ Tài chính Kế toán thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp?

Vụ Tài chính Kế toán thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Hình từ Internet)

Vụ Tài chính Kế toán thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp?

Nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Tài chính Kế toán thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định tại khoản 3 Điều 2 Quyết định 2256/QĐ-BHXH năm 2022 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
3. Công tác quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
a) Xây dựng quy trình, thủ tục chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật;
b) Tham mưu giúp Tổng Giám đốc về việc tổ chức hoặc ủy quyền cho tổ chức dịch vụ chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;
c) Xây dựng quy định về điều kiện, phương thức tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp với tổ chức dịch vụ được ủy quyền đảm bảo an toàn, đúng người hưởng, đúng chế độ, giảm hưởng kịp thời đối với trường hợp chết, mất tích;
d) Xây dựng các Kế hoạch, giải pháp, chỉ tiêu vận động, khuyến khích người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trình Tổng Giám đốc giao cho Bảo hiểm xã hội các tỉnh tổ chức thực hiện;
đ) Tham mưu Tổng Giám đốc: ban hành mức chi phí chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho tổ chức dịch vụ được ủy quyền theo đúng quy định; xây dựng, đàm phán và ký kết các hợp đồng, thỏa thuận liên ngành với các tổ chức cung cấp dịch vụ.
...

Theo đó, trong công tác quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, Vụ Tài chính Kế toán thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

- Xây dựng quy trình, thủ tục chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật;

- Tham mưu giúp Tổng Giám đốc về việc tổ chức hoặc ủy quyền cho tổ chức dịch vụ chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;

- Xây dựng quy định về điều kiện, phương thức tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp với tổ chức dịch vụ được ủy quyền đảm bảo an toàn, đúng người hưởng, đúng chế độ, giảm hưởng kịp thời đối với trường hợp chết, mất tích;

- Xây dựng các Kế hoạch, giải pháp, chỉ tiêu vận động, khuyến khích người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trình Tổng Giám đốc giao cho Bảo hiểm xã hội các tỉnh tổ chức thực hiện;

- Tham mưu Tổng Giám đốc: ban hành mức chi phí chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho tổ chức dịch vụ được ủy quyền theo đúng quy định; xây dựng, đàm phán và ký kết các hợp đồng, thỏa thuận liên ngành với các tổ chức cung cấp dịch vụ.

Biên chế của Vụ Tài chính Kế toán thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam do ai quyết định?

Biên chế của Vụ Tài chính Kế toán được quy định tại khoản 2 Điều 4 Quyết định 2256/QĐ-BHXH năm 2022 như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế
...
2. Biên chế của Vụ Tài chính - Kế toán do Tổng Giám đốc giao. Công chức, viên chức của Vụ được tuyển dụng theo quy định hiện hành và làm việc theo quy chế làm việc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Quy chế làm việc của đơn vị.

Theo đó, biên chế của Vụ Tài chính Kế toán do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam Tải trọn bộ các quy định về Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam là ai? Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam do ai bổ nhiệm? Nhiệm vụ của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam là gì?
Pháp luật
Cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện những hoạt động thành tra nào? Biên chế của Thanh tra BHXH Việt Nam do ai quyết định?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức Ban Kế hoạch Tài chính thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có phòng Thống kê hay không? Nhiệm vụ Ban Kế hoạch Tài chính là gì?
Pháp luật
Cán bộ làm công tác biên tập tin, bài trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam được hưởng mức thù lao bao nhiêu?
Pháp luật
Cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có những nhiệm vụ gì trong tổ chức thực hiện hoạt động thanh tra?
Pháp luật
Chức năng của cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì? Cơ quan này có những phòng trực thuộc nào?
Pháp luật
Cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu sự chỉ đạo của ai? Biên chế của cơ quan này do ai quyết định?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu trách nhiệm trước ai về hoạt động của cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam?
Pháp luật
Phòng Quản lý chi bảo hiểm thuộc Vụ Tài chính Kế toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng gì?
Pháp luật
Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì? Tổ chức I-VAN có quyền và nghĩa vụ gì đối với Cổng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội Việt Nam
339 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: